Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hàn Quốc muốn triển khai thêm lá chắn diệt tên lửa đạn đạo

Tổng thống Moon Jae In đề nghị thảo luận với Mỹ về việc triển khai thêm các hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc sau vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên đêm 28/7.

Theo Reuters, Tổng thống Moon ngày 29/7 đề nghị thảo luận với Mỹ về việc triển khai thêm các Hệ thống Phòng thủ tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc sau khi Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa đêm qua.

Ông Moon cũng muốn Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thảo luận về các biện pháp trừng phạt mới mạnh mẽ hơn đối với Triều Tiên. 

Han Quoc muon trien khai them THAAD anh 1
Một lá chắn của hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được triển khai từ đảo Wake, Thái Bình Dương, hồi tháng 11/2015. Ảnh: AFP.

Hệ thống THAAD nhằm mục đích đánh chặn và tiêu diệt các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung trong giai đoạn bay cuối cùng của chúng. 

Washington và Seoul đã nhất trí triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa này sau các cuộc đàm phán hồi đầu tháng 4 giữa quyền tổng thống Hàn Quốc và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi ông Pence đang ở thăm Seoul. Tuy nhiên, Trung Quốc phản đối gay gắt việc triển khai THAAD do lo sợ hệ thống có thể làm hạn chế năng lực quốc phòng của Bắc Kinh. 

Hai lá chắn THAAD đã được quân đội Mỹ triển khai ở phía nam Hàn Quốc. Việc triển khai 4 lá chắn khác bị trì hoãn do lo ngại về những tác động đối với môi trường. 

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao từ sau khi Bình Nhưỡng tăng cường các vụ thử tên lửa và nhà lãnh đạo Kim Jong Un tuyên bố nước này đang trong giai đoạn cuối của việc phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Han Quoc muon trien khai them THAAD anh 2
Đồ họa cơ chế đánh chặn của hệ thống THAAD. Đồ họa: Business Insider.

Đêm 28/7, Triều Tiên vừa phóng thử tên lửa lần thứ 12 trong năm. Thủ tướng Nhật Shinzo Abe cho hay tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng được phóng từ tỉnh Jangang ở phía bắc vào lúc 23h41 (theo giờ địa phương).

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói tên lửa bay được khoảng 45 phút trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật, chưa có báo cáo về thiệt hại. 

Lầu Năm Góc cho biết tên lửa của Bình Nhưỡng bay được khoảng 1.000 km, đạt độ cao 3.700 km và xác nhận đây là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Khoảnh khắc THAAD lần đầu đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm trung Tên lửa từ hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ lần đầu tiên đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo tầm trung.

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa giữa đêm

Triều Tiên vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) ngay trong đêm 28/7, động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng gần đây.

Triều Tiên dọa thổi bay 'trái tim nước Mỹ' để tự vệ

Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ tấn công hạt nhân vào 'trái tim nước Mỹ' nếu Washington có ý định đe dọa quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm