Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump dùng vụ khám xét của FBI làm lý do vận động tiền tài trợ

Ông Donald Trump cố tận dụng tình thế bằng cách nhắc tới việc FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Florida của mình trong tin nhắn và email đề nghị tiền tài trợ từ người ủng hộ.

“Một lần nữa họ lại đang cố gắng ngăn chặn đảng Cộng hòa và tôi”, ông Trump nói trong một email gây quỹ được gửi đi ngày 9/8, một ngày sau khi FBI bất ngờ khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông, theo Reuters. “Sự vô pháp, thói bức hại chính trị cùng cuộc săn phù thủy cần bị vạch trần và ngăn chặn”.

Vụ khám xét chưa có tiền lệ của FBI đánh dấu bước leo thang đáng kể trong quá trình nhà chức trách liên bang điều tra việc liệu ông Trump có di chuyển trái phép tài liệu ra khỏi Nhà Trắng khi rời nhiệm sở hồi tháng 1/2021 hay không.

ong Trump bi kham nha anh 1

Mật vụ Mỹ đứng gác bên ngoài khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump trong lúc FBI khám xét. Ảnh: Reuters.

Đồng minh đảng Cộng hòa của ông Trump tại Quốc hội Mỹ đã thề sẽ mở cuộc điều tra vào vụ khám xét của FBI nếu họ giành quyền kiểm soát Thượng viện hoặc Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11.

Cho tới nay, khi phát biểu trước công chúng, ông Trump - tiếng nói có tầm ảnh hưởng nhất trong đảng Cộng hòa - vẫn hay nhắc tới ý tưởng tái tranh cử tổng thống vào năm 2024 nhưng chưa nói rõ ràng liệu ông có thực sự chạy đua hay không.

Hiện cũng chưa rõ vụ khám xét hôm 8/8 có ảnh hưởng thế nào tới triển vọng chạy đua vào Nhà Trắng của ông Trump vào năm 2024. Vụ khám xét chỉ là một bước trong quá trình điều tra, không có nghĩa ông Trump sẽ nghiễm nhiên bị khởi tố hình sự hay kết tội.

FBI sẽ không thể tiến hành vụ khám xét nếu không có sự phê chuẩn của một thẩm phán. Vị thẩm phán này cũng sẽ phải xác nhận việc có căn cứ khám xét hay không trước khi chấp thuận.

Yêu cầu khám xét gần như chắc chắn cũng đã nhận được sự tán đồng từ Giám đốc FBI Christopher Wray, nhân vật do ông Trump bổ nhiệm, và cấp trên, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland, người do ông Biden bổ nhiệm.

Ông Trump có thể lật ngược tình thế sau vụ khám xét của FBI

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tận dụng phản ứng giận dữ của người ủng hộ trước việc FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để tiếp sức cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Điều gì sẽ xảy ra với ông Trump sau khi bị FBI khám xét tư gia

Các câu hỏi xoay quanh số phận của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang được đặt ra sau vụ khám xét nhà chưa có tiền lệ trong lịch sử.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm