Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Trump bị cử tri quay lưng sau cáo trạng 34 trọng tội

Việc ông Trump bị truy tố như “giọt nước tràn ly” với một số cử tri độc lập, nhóm quan trọng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, khi họ muốn đảng Cộng hòa tìm gương mặt mới vào năm 2024.

ong trump bi truy to anh 1

Tối 4/4, chỉ vài giờ sau khi ông Donald Trump trở thành cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố, các thành viên đảng Cộng hòa đã đến một quán rượu ở phía tây bắc Milwaukee, thảo luận về thất bại trong cuộc đua cam go vào ghế Tòa án Tối cao Wisconsin.

Randy Marquardt - Chủ tịch đảng tại Hạt Washington - cho biết khi đồng hồ điểm lúc nửa đêm, hai thành viên đảng Cộng hòa đã tranh luận nảy lửa. Một người nói về sự trung thành với ông Trump, còn người còn lại khẳng định đã đến lúc đảng phải chọn một người khác làm ứng viên tổng thống trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

“Mọi thứ trở nên tồi tệ, và cuối cùng ai về nhà nấy”, ông Marquardt nói. “Người kia lập luận ông Trump có quá nhiều rắc rối, trong khi vẫn có khá nhiều người đồng tình với cựu tổng thống”.

Ông Marquardt - người hai lần bỏ phiếu cho cựu tổng thống - nói ông nghĩ đã đến lúc phải tìm ứng viên mới.

Theo Wall Street Journal, các cuộc tranh luận tương tự diễn ra tại những bang chiến địa khác khắp nước Mỹ vào tuần trước, khi bản cáo trạng như lời nhắc nhở với một số người tại sao họ cảm thấy đã đến lúc phải rời xa ông Trump - ứng viên tổng thống hàng đầu của đảng Cộng hòa vào năm 2024.

“Chính sách thì tốt, nhưng quá hung hăng”

Cựu tổng thống cho rằng bản cáo trạng đã nâng cao vị thế chính trị của mình. Dẫu vậy, mặc dù bản cáo trạng có thể kích động nhóm ủng hộ trung thành, vụ việc ít khả năng giúp ông Trump tiếp cận nhóm cử tri trung dung giúp ông giành lại Nhà Trắng vào năm sau.

Một cuộc thăm dò do CNN công bố vào tuần trước cho thấy 62% cử tri độc lập tán thành bản cáo trạng, trong khi đa số nhóm ủng hộ đảng Dân chủ gần như tán thành, còn phe đảng Cộng hòa phần lớn không đồng tình.

David Sherwood - luật sư 73 tuổi ở Dallas, người bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2016 và 2020 - cho biết: “Đảng nên tránh ông Trump và tìm một ứng viên trẻ và tươi mới hơn. Tôi cho rằng ông Trump không thể giành chiến thắng vì cựu tổng thống vướng vào quá nhiều rắc rối. Chính sách thì tốt, nhưng tính cách hung hăng”.

Theo ông Sherwood, bản cáo trạng mang động cơ chính trị này ảnh hưởng đến suy nghĩ của ông “một chút” bởi nó làm phân tán chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Các cuộc phỏng vấn vào tuần trước với các thành viên Cộng hòa và cử tri độc lập chỉ ra nhiều người xem bản cáo trạng với thái độ thù địch hoặc hoài nghi.

Thái độ này có thể thay đổi nếu thêm bản cáo trạng quan trọng khác được đưa ra chống lại ông Trump, gồm cả các cuộc điều tra liên bang về nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020, bạo loạn ở Điện Capitol và việc cất giữ trái phép tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng.

Ông Trump cáo buộc cuộc điều tra ở Georgia là "cuộc săn phù thủy" và những cuộc điều tra khác là “phù phiếm”.

ong trump bi truy to anh 2

Một số cử tri độc lập quay lưng với ông Trump. Ảnh: AP.

Cyndi Tendick - 30 tuổi, làm việc trong lĩnh vực quản lý khách sạn và sống ở ngoại ô Phoenix - cho biết cô không thể tiếp tục ủng hộ ông Trump như trong cuộc bầu cử năm 2020.

“Ông ấy kịch tính hóa mọi thứ hơn mức cần thiết, và ông ấy không thể hoàn thành bất cứ việc gì”, cô nói. Xem xét cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, cô Tendick nói mình đang chú ý tới cựu Thống đốc South Carolina Nikki Haley.

Tuy nhiên, cô gọi những cáo buộc trọng tội về việc khai man hồ sơ ở Manhattan là “vớ vẩn” và muốn các công tố viên tập trung vào những tội nghiêm trọng hơn.

“Có rất nhiều thứ khác đang diễn ra, tồi tệ hơn nhiều so với những gì ông ấy làm”, cô Tendick nói.

Cassi Carey - cử tri độc lập 59 tuổi sống ở vùng ngoại ô Milwaukee - lo ngại về trận tái đấu giữa ông Trump và Tổng thống Joe Biden, từ chối nói mình đã bầu cho ai vào năm 2016 và 2020. Bà nói ông Biden quá già để làm tổng thống, còn ông Trump gây chia rẽ đất nước.

Không còn hài lòng

Tuy nhiên, với một số người, sự kiện mới nhất như lời nhắc nhở về những lỗ hổng trong thương hiệu chính trị của ông Trump, khiến nhóm cử tri trung dung quan trọng không hài lòng.

Ông Marquardt cho biết một số tình bạn tại hạt Washington đã trục trặc khi ý kiến nội bộ đảng Cộng hòa về cựu tổng thống tại đây chia rẽ. Hạt Washington là nơi ông Trump giành được tỷ lệ phiếu bầu lớn nhất trong số các hạt của Wisconsin vào năm 2020, với ít nhất 25.000 phiếu bầu.

Trong khi đó, Josh Olson - nhà phát triển nội dung 34 tuổi cho một tổ chức phi lợi nhuận và là cử tri độc lập sống ở Huntersville - cho biết ông không bỏ phiếu cho cựu tổng thống vào năm 2016 và 2020, và cũng vẫn không làm vậy vào năm 2024, trừ khi đảng Dân chủ đề cử ứng viên có chính sách tự do hơn ông Biden.

“Nhiều người vốn đã không có cảm tình với ông Trump, dù cựu tổng thống có bị truy tố không”, ông Olson nói.

Kevin Welch - nhà đầu tư bất động sản 59 tuổi và là cử tri độc lập ở Pottsville, Pennsylvania - nói ông muốn thấy ứng viên đảng Cộng hòa khác, dù đã bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2016 và 2020.

“Ông ấy quá cay độc. Tôi thích một số điều ông ấy làm cho đất nước này, nhưng ông ấy cùng ngôn từ sử dụng gây ra sự chia rẽ và tạo ra quá nhiều căng thẳng”, ông nói.

ong trump bi truy to anh 3

Ông Trump và nhóm ủng hộ nói các cuộc điều tra mang động cơ chính trị và là "cuộc săn phù thủy". Ảnh: Texas Tribune.

Dẫy vậy, ông Welch vẫn bỏ phiếu cho ông Trump một lần nữa, bởi ông còn không thích tổng thống đương nhiệm hơn. Người đàn ông 59 tuổi nói bản cáo trạng đã khơi dậy một số thiện cảm của ông với cựu tổng thống.

“Số lượng người bị buộc tội vì trả tiền cho tình nhân là bao nhiêu? Đây là một sự lãng phí vô lý về thời gian và nguồn lực của chính phủ”, ông nói.

Carol Quillen - giáo viên tiếng Anh đã nghỉ hưu ở Live Oak, Florida, người tự nhận là cử tri Cộng hòa bảo thủ - vẫn ủng hộ ông Trump mạnh mẽ.

“Tôi thích thú bởi ông Trump không phải chính trị gia. Ông ấy điều hành đất nước như một doanh nghiệp. Tài chính tôi khá khẩm hơn khi ông ấy nắm quyền. Hiện tôi gặp khó khăn khi mọi hóa đơn đều tăng”, bà nói.

Ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2024 tiềm năng duy nhất khác mà bà Quillen quan tâm là Thống đốc Ron DeSantis. “Tuy nhiên, tôi muốn ông ấy tiếp tục làm thống đốc”, bà nói.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump 'chơi dao hai lưỡi' khi đóng vai nạn nhân

Ông Trump muốn sử dụng cáo buộc hình sự chống lại mình nhằm kêu gọi thêm sự ủng hộ trong chiến dịch tranh cử tổng thống, song điều đó cũng có thể đem lại rủi ro lớn cho ông.

Vì sao ông Trump vẫn được cử tri ưu ái dù bị truy tố?

Việc cử tri đảng Cộng hòa quan tâm tới người cùng quan điểm trong những vấn đề quan trọng có thể là một phần nguyên nhân ông Trump vẫn là ứng viên hàng đầu, dù gặp rắc rối pháp lý.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm