Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump khẳng định Phó tổng thống Pence có thể giúp mình 'lật kèo'

Tổng thống Trump tiếp tục phát tán tin giả về quy trình chứng nhận kết quả bầu cử ở Quốc hội ngày 6/1, và nói sai sự thật rằng phó tổng thống có quyền bác bỏ phiếu đại cử tri.

Trong một tweet ngày 5/1, ông Trump cho biết ông Pence nên đảo ngược kết quả bầu cử ở một số bang bằng cách bác bỏ một số đại cử tri - một quyền hạn mà ông Pence không hề có. Vai trò chủ trì phiên chứng nhận kết quả bầu cử của ông Pence đa phần mang tính hình thức.

Ông Trump nói rằng ông Pence “có quyền bác bỏ các đại cử tri gian lận”. Nhưng Hiến pháp Mỹ không trao cho phó tổng thống quyền hạn này, theo The Hill.

Quốc hội có thể bác bỏ phiếu đại cử tri của một bang, nhưng làm vậy sẽ cần đa số ở cả hai viện.

Hiện không có sự ủng hộ đa số ở cả Thượng viện lẫn Hạ viện để lật ngược kết quả bầu cử. Vì vậy, khả năng chiến thắng của ông Joe Biden bị đảo ngược là gần như không thể.

lat keo bau cu my anh 1

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: AP.

Trong cuộc bầu cử tháng 11/2020 vừa qua, ông Trump thua ở hàng loạt bang chiến trường với cách biệt đáng kể. Khoảng 60 vụ kiện gian lận bầu cử không hề có cơ sở của ông bị tòa án các cấp bác bỏ, bao gồm những vụ bị Tòa án Tối cao bác bỏ.

Các quan chức bầu cử ở các bang và liên bang tuyên bố đây là cuộc bầu cử đảm bảo an ninh nhất trong lịch sử Mỹ. Các quan chức an ninh quốc gia dưới quyền ông Trump cũng khẳng định không có gian lận.

Đại cử tri đoàn đầu tháng 12/2020 đã bỏ phiếu chứng nhận ông Biden thắng 306 phiếu đại cử tri so với 232 của ông Trump. Ông Trump thua ông Biden khoảng 7 triệu phiếu phổ thông.

Là chủ tịch của Thượng viện, ông Pence chủ trì phiên chứng nhận phiếu đại cử tri trước hai viện của Quốc hội ngày 6/1. Đây là thủ tục được ghi trong Hiến pháp và được truyền hình trực tiếp, và là nơi ông Pence sẽ công bố người chiến thắng cuộc bầu cử 2020 Joe Biden, theo New York Times.

Ông Trump nhiều ngày nay đã gây áp lực lên ông Pence, yêu cầu tận dụng phiên họp trên để thay đổi kết quả bầu cử. Ông cũng nhắc lại yêu cầu này một cách công khai khi đi vận động tranh cử ở bang Georgia.

Cố vấn của ông Pence nói ông sẽ làm theo những gì Hiến pháp ghi rõ. Nhưng bản thân yêu cầu trên đã cho thấy ông Trump đang gây sức ép với phó tổng thống, một trong những đồng minh “trung thành” của ông trong bốn năm nhiệm kỳ.

'Vào năm 2020, vợ chồng cãi nhau không biết bỏ đi đâu'

Người Việt trên thế giới nhìn lại năm 2020 không chỉ là sự gián đoạn, lo sợ, mà còn nhiều kỷ niệm lạ, những bài học bất ngờ, vì “không sách vở nào dạy cho thời đại dịch cả”.

'Giao thừa New York năm nay sẽ không còn những buổi tiệc say xỉn'

Giao thừa năm 2021 của người Việt trên thế giới sẽ không còn các buổi tiệc đếm ngược đông vui, nhưng thay vào đó là trải nghiệm trò chuyện ấm cúng, nấu ăn cùng nhau.

Giáng sinh buồn của người Việt ở châu Âu

Giáng sinh của người Việt ở một số nước châu Âu trầm lắng và ảm đạm khi dịch bệnh hoành hành. Lệnh phong tỏa khiến nhiều người không thể đoàn tụ với gia đình.

Bạn có thể quan tâm