Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump: Chỉ chấp nhận kết quả bầu cử 2024 nếu thấy 'công bằng'

Trong sự kiện tiếp xúc cử tri hôm 10/5, ông Donald Trump cho biết sẽ chấp nhận kết quả cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 nếu sự kiện này được tổ chức một cách công bằng.

Cựu Tổng thống Donald Trump tại buổi tiếp xúc cử tri tối 10/5. Ảnh: CNN.

"Nếu tôi nghĩ đó là một cuộc bầu cử công bằng, tôi sẵn sàng chấp nhận kết quả", cựu Tổng thống Donald Trump trả lời câu hỏi của cử tri tại sự kiện do đài CNN tổ chức vào tối 10/5 (giờ địa phương).

Vị tổng thống thứ 45 của Mỹ sau đó đã nhắc lại câu trả lời trên khi được hỏi liệu ông có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử vào năm 2024 ngay cả khi bản thân không giành chiến thắng.

Trước đó, khi bắt đầu sự kiện hôm 10/4, cựu Tổng thống Trump, ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024, đã nhắc lại cáo buộc cuộc bầu cử năm 2020 "bị dàn xếp". Ông cũng từ chối trả lời khi được phóng viên CNN hỏi liệu có công nhận kết quả của cuộc bầu cử này.

Theo Guardian, các quan chức phụ trách bầu cử tại nhiều bang của Mỹ và những lãnh đạo của đảng Cộng hòa đều khẳng định cuộc bầu cử tổng thống năm 2022 không có dấu hiệu gian lận diện rộng.

Reuters dẫn số liệu của nền tảng Democracy Docket cho biết ông Trump và các đồng minh đã có hơn 60 vụ kiện thách thức kết quả bầu cử năm 2020. Phần lớn trong số này bị tòa án bác bỏ do thiếu bằng chứng hoặc không có căn cứ.

Ngoài cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Trump cũng đưa ra ý kiến về nhiều vấn đề khác trong buổi tiếp xúc cử tri.

Theo đó, vị tỷ phú Mỹ cho biết nếu tái đắc cử, ông sẽ tăng cường hoạt động khai thác dầu mỏ tại Mỹ để kiểm soát tình trạng lạm phát tăng cao tại nước này.

Cựu Tổng thống Trump khẳng định đã giúp Mỹ đạt được sự độc lập về năng lượng và đưa giá nhiên liệu về mức thấp kỷ lục trong nhiệm kỳ của mình. Ông Trump cũng bổ sung rằng đạo luật thuế mà chính quyền dưới thời mình thông qua đã tạo ra "nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử".

Trả lời về vấn đề trần nợ, ông Trump nhận định nước Mỹ đang tiêu tiền như "một thủy thủ say xỉn" và các biện pháp cắt giảm chi tiêu là cần thiết để kiểm soát nợ công.

"Chúng ta phải thanh toán các khoản nợ. Tôi nói với các hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa rằng nếu họ (đảng Dân chủ) không cắt giảm mạnh chi tiêu, các ông/bà nên cho vỡ nợ”, vị cựu tổng thống Mỹ cho hay.

Ông dự đoán chính quyền của Tổng thống Biden cuối cùng sẽ chấp nhận những đòi hỏi của đảng Cộng hòa.

Nói về tình trạng bạo lực súng đạn tại Mỹ, ông Trump cam kết sẽ bảo vệ tu chính án thứ 2 nếu trở lại Nhà Trắng. Nhà cựu lãnh đạo Mỹ cho biết sẽ tập trung vào vấn đề sức khỏe tâm lý của người dân, đồng thời "áp dụng nhiều biện pháp khác" như bổ sung nhân viên an ninh tại trường học và gia cố cơ sở công cộng để ngăn các vụ xả súng hàng loạt.

Trả lời câu hỏi về đời tư, bao gồm vụ kiện của bà E. Jean Carroll nhằm vào ông, cựu Tổng thống Trump tiếp tục phủ nhận có quen biết nhà văn này.

Hôm 9/5, bồi thẩm đoàn tòa án tại New York xác định rằng ông Trump đã lạm dụng tình dục bà Carroll cách đây 27 năm. Theo đó, vị tỷ phú Mỹ cũng phải bồi thường cho bà khoản tiền 5 triệu USD.

"Tôi không quen biết và cũng chưa từng gặp mặt người phụ nữ này. Tôi không biết bà ấy là ai", ông Trump cho biết.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng người thân của họ, qua đó cho chúng ta cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ về cuộc đời của những lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn cả nền chính trị Mỹ.

Ông Trump khuyên đảng Cộng hòa ép Mỹ vỡ nợ nếu không được nhượng bộ

Ông Donald Trump hôm 10/5 kêu gọi đảng Cộng hòa phản đối nâng giới hạn nợ của Mỹ và ép vỡ nợ nếu đảng Dân chủ của Tổng thống Joe Biden không đồng ý cắt giảm mạnh chi tiêu.

Điều gì xảy ra sau khi ông Trump bị phán quyết lạm dụng tình dục

Việc ông Trump bị xác định lạm dụng tình dục được cho không ảnh hưởng đến khả năng tái tranh cử của ông, nhưng là điềm báo cho những rắc rối sắp tới.

An Bình

Bạn có thể quan tâm