Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập: Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa, thúc đẩy hợp tác quốc tế

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 4/11 cho biết nước này sẽ làm việc với mọi quốc gia nhằm chia sẻ và hưởng lợi từ các cơ hội của quá trình hợp tác quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE). Ảnh: Reuters.

"Trung Quốc cam kết sẽ làm việc chặt chẽ trong quá trình cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thúc đẩy tự do trong trao đổi thương mại và đầu tư, tăng cường việc phối hợp áp dụng các chính sách kinh tế vĩ mô giữa các quốc gia, với mục tiêu tạo ra những động lực tăng trưởng mới trong nền kinh tế thế giới", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu khai mạc Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) ngày 4/11.

Theo Tân Hoa xã, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tích cực đàm phán tham gia vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế số (DEPA) để mở rộng mạng lưới các khu vực trao đổi thương mại tự do toàn cầu của nước này.

Ngoài ra, ông Tập khẳng định Trung Quốc sẽ tích cực hỗ trợ các quốc gia đang phát triển khác trong việc thúc đẩy đà tăng trưởng của nền kinh tế nhằm xây dựng cộng đồng với một tầm nhìn tương lai chung.

"Trung Quốc sẽ khuyến khích mọi quốc gia chia sẻ những cơ hội của quá trình hợp tác quốc tế", Reuters dẫn lời ông Tập.

Trong bài phát biểu qua video, ông Tập cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục đẩy mạnh thu hút các khoản đầu tư nước ngoài và tăng tốc việc xây dựng các công trình như cảng thương mại tự do Hải Nam.

Được Trung Quốc tổ chức lần đầu vào năm 2018, CIIE là một hội chợ tập trung vào các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa nước ngoài.

Theo các nhà tổ chức, hội chợ diễn ra trong thời gian ngày 5-10/11 tại thành phố Thượng Hải và sẽ giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của 127 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế

“Quốc gia thăng trầm: Lý giải vận mệnh của các nền kinh tế” được NXB Thế giới cho ra mắt vào năm 2018. Tác phẩm làm rõ sự phát triển và đi xuống của nền kinh tế thế giới từ cuối thập niên 1990 đến đầu những năm 2000. Cuốn sách vạch ra 10 quy luật để nhận diện về chu kỳ kinh tế dẫn đến vận mệnh tăng trưởng hay suy thoái của một quốc gia.

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc

Thủ tướng Olaf Scholz dẫn đầu phái đoàn Đức đã tới Bắc Kinh vào ngày 4/11. Ông là nhà lãnh đạo G7 đầu tiên đến thăm Trung Quốc sau 3 năm.

Chuyên gia: Dư địa quan hệ Việt - Trung còn rộng mở

PGS Nguyễn Huy Quý chỉ ra chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Việt Nam - Trung Quốc.

An Bình

Bạn có thể quan tâm