Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump cân nhắc biện pháp trừng phạt thương mại Trung Quốc

Tổng thống Mỹ mất kiên nhẫn với TQ về vấn đề thương mại cũng như việc Bắc Kinh không gây sức ép tới Triều Tiên. Ông đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt.

Reuters ngày 27/6 dẫn lời ba quan chức cấp cao Mỹ nói ông Trump đã mất kiên nhẫn với Trung Quốc và đang cân nhắc một loạt biện pháp thương mại trừng phạt nước này.

Áp thuế nhập khẩu thép là một biện pháp đang được Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross xem xét.

Theo các quan chức này, chính phủ Mỹ vẫn chưa đạt được nhất trí nội bộ về chính sách với Trung Quốc. Một quan chức cho hay không có quyết định nào dự kiến được đưa ra trong tuần này. 

Thép Trung Quốc đang bị Washington áp hàng chục lệnh chống phá giá và chống trợ cấp, do đó hiện thép TQ chỉ chiếm thị phần nhỏ tại thị trường Mỹ.

Trump nan long voi Trung Quoc anh 1
Các quan chức cấp cao Mỹ cho hay Tổng thống Trump đang cân nhắc các biện pháp thương mại chống lại Trung Quốc. Ảnh: Getty.

Vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Trump có thực sự triển khai biện pháp nào để đối phó với Trung Quốc hay không. Hồi tháng 4, Trump từng đảo ngược quyết định rút khỏi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sau khi lãnh đạo Canada và Mexico gọi cho ông đề nghị dừng thực thi sắc lệnh hành pháp về việc rút khỏi NAFTA và mở cuộc thương lượng lại về hiệp định này.

Cái chết của sinh viên Mỹ Otto Warmbier, người được trả tự do sau 17 tháng ngồi tù ở Triều Tiên, đã làm quan hệ Mỹ - Triều Tiên thêm căng thẳng. 

Các bộ trưởng Mỹ ngày 21/6 thúc giục Trung Quốc gây sức ép kinh tế và ngoại giao với Triều Tiên nhiều hơn để kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này. Trước đó một ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng bày tỏ trên Twitter rằng “Trung Quốc đã không gây sức ép đủ với Triều Tiên”.

Mỹ đã thúc ép Bắc Kinh tạo thêm áp lực về kinh tế và ngoại giao với Triều Tiên đề kiềm chế các chương trình hạt nhân, tên lửa của nước này. Trong khi đó, Bắc Kinh nhiều lần nói rằng ảnh hưởng của Trung Quốc lên Triều Tiên có giới hạn và đó là tất cả những gì Bắc Kinh có thể làm.

Hashtag tuần qua: 'Nhà Trắng mùa đông' đón vị khách quyền lực Vượt hàng nghìn cây số đến "làm quen" Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc muốn cùng Mỹ xây dựng quan hệ song phương từ một "xuất phát điểm mới".

Tân đại sứ Mỹ tại TQ coi vấn đề Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu

Tân Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad nói rằng việc chặn đứng mối đe dọa từ Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông tại Bắc Kinh.

Ông Trump muốn xử lý sớm 'mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên'

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Nhà Trắng, tổng thống Mỹ khẳng định mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cần được mau chóng giải quyết.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm