Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bà Liz Cheney tuyên bố bỏ phiếu cho bà Kamala Harris

Bà Liz Cheney, cựu Hạ nghị sĩ Cộng hòa, tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Phó tổng thống Kamala Harris trong cuộc bầu cử sắp tới nhằm ngăn chặn ông Donald Trump tái đắc cử.

Donald Trump anh 1

Trong một sự kiện tại Đại học Duke hôm 4/9, bà Liz Cheney tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho Phó Tổng thống Kamala Harris. Bà khẳng định để ngăn chặn ông Trump đắc cử nhiệm kỳ mới, bà không thể chỉ đơn thuần phản đối mà cần trực tiếp hành động, theo New York Times.

"Chúng ta phải thật cẩn trọng khi viết tên ứng viên vào lá phiếu, đặc biệt là ở các bang chiến địa", bà nói. "Là một người bảo thủ, tin tưởng và bảo vệ Hiến pháp, tôi đã suy nghĩ kỹ lưỡng về vấn đề này. Vì mối đe dọa mà ông Donald Trump đem lại, tôi sẽ không bỏ phiếu cho ông ấy mà bỏ phiếu cho bà Kamala Harris".

Căn phòng bùng nổ trong tiếng hoan hô sau tuyên bố bất ngờ của bà Cheney.

Việc bà Cheney thay đổi thái độ, từ đơn thuần chỉ trích ông Trump đến ủng hộ ứng viên đảng đối thủ, là một bước chuyển đáng chú ý, dù trước đó bà từng khẳng định bản thân là một trong những đảng viên Cộng hòa công khai chỉ trích cựu tổng thống mạnh mẽ nhất. Bà Cheney đã mất chức vụ và ghế nghị sĩ sau khi bỏ phiếu luận tội ông Trump vì vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021.

Quan điểm khác biệt

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News vào tháng 8/2020, sau khi Tổng thống Joe Biden chọn bà Harris làm người đồng hành tranh cử, bà Liz Cheney từng mô tả bà Harris là người có “lịch sử bỏ phiếu tại Thượng viện còn thiên tả hơn cả ông Bernie Sanders và bà Elizabeth Warren”.

"Rõ ràng bà ấy là một nhà tự do cấp tiến”, bà nhận xét.

Donald Trump anh 2

Cựu nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris để phản đối ông Trump. Ảnh: New York Times.

Ngược lại, là con gái của cựu Phó tổng thống Dick Cheney, bà Liz Cheney xuất thân từ một gia đình có tư tưởng chính trị bảo thủ sâu sắc, ủng hộ quyền sở hữu súng, chống phá thai, và muốn tăng cường củng cố quốc phòng. Có thể thấy, quan điểm của bà Cheney có nhiều điểm khác biệt so với bà Harris.

Các trợ lý hàng đầu của bà Harris cũng từng tiết lộ họ không chắc liệu bà Cheney, người có rất ít điểm chung về chính sách với phó tổng thống, có đi xa đến mức đưa ra lời ủng hộ trực tiếp với bà Harris hay không. Do đó, tuyên bố của cựu nghị sĩ này đã khiến nhiều người bất ngờ.

Tuy nhiên, một số đảng viên Cộng hòa nổi bật khác cũng có chung quan điểm với bà Cheney. Chẳng hạn, cựu Thượng nghị sĩ cực hữu Pat Toomey (từ Pennsylvania) tuyên bố không ủng hộ ông Trump trong cuộc bầu cử tháng 11, song ông cũng sẽ không bỏ phiếu cho bà Harris.

"Khi thua cuộc và cố lật ngược kết quả để duy trì quyền lực, (ông ấy) đã đánh mất (sự tín nhiệm) của tôi", ông Toomey nói với CNBC. “Đó là lời giải thích hợp lý khi tôi phải thừa nhận không ứng viên nào trong (kỳ bầu cử lần này) có thể là lựa chọn của tôi cho vị trí tổng thống”.

Những tiếng nói bảo thủ như của ông Toomey có thể khuyến khích một số cử tri đảng Cộng hòa lựa chọn một ứng viên khác hoặc không bỏ phiếu, thay vì cảm thấy bắt buộc phải ủng hộ đại diện của đảng mình. Rõ ràng điều này sẽ gây bất lợi cho chiến dịch của ông Trump.

Cách tiếp cận của bà Cheney thậm chí còn quyết liệt hơn ông Toomey. Tuyên bố của cựu nghị sĩ này có thể tạo ra một hình mẫu, thúc đẩy các cử tri bảo thủ thực sự - những người vốn do dự trong việc ủng hộ ông Trump - lần đầu tiên bỏ phiếu cho ứng viên đảng đối thủ.

Rạn nứt

Tuyên bố của bà Cheney cho thấy sự rạn nứt mới nhất giữa bà và đảng Cộng hòa, kể từ khi bà mất ghế nghị sĩ vì lên án ông Trump sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6/1/2021 và bỏ phiếu luận tội ông vì kích động cuộc bạo loạn. Trong những tháng cuối cùng ở Quốc hội, bà đã tham gia Ủy ban điều tra vụ tấn công thuộc Hạ viện Mỹ và tiếp tục công khai chỉ trích ông Trump, nhấn mạnh ông là mối đe dọa đối với nền cộng hòa.

Sự ủng hộ của bà cũng là sự hỗ trợ quan trọng đối với bà Harris, người đã đổ hàng chục triệu USD vào chiến dịch truyền thông nhắm đến các đảng viên Cộng hòa chống đối ông Trump. Chiến dịch của bà Harris đã thuê một giám đốc chịu trách nhiệm lôi kéo các đảng viên Cộng hòa. Bà cũng đã đưa một số đảng viên Cộng hòa lên sân khấu trong đại hội của đảng Dân chủ vào tháng 8.

Donald Trump anh 3

Ông Trump sẽ phải đối mặt với nhiều quan điểm trái chiều trong nội bộ đảng Cộng hòa. Ảnh: New York Times.

Trong khi đó, bà Cheney đã giữ im lặng suốt thời gian qua. Bà quyết định không phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ, thay vào đó chọn một sự kiện riêng biệt vào tháng 9, gần thời điểm bắt đầu bỏ phiếu sớm.

Đó là một lựa chọn chiến lược nhằm đảm bảo tiếng nói của bà không bị lu mờ trong hàng loạt bài phát biểu tại đại hội, các nguồn tin thân cận cho biết.

Trong chuỗi sự kiện sắp tới tại các bang quan trọng, bà Cheney dự định làm rõ những hệ quả thực tiễn nếu ông Trump tiếp tục đắc cử nhiệm kỳ mới, đặc biệt là cáo buộc ông lạm dụng lực lượng tình báo và nỗ lực tham nhũng hóa Bộ Tư pháp.

Cựu nghị sĩ Wyoming cũng dự định nói về việc ông Trump đã gây áp lực lên Phó tổng thống Mike Pence để lật ngược kết quả bầu cử năm 2020.

Trong khi đó, nhiều sinh viên tham dự sự kiện tại Đại học Luke tỏ ra phấn khích khi nghe tuyên bố của bà Cheney.

“Khi còn nhỏ, tôi từng ủng hộ phe bảo thủ. Tôi đã ăn mừng chiến thắng của ông Trump năm 2016 khi còn học lớp 6. Nhưng lá phiếu bầu tổng thống đầu tiên trong đời tôi sẽ dành cho bà Harris vào tháng 11 này”, Ari Miller, đồng chủ tịch nhóm Duke Democrats, chia sẻ.

Miller cho biết tuyên bố bất ngờ của bà Cheney đã thực sự tác động đến cô. “Tôi cảm phục bà Liz Cheney vì đã nói những điều mà nhiều lãnh đạo đảng Cộng hòa không dám. Tôi hy vọng bà Kamala Harris sẽ cân nhắc bà ấy cho một vị trí trong nội các nếu đắc cử vào tháng 11”, cô nói thêm.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump 'đổi chiều'?

Việc ông Donald Trump sẵn sàng thực hiện nhiều thay đổi về mặt chính sách để giành chiến thắng trong cuộc tranh cử tổng thống đã khiến một số người thiên hữu cảm thấy khó chịu.

Sách ảnh mới của ông Trump ăn khách dù giá đắt

Theo Washington Post, cuốn “Save America” là một bộ sưu tập ảnh “nghẹt thở” về nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Ong Trump bi soc hinh anh

Ông Trump bị sốc

0

Ông Donald J. Trump được cho là bị sốc sau vụ ám sát bất thành vào ngày 15/9 ở sân golf tại Florida, song hiện cựu tổng thống đã lạc quan và trấn an bạn bè bằng những câu đùa.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm