Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Ông Trump chiếm ưu thế ở Vành đai Mặt Trời

Kết quả khảo sát cử tri gần đây cho thấy ông Trump đang có lực lượng ủng hộ nhỉnh hơn so với bà Kamala Harris tại các bang chiến địa Arizona, Georgia và North Carolina.

Theo cuộc thăm dò cử tri mới nhất do New York Times phối hợp với Đại học Siena thực hiện (Times/Siena), cựu Tổng thống Donald Trump đã vượt lên ở Arizona và duy trì ưu thế dẫn trước ở Georgia, vốn là hai bang chiến địa mà ông từng thất thủ trước Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ở North Carolina, tiểu bang vốn không ủng hộ phe Dân chủ từ năm 2008, ông Trump chỉ dẫn trước bà Harris một khoảng nhỏ và cuộc đua vẫn ở thế sít sao.

Các đợt thăm dò ở ba bang nói trên được tiến hành ngày 17-21/9. Kết quả cho khảo sát cho thấy trong bối cảnh nước Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc, cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay là đợt cạnh tranh khốc liệt hiếm có trong lịch sử xứ cờ hoa.

Ưu thế của ông Trump

Arizona, Georgia và North Carolina là 3 trong 7 bang chiến địa của cuộc bầu cử tổng thống 2024. Bà Harris trước đó được đánh giá là đã chiếm ưu thế tại nhiều bang miền Trung Tây, trong đó có bang chiến địa quan trọng Pennsylvania.

Bang chiến địa, hay bang tranh chấp, là những khu vực bầu cử có sự giằng co giữa đảng Dân chủ và phe Cộng hòa. Xu hướng ủng hộ của cử tri tại các bang này không nghiêng hẳn về bên nào.

Arizona, nơi ông Biden từng thắng sít sao vào năm 2020, hiện được xem là một thử thách cho chiến dịch tranh cử của bà Harris.

Vào tháng 8, bà Harris từng chiếm ưu thế tại bang này với 5 điểm % dẫn trước song thế cục đã đảo chiều khi kết quả khảo sát mới nhất cho thấy ông Trump đã vượt lên với 50% ủng hộ trong khi con số này đối với phó tổng thống là 45%.

Một bộ phận cử tri gốc Latinh ở Arizona dường như không còn mặn mà với việc ủng hộ phe dân chủ nữa, dẫn đến sự xoay chuyển tình thế nói trên, tờ New York Times nhận định.

bang chien truong anh 1

Bà Harris đánh mất một số ưu thế tại các bang chiến trường so với tháng 8. Ảnh: New York Times.

Tại North Carolina, nơi ông Trump từng chiến thắng vào năm 2020, cựu tổng thống giành được 49% tỷ lệ ủng hộ từ cử tri, nhỉnh hơn 2 điểm % so với đối thủ.

Ở Georgia, bang chiến địa ông Trump từng thất thủ vào bốn năm trước, chính trị gia gốc New York tiếp tục duy trì ưu thế trước bà Harris với tỷ lệ ủng hộ dành cho hai ứng viên lần lượt là 49% và 45%.

Biên độ sai số trong thống kê ở ba bang nói trên dao động từ 4-5 điểm %, theo New York Times.

Cuộc khảo sát cho thấy cử tri ở vùng Vành đai Mặt Trời cảm thấy lo lắng về tương lai của nước Mỹ và của chính họ.

Do đó, lối lập luận về mối an nguy quốc gia mà ông Trump khắc hoạ trong chiến dịch tranh cử, “chúng ta là một đất nước suy vong” như ông Trump từng nói trong màn tranh luận với bà Harris, có thể đã tác động đến một bộ phận cử tri.

bang chien truong anh 2

Ông Trump đang để lại một hình ảnh làm dấy lên nhiều luồng ủng hộ và phản đối trái ngược nhau trong đợt bầu cử 2024. Ảnh: New York Times.

“Hiện trạng của đất nước này khiến tôi nghĩ mọi thứ sẽ không thể đi theo chiều hướng tốt đẹp được”, Tyler Stembridge (41 tuổi), một đội trưởng cứu hỏa ở Georgia nói. Ông từng bỏ phiếu cho cựu tổng thống vào năm 2020 và dự định tiếp tục ủng hộ ông Trump trong đợt bầu cử này.

Khi được hỏi rằng liệu ai sẽ là người cống hiến cho nền dân chủ Mỹ tốt hơn, khoảng 15% cử tri ở Arizona, Georgia và North Carolina bày tỏ lập trường lưỡng lự. Vào tháng 8, bộ phận cử tri này nghiêng về phía bà Harris hơn nhưng giờ đây họ có xu hướng muốn quay sang ủng hộ ông Trump.

Cử tri phân vân

Trong cuộc thăm dò của Times/Siena, bà Harris hiện dẫn trước ông Trump 4 điểm % ở Pennsylvania, bang chiến địa được gọi là “bang gạch trụ”, nơi cả phe Dân chủ lẫn đảng Cộng hoà xem là mấu chốt để chiến thắng cuộc bầu cử.

Các nhà phân tích nhận định rằng việc chiến thắng ở cả ba bang thuộc khu vực Vành đai Mặt trời là điều kiện cần để ông Trump trở lại Nhà Trắng, trong khi bà Harris có thể đắc cử ngay cả khi không giành được ba bang này.

Nét tính cách là một yếu tố quan trọng mà các cử tri phân vân đang xem xét để lựa chọn bỏ phiếu.

Khoảng 1/3 trong số nhóm cử tri này bày tỏ sự lo ngại về tính cách của cựu tổng thống, 9% quan ngại về sự trung thực và đạo đức của ông Trump và 7% cho rằng ông là một mối đe doạ đối với nền dân chủ.

“Ông ấy (Trump) là nguồn cơn rắc rối”, mục sư Samuel Russell (69 tuổi) ở North Carolina nhận xét. “Ông ấy không quan tâm mình đang tổn thương ai, sẵn sàng bán đứng bất kỳ ai và nói dối mỗi ngày. Ông ấy không chịu nhận lỗi và không phải là người tốt”.

Bên cạnh những thế mạnh nhất định, ông Trump vẫn phải đối mặt với các vấn đề mà cử tri ở ba bang Vành đai có xu hướng ủng hộ phe Dân chủ hơn.

Đơn cử, khoảng 66% cử tri tại các bang này cho biết họ kỳ vọng việc phá thai sẽ được xem là hợp pháp trong phần lớn trường hợp.

56% người tham gia khảo sát cho rằng người chuyển giới nên được pháp luật công nhận giới tính mà họ định danh và 62% cho biết họ ủng hộ phán quyết của Tòa án Tối cao năm 2015 đảm bảo quyền kết hôn đồng giới.

bang chien truong anh 3

Bà Harris được cho là vẫn sẽ có cửa thắng nếu không giành được ba bang Vành đai. Ảnh: New York Times.

Cùng lúc đó, thông điệp “nước Mỹ trên hết” của ông Trump cũng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ.

Hơn 50% người tham gia khảo sát cho rằng nước Mỹ đã thua các đối thủ cạnh tranh nước ngoài về thương mại, dẫn đến tình trạng thiếu việc làm. Ông Trump đã hứa sẽ áp dụng mức thuế quan cao nếu ông tái đắc cử.

Phần lớn những người được hỏi cho rằng Mỹ nên ít chú ý đến các vấn đề ở nước ngoài và tập trung hơn hơn đối với các vấn đề trong nước.

Khoảng 31% cử tri tham gia thăm dò cho biết vấn đề lạm phát và phương diện kinh tế là những vấn đề chính yếu trong cuộc bầu cử. Tại vùng Vành đai Mặt Trời, 55% cử tri cho rằng ông Trump sẽ giải quyết được khủng hoảng ở mặt này, trong khi con số này đối với bà Harris là 42%.

Về vấn đề nhập cư, ông Trump cũng chiếm ưu thế trước bà Harris với tỷ lệ ủng hộ cho hai ứng viên lần lượt là 53% và 41%.

Nhìn chung cả hai ứng cử viên đều bị đánh giá khắt khe ở ba tiểu bang Vành đai, song tỷ lệ ủng hộ bà Harris đã giảm nhẹ kể từ tháng 8, từ 49% xuống còn 46%, trong khi mức độ ủng hộ của ông Trump vẫn tương đối ổn định ở mức khoảng 47%.

Công bố chi tiết sốc về nghi phạm ám sát hụt ông Trump

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết nghi phạm lưu một danh sách các ngày và địa điểm ông Trump sẽ xuất hiện.

Ông Trump tuyên bố không tranh cử năm 2028 nếu thua bà Harris

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết đây sẽ là chiến dịch tranh cử tổng thống cuối cùng của ông và ông sẽ không ra tranh cử vào năm 2028 nếu thua cuộc vào tháng 11 này.

Bà Kamala Harris bứt phá

Kết quả khảo sát công bố ngày 22/9 cho thấy trong số 1.000 cử tri được tham khảo ý kiến, 48% có phản hồi tích cực dành cho bà Harris, trong khi ông Trump chỉ nhận được 38%.

Toan tinh cua Israel hinh anh

Toan tính của Israel

0

Việc Israel mạnh tay hơn trong xung đột với Hezbollah những ngày gần đây có thể là một chiến lược mạo hiểm nếu tính đường dài, dù nước này hiện chiếm được ưu thế.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm