Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Trần Quốc Vượng: ‘Không ai qua mắt được dân’

Nhấn mạnh nhân dân là người giám sát, không ai qua mắt được, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đề nghị lấy ý kiến nhân dân trong bầu cử phải thực chất.

Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Bộ Chính trị chủ trì sáng 21/1, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng trình bày Chỉ thị 45 về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày chủ nhật, 23/5/2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới.

Phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội

Quán triệt nội dung trong Chỉ thị 45, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu nhiều yêu cầu, nhiệm vụ của Bộ Chính trị để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao.

Nhiệm vụ đầu tiên được ông Vượng nhấn mạnh là xây dựng kế hoạch cụ thể, sát với tình hình của từng địa phương, đơn vị.

Tiếp đó, lãnh đạo thực hiện tốt công tác nhân sự, gắn kết quả nhân sự của đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự để giới thiệu những người tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực tham gia làm đại biểu Quốc hội và đại biểu.

tranh van dong khong lanh manh trong bau cu dai bieu Quoc hoi anh 1

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng. Ảnh: Minh Quân.

“Chúng ta có thuận lợi là vừa qua chúng ta tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp và đã tổng kết. Đây là thành tựu lớn về mặt nội dung và công tác nhân sự, chọn lựa những nhân sự chủ chốt để tham gia Quốc hội, HĐND”, ông Vượng nói.

Ngoài ra, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh yêu cầu kiên quyết không giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp những người không xứng đáng, không đủ tiêu chuẩn, nhất là những người sa sút về phẩm chất đạo đức, tham nhũng, chạy chức, chạy quyền, xu nịnh, kiêu ngạo, quan liêu, gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước.

Bộ Chính trị cũng quán triệt phải phấn đấu giới thiệu, lựa chọn bầu được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND thật sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; bảo đảm đủ tiêu chuẩn, đủ số lượng, có cơ cấu hợp lý, trong đó lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn.

“Đặc biệt, việc phấn đấu bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội và đạt tỷ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách là rất quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, HĐND các cấp, của từng ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ mới”, Thường trực Ban Bí thư nêu rõ.

Tránh “vận động không lành mạnh”

Theo ông Vượng, việc lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND phải bảo đảm theo đúng quy trình.

Các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung cụ thể, chặt chẽ các quy trình đề cử, ứng cử; việc phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội do Trung ương giới thiệu; việc thẩm định hồ sơ người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Cùng với đó, quy định rõ việc gì được làm, việc gì không được làm trong vận động bầu cử; tránh tình trạng "vận động" không lành mạnh; khắc phục hiệu quả những hạn chế, khuyết điểm trong tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các khoá gần đây.

tranh van dong khong lanh manh trong bau cu dai bieu Quoc hoi anh 2

Hội nghị toàn quốc triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Bộ Chính trị chủ trì, diễn ra sáng 21/1. Ảnh: Minh Quân.

“Đây là việc rất quan trọng, chúng ta vừa đảm bảo quyền bầu cử, ứng cử, quyền tự ứng cử, đề cử của công dân nhưng cũng phải đảm bảo quy trình, tránh việc lợi dụng khe hở để đưa người không đủ tiêu chuẩn vào đại biểu HĐND và đại biểu Quốc hội”, ông Vượng nói.

Nhấn mạnh việc lấy ý kiến đại biểu, cử tri nơi cư trú và nơi công tác phải thực chất, tránh hình thức và làm cho có, Thường trực Ban Bí thư khẳng định nhiệm vụ này rất quan trọng.

“Dân là người giám sát, không ai qua mắt được dân. Phải lấy ý kiến của dân thực chất chứ không nên tổ chức hình thức, như vậy mới chọn được người đúng tiêu chuẩn”, ông Vượng nhấn mạnh.

Trong nhiệm vụ xây dựng phương án đảm bảo an ninh chính trị, đấu tranh chống âm mưu phá hoại cuộc bầu cử, Thường trực Ban Bí thư lưu ý đây là thời điểm các thế lực thường tấn công, tạo điểm nóng. Vì thế, cần nắm chắc từng tình huống để xử lý.

“Những lần trước chúng ta nắm chắc nên có những nơi rất khó khăn, phức tạp vẫn tổ chức bầu cử rất thành công. Nhưng có những nơi chủ quan, tưởng không có vấn đề gì, đến khi tổ chức lại có vấn đề”, ông Vượng lưu ý.

Tổng bí thư: Chọn người thực sự xứng đáng để bầu đại biểu Quốc hội

Tổng bí thư lưu ý cần chọn người thực sự xứng đáng để bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Đó phải là những người đủ đức, đủ tài, đủ trình độ, phẩm chất và năng lực.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm