Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Trump bất ngờ 'quay xe' ở Miami

Sau “phát súng trực diện nhất” nhắm vào ông DeSantis, cựu Tổng thống Trump bất ngờ xuống nước trong cuộc vận động tranh cử ở Miami, kêu gọi đám đông bỏ phiếu cho cựu đồng minh.

bau cu o My anh 1

Cựu Tổng thống Donald Trump bất ngờ dịu giọng về ông Ron DeSantis trong cuộc vận động bầu cử ở Miami hôm 6/11, nói rằng nên dành phiếu bầu cho thống đốc Florida dù căng thẳng giữa hai cựu đồng minh về đường đua vào Nhà Trắng năm 2024 đang bùng phát.

Đảo chiều bất ngờ

Sự xoay chuyển của của ông Trump diễn ra chỉ một ngày sau khi cựu tổng thống công khai châm chọc ông DeSantis trong một cuộc mít tinh ở Pennsylvania, gọi thống đốc Florida là “Ron DeSanctimonious” (Ron cao đạo).

Động thái ở Pennsylvania được cho là một trong những “phát súng trực diện nhất” mà ông Trump nhắm vào ông DeSantis - đối thủ tiềm tàng vào năm 2024 nếu cả hai tranh giành tấm vé ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Đó cũng là lần đầu tiên ông Trump tìm cách gắn một biệt danh (không hay ho gì) cho thống đốc Florida. Vào thời điểm ấy, màn hình phía sau cựu tổng thống trình chiếu số phiếu thăm dò mà ông Trump khẳng định là thể hiện ông đang dẫn trước đang kể so với những ứng viên tiềm năng cho cuộc đua năm 2024.

Tuy nhiên, luận điệu bất ngờ đảo ngược khi ông Trump tham gia cuộc vận động tranh cử cho Thượng nghị sĩ Marco Rubio ở Miami tối 6/11. Ông Rubio đang tranh cử nhiệm kỳ thứ ba tại Hạ viện với đối thủ là Hạ nghị sĩ Dân chủ Val Demings. Theo Politico, ông Trump có một giọng điệu hòa hảo hơn nhiều.

“Quý vị sẽ bầu lại cho người bạn tuyệt vời của tôi - Marco Rubio - vào Hạ viện Mỹ và một lần nữa dành lá phiếu cho Ron DeSantis trong cuộc bầu cử thống đốc Florida”, ông Trump nói trước đám đông đông tại hội chợ quận Miami-Dade.

bau cu o My anh 2

Cựu Tổng thống Donald Trump ở giữa đám đông sau khi phát biểu ủng hộ Thượng nghị sĩ Marco Rubio tại Hội chợ và Triển lãm Hạt Miami-Dade vào ngày 6/11 năm 2022, ở Miami. Ảnh: AP.

Ông Trump nhiều khả năng sẽ đưa ra tuyên bố quan trọng vào giữa tháng 11 về quyết định tranh cử tổng thống. Một quyết định như vậy có thể đẩy cựu tổng thống Mỹ vào vị trí đối đầu với ông DeSantis, người cũng dự kiến ​ tranh cử vào năm 2024.

Thống đốc Florida thậm chí còn được cho là đối thủ đáng gờm khi đã ghi điểm trong vài năm qua vì nỗ lực xử lý đại dịch Covid-19 ở Florida và những cuộc đối đầu liên tục với Tổng thống Joe Biden.

Trong khi hai cựu đồng minh dường như “nín nhịn” công khai chỉ trích nhau, căng thẳng có vẻ tăng nhiệt trong vài tuần qua. Ngoài việc “dán nhãn” ông DeSantis với một biệt danh mới, ông Trump còn dùng mạng xã hội Truth Social đăng một video chê bai ông DeSantis của cựu người dẫn chương trình Fox News Megyn Kelly.

Trong Video, bà Jelly nói rằng ông DeSantis không thể "vượt qua" ông Trump trên đấu trường tranh luận. Chưa hết, cựu tổng thống còn gây xôn xao khi không mời thống đốc Florida tới cuộc vận động bầu cử ở Miami.

Khó xử

Tuy nhiên, tại Miami, bài phát biểu của ông Trump lần này cũng không khác những gì ông đã đưa ra nhiều lần trước đó.

Ông chỉ trích tổng thống đương nhiệm về vấn đề nhập cư, đồng thời lan truyền những tuyên bố không có cơ sở rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị đánh cắp. Cựu tổng thống Mỹ còn “đóng khung” các đảng viên Dân chủ ở một phần của Florida là cực đoan, trong đó phần lớn cư dân ở đây là người nhập cư trốn chạy khỏi quê nhà.

Ông cũng ám chỉ về khả năng sẽ chạy đua vào Nhà Trắng, nói rằng ông “có thể sẽ phải làm điều đó một lần nữa”.

Trong khi đó, ông DeSantis bắt đầu ba sự kiện riêng biệt đầu tiên trong khuôn khổ chiến dịch 13 điểm dừng chân tiến tới ngày bầu cử.

Thống đốc Florida không công khai công kích ông Trump, dù cho các cố vấn của DeSantis thừa nhận rằng họ có thể cảm nhận được sự lạnh nhạt của cựu tổng thống.

Ông DeSantis vẫn bám sát vào những phát ngôn quen thuộc của chiến dịch ở hai điểm dừng chân, bao gồm việc chỉ trích Tổng thống Biden cũng như nhắc lại công trạng của bản thân trong cuộc chiến chống Covid-19…

“Hãy xem tôi đã chiến đấu với ông ấy (Biden - PV) suốt thời gian qua”, ông DeSantis nói về người đứng đầu nước Mỹ. “Tôi đã thực hiện điều đó kể từ ngày đầu tiên, kể từ khi ông ấy nổi lên và chúng tôi đã chiến đấu thay mặt cho các bạn", ông khẳng định.

"Ngày 8/11 thực sự là lần đầu tiên người Mỹ đi bỏ phiếu và thể hiện cho ông Biden biết các bạn nghĩ gì về các chính sách của ông ấy. Bạn có thể gửi một thông điệp lớn về điều đó và tôi nghĩ ông ấy cần lắng nghe”.

bau cu o My anh 3

Thống đốc DeSantis khả năng cao sẽ giành chiến thắng một cách dễ dàng và tái đắc cử ghế thống đốc bang Florida, thuộc khuôn khổ đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày 8/11. Ảnh: Reuters.

Trong khi chỉ trích Tổng thống Biden về vấn đề nhập cư, ông DeSantis nói với đám đông rằng chính phủ liên bang cần tái lập các chính sách như “ở lại Mexico” cũng như hoàn thiện bức tường biên giới.

Thống đốc Florida không đề cập tới dấu ấn của ông Trump trong những chính sách đó như ông từng làm những chiến dịch trước đây

Cuộc vận động tranh cử tay đôi quá ồn ào của cựu Tổng thống Trump và Thống đốc DeSantis đã làm lu mờ bước “chạy nước rút” của đảng Dân chủ ở Florida. Charlie Crist, ứng cử viên đảng Dân chủ đối đầu với ông DeSantis, cũng tổ chức một số cuộc vận động ở Nam Florida, bao gồm các sự kiện “Souls to the Polls” nhằm thúc đẩy cử tri đến cơ sở bầu cử vào ngày cuối cùng của cuộc bỏ phiếu sớm.

Tuy nhiên, những rạn nứt nổi rõ giữa ông Trump và ông DeSantis đã buộc các đảng viên Cộng hòa ở Florida phải âm thầm chọn phe. Chủ tịch Thượng viện bang Florida Wilton Simpson, người đang tranh cử vị trí Ủy viên Nông nghiệp, đã ở trên sân khấu cùng ông Trump.

Ông Simpson vốn có vài lần đụng độ với ông DeSantis, trong đó đáng kể nhất là khi thống đốc Florida đứng về phía một thành viên đảng Cộng hòa khác tranh cử chống lại ông Simpson trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng.

Ứng viên trên đã bỏ cuộc sau khi ông Simpson đồng ý để Thượng viện ở Florida xem xét bản đồ phân chia các hạt bầu cử do ông DeSantis vạch ra sau khi thống đốc phủ quyết các bản đồ do cơ quan lập pháp của bang soạn thảo.

Trong bài phát biểu trên sân khấu, ông Simpson đã đề cập tới cựu Tổng thống Trump khi nói rằng các cử tri cần “đưa một chiến binh bảo thủ thực sự trở lại Nhà Trắng vào năm 2024”. Ông cũng gọi DeSantis là “Thống đốc của nước Mỹ”, một biệt danh phổ biến mà đảng viên Cộng hòa trên khắp đất nước đã bắt đầu sử dụng khi đề cập đến DeSantis.

Chủ tịch đảng Cộng hòa của Florida Joe Gruters, người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ kể từ những ngày ông còn là lãnh đạo cơ quan đứng đầu quận Sarasota của đảng Cộng hòa, đã tham dự cuộc vận động của ông Trump. Trong sự kiện, có lúc ông Gruters lớn tiếng hô vang "hãy tranh cử đi, ông Trump, hãy tranh cử", giữa sự hưởng ứng hăng hái của đám đông.

Địa điểm diễn ra sự kiện, quận Miami-Dade, được cho là sẽ chứng kiến sự đảo chiều đáng chú ý trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Ông DeSantis và đảng Cộng hòa dường như đã sẵn sàng để giành lấy thành trì lâu đời của đảng Dân chủ lần đầu tiên sau hai thập kỷ.

Cuộc thăm dò gần đây nhất cho thấy ông DeSantis sẽ đánh bại đối thủ Crist ở Miami-Dade và giành được nhóm các cử tri gốc Tây Ban Nha, phần lớn tập trung ở Miami và các thành phố xung quanh. Đó là một phần cái gọi là làn sóng đỏ lớn ở Florida dành cho đảng viên Cộng hòa, những người hiện có lợi thế đăng ký 300.000 cử tri so với đảng viên Dân chủ.

Vào sáng 6/11, đảng Cộng hòa đang dẫn trước gần 340.000 phiếu bầu, một lợi thế lớn trong thời kỳ trước ngày bầu cử vôn thường do đảng Dân chủ giành được.

'Ngày tuyệt đẹp' sẽ đến với đảng Dân chủ hay Cộng hòa?

Ngày 8/11, Mỹ bước vào cuộc bầu cử quyết định cán cân quyền lực trong chính trường cũng như tương lai của nước này. Các chiến dịch tranh cử đã diễn ra sôi động tới tận phút chót.

Bộ đôi Trump - DeSantis rạn nứt

Hai ngôi sao hàng đầu của đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump và Thống đốc Florida Ron DeSantis - đang ngầm tranh giành vị trí đại diện đảng trong cuộc bầu cử 2024.

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Joe Biden: Hành trình kéo dài năm thập kỷ" do Nhà xuất bản Thế giới phát hành. Sách khắc họa sự nghiệp của ông Biden tại Thượng viện Mỹ, những điều đã xảy ra trong 8 năm ông đảm nhiệm vai trò phó tổng thống, lý do ông rút khỏi cuộc bầu cử năm 2016 và vì sao ông quyết định trở lại, cạnh tranh cùng ông Donald Trump trong cuộc đua trở thành tổng thống Mỹ.

Nguoi cuu nguy cho dang Dan chu hinh anh

Người cứu nguy cho đảng Dân chủ

0

Sự xuất hiện của Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden trong các cuộc vận động không chỉ mang lại động lực tinh thần, mà còn giúp gây quỹ tốt hơn khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Minh An

Bạn có thể quan tâm