Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trump cấm vận Huawei, nông dân Mỹ lãnh đủ

Các công ty cung cấp dịch vụ mạng cho nông thôn Mỹ nhờ vào thiết bị giá rẻ của Huawei. Giờ đây họ phải bỏ tiền ra để thay thế thiết bị.

Kevin Nelson, nông dân 47 tuổi ở một bang hẻo lánh phía tây bắc nước Mỹ, ngồi trên chiếc máy kéo bị hư giữa cánh đồng rộng lớn như đại dương, vô vọng tìm kiếm những tín hiệu mạng yếu ớt. Ông cố gửi những bức ảnh về tình trạng hư hỏng của chiếc máy kéo cho một cửa hàng sửa chữa cách đó hơn 100 km nhưng liên tục thất bại.

"Điều này thật sự bực bội, họ luôn nói rằng sẽ cải thiện chất lượng mạng nhưng chưa thấy gì cả", Nelson than phiền.

Có lẽ tình trạng mạng sẽ không được cải thiện sớm. Kế hoạch nâng cấp dịch vụ không dây ở khu vực nông trại của Nelson đã bị dừng đột ngột khi Tổng thống Mỹ ban hành lệnh cấm mua thiết bị từ các công ty gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia.

Lệnh cấm này bao gồm các thiết bị từ Huawei, gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc, nhà cung cấp thiết bị chính cho các công ty mạng không dây ở nông thôn.

Đây là lý do khiến nhà mạng tại khu vực của anh Nelson chưa thể nâng cấp băng thông. 

Huawei từng là cứu tinh của nông dân Mỹ

Kể từ khi chính quyền của tổng thống Mỹ ghi tên Huawei vào danh sách đen, công ty này đã phải đón nhận một loạt những động thái bất lợi từ nhiều phía. Google từ chối cung cấp Android, các công ty có liên quan đến Mỹ ngưng hợp tác cung cấp linh kiện. Thậm chí các nhà mạng từ nhiều quốc gia, bao gồm cả Anh và Nhật Bản, cũng đã từ chối bán các thiết bị của Huawei.

Nhưng có lẽ không nơi nào cảm nhận được sự thay đổi sâu sắc bằng vùng nông thôn nước Mỹ, nơi phụ thuộc rất nhiều vào các thiết bị mạng của Huawei. Bên cạnh đó, những dấu hiệu về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng khiến người nông dân lo lắng về các loại thuế quan và nguồn xuất khẩu.

Cam Huawei anh huong den nguoi ngheo anh 1
Những vùng đất rộng lớn và thưa thớt người dân này được hỗ trợ mạng tốc độ cao một phần nhờ vào Huawei với những sản phẩm giá rẻ. Ảnh: NY Times.

Trong khi Huawei bán nhiều loại công nghệ, bao gồm cả điện thoại thông minh, phần lớn doanh thu của họ đến từ việc bán các thiết bị hỗ trợ truyền phát dữ liệu. Chỉ có một vài công ty khác như Nokia và Ericsson bán các thiết bị tương đương.

Công ty này cung cấp các thiết bị truyền phát tín hiệu với mức giá rất rẻ so với những lựa chọn khác.

Joseph Franell, Giám đốc của East Oregon Telecom (một nhà mạng nhỏ phụ thuộc vào các sản phẩm của Huawei), cho biết ông đã buộc phải suy nghĩ lại toàn bộ việc kinh doanh của mình sau lệnh cấm của chính phủ Mỹ.

Lệnh cấm cũng đã khiến Mike Kilgore, Giám đốc nhà mạng Nemont, hoang mang: "Tôi đã mất ngủ nhiều đêm. Chúng tôi không biết phải làm gì tiếp theo".

Nemont là công ty cung cấp dịch vụ mạng không dây cho cả vùng rộng lớn gần 4 triệu hecta, với chỉ 11.000 khách hàng. Các sản phẩm giá rẻ của Huawei chính là cứu tinh cho những vùng nông thôn thưa thớt như thế này.

Huawei đã là mối lo ngại của chính phủ Mỹ từ rất lâu

Nemont tiếp cận với các sản phẩm của Huawei từ hơn 9 năm về trước. Kể cả trong thời điểm này, chính quyền của ông Obama đã lên tiếng lo ngại về các nhà sản xuất thiết bị Trung Quốc. Họ cho rằng những công ty này có khả năng xâm nhập vào mạng của Mỹ để đánh cắp tài sản trí tuệ hoặc hack vào mạng của các công ty, chính phủ.

Các quan chức và nhà lập pháp của Bộ Quốc phòng cho biết họ lo ngại chính phủ và quân đội Trung Quốc có thể sử dụng những thiết bị lắp đặt trong lãnh thổ Mỹ để chặn các liên lạc.

Cho đến thứ năm vừa rồi, ông Trump đã tuyên bố "Huawei là một thứ gì đó rất nguy hiểm" và ghi tên công ty này vào danh sách đen.

Đáp lại những cáo buộc đó, Huawei phủ nhận toàn bộ rủi ro bảo mật mà phía Mỹ tuyên bố. Công ty này cũng cho biết hơn 500 tàu sân bay tại 170 quốc gia đang sử dụng công nghệ của họ.

"Hạn chế Huawei không làm Mỹ trở nên an toàn hay mạnh hơn. Ngược lại, điều này chỉ khiến Mỹ gặp khó khăn khi người dân phải đến với những lựa chọn thay thế tốn kém hơn"

Phát ngôn viên của Huawei

"Hạn chế Huawei không làm Mỹ trở nên an toàn hay mạnh hơn. Ngược lại, điều này chỉ khiến Mỹ gặp khó khăn khi người dân phải đến với những lựa chọn thay thế tốn kém hơn", Huawei tuyên bố sau lệnh cấm.

Một trong những mục tiêu lớn của chính quyền ông Trump là phát triển mạng không dây tốc độ cao 5G. Huawei hiện cung cấp thiết bị cho 1/4 các nhà mạng không dây nhỏ trên toàn nước Mỹ. Hiệp hội của những công ty này ước tính sẽ tốn đến 1 tỷ USD để thay thế những thiết bị của Huawei và ZTE hiện tại.

Nemont là một trong những công ty đó.

Cam Huawei anh huong den nguoi ngheo anh 2
Mike Kilgore, Giám đốc điều hành của Nemont, cho biết ông đã yêu cầu hướng dẫn liên bang trước khi hợp tác với Huawei. Ảnh: NY Times.

9 năm trước, Mike Kilgore cho biết ông đã gửi email sơ lược kế hoạch của công ty với Huawei cho thượng nghị sĩ Jon Tester. "Tôi đã tha thiết mong họ bảo rằng đừng mua của Huawei", ông cho biết mình đã chuẩn bị trước kế hoạch dự phòng.

Văn phòng của vị thượng nghị sĩ này sau đó đã gọi báo ông rằng không có gì đáng lo ngại. Sau cuộc gọi, ông Kilgore đã chọn Huawei, hãng đã đề nghị tùy chỉnh thiết bị của họ và tính phí thấp hơn 20-30% so với các đối thủ.

Hầu hết thiết bị của Nemont hiện tại được cung cấp bởi Huawei. Ông Kilgore cũng từng nhiều lần đến trụ sở Huawei tại Thâm Quyến. "Những công ty không hào hứng hợp tác với chúng tôi vào 9 năm trước, đến nay đều đã bị mua lại hoặc ngừng hoạt động. Chúng tôi đã chơi một canh bạc, nhưng tôi nghĩ mình đã đặt cược đúng", ông nói.

Người nông dân Mỹ sẽ ra sao nếu thiếu Huawei

Việc nâng cấp công nghệ thật sự đã làm thay đổi cuộc sống nơi đây. Những người nông dân như anh Kevin Rasmussen nay có thể ngồi trong cabin của chiếc máy kéo, dùng máy tính bảng để điều khiển những chiếc máy xúc đất, gieo hạt và bón phân.

Cam Huawei anh huong den nguoi ngheo anh 3
Nền nông nghiệp Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào truyền phát dữ liệu tốc độ cao. Ảnh: NY Times.

"Tôi có thể ngồi đây để thực hiện các giao dịch, theo dõi 6 ứng dụng thời tiết, đọc báo... Nông dân Mỹ thật sự rất rất cần sự tiện lợi này", anh Kevin nói.

Nemont đã có kế hoạch để mở rộng dịch vụ mạng tốc độ cao này, họ đã mua thuê đất ở gần trang trại của ông Nelson đầu bài báo và chuẩn bị đặt những tháp tín hiệu mới ở đó. Nhưng kế hoạch bị hủy bỏ vô thời hạn do lệnh cấm của ông Trump.

"Tôi đã mất ngủ nhiều đêm. Chúng tôi không biết phải làm gì tiếp theo"

- Mike Kilgore, Giám đốc điều hành của Nemont.

Ông Kilgore ước tính sẽ phải tốn khoảng 50 triệu USD để thay thế toàn bộ thiết bị của Huawei cho công ty của mình. Ông cho biết nếu đó là cách duy nhất, có thể ông sẽ phải đóng cửa Nemont.

Anh nông dân Rasmussen cho rằng lệnh cấm sẽ là một cú hích lớn. "Chúng tôi đang phải chịu sức ép từ nhiều phía, thuế quan và thương mại ảnh hưởng đến giá nông sản, giờ đây lệnh cấm lại ảnh hưởng đến cả quy trình canh tác", anh nói.

Một thượng nghị sĩ gần đây đã giới thiệu dự luật sẽ dành khoảng 700 triệu USD hỗ trợ cho những nhà mạng buộc phải thay thế những thiết bị của Huawei.

Bên cạnh đó, đại diện của Ủy ban truyền thông liên bang (FCC) cũng bắt đầu thực hiện những cuộc gặp với phía các nhà mạng như ông Kilgore. Đây có thể xem như một tín hiệu đáng mừng với những công ty mạng không dây tại nông thôn và người dân ở đây.

Nhiều tài liệu của Huawei gửi về châu Á bị chuyển hướng đi Mỹ

Huawei cho biết đang cân nhắc dừng hợp tác với FedEx sau khi hãng vận chuyển nhiều lần chuyển nhầm tài liệu của họ sang Mỹ.




Trần Tiến

Bạn có thể quan tâm