Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập: TQ sẽ không để thế lực bên ngoài can thiệp Hong Kong, Macau

Chủ tịch Trung Quốc nói Bắc Kinh sẽ không cho phép thế lực bên ngoài can thiệp vào hai đặc khu hành chính Hong Kong và Macau, trong lễ nhậm chức của tân đặc khu trưởng Macau.

Phát biểu trong sự kiện hôm 20/12 kết hợp kỷ niệm 20 năm ngày Macau được trao trả cho Trung Quốc, ông Tập Cận Bình ca ngợi thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha vì lòng yêu nước và trung thành. Tuy nhiên, ông không trực tiếp đề cập đến 6 tháng biểu tình chống chính quyền ở Hong Kong, thuộc địa của Anh nằm cạnh Macau, theo Reuters.

"Tôi phải nhấn mạnh rằng từ khi Hong Kong và Macau trở về với đất mẹ, việc xử lý các sự vụ ở hai đặc khu hành chính này hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc, không phải việc của các thế lực bên ngoài", ông Tập nói.

"Chúng tôi không cho phép bất cứ thế lực bên ngoài nào can thiệp".

khong de the luc ben ngoai can thiep hong kong anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tân đặc khu trưởng Macau Ho Iat-seng. Ảnh: Reuters.

Macau được Bồ Đào Nha trao trả cho Trung Quốc vào ngày 20/12/1999, và sau đó được Bắc Kinh quản lý theo cùng công thức "một quốc gia, hai chế độ" như Hong Kong, nhằm đảm bảo một mức độ tự trị cao.

Chủ tịch Trung Quốc nói lòng yêu nước của Macau là "lý do quan trọng nhất" cho sự thành công của "việc quản lý theo công thức một quốc gia hai chế độ".

Ông Tập cũng khẳng định Trung Quốc sẽ không dao động trong việc bảo vệ chủ quyền.

"Ý chí của chính phủ và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển vững như bàn thạch", ông nói. "Những bước tiếp theo trong công cuộc chấn hưng dân tộc Trung Hoa là không thể ngăn cản".

Trong khi người biểu tình ở Hong Kong, nằm ở phía bên kia cửa sông Châu Giang, tức giận về những gì mà họ cho là sự xói mòn của tự do ở đặc khu này, Macau lại không chứng kiến nhiều sự bất bình.

Bắc Kinh phủ nhận việc làm suy yếu sự tự trị của Hong Kong và nhiều lần cáo buộc chính phủ nước ngoài, bao gồm Mỹ và Anh, gây rối ren tại trung tâm tài chính châu Á.

Mặc lễ phục màu đen và cà vạt màu hạt dẻ, ông Tập chứng kiến tân đặc khu trưởng Macau Ho Iat-seng và chính quyền của ông tuyên thệ nhậm chức với nhiệm kỳ kéo dài 5 năm.

Ông Tập khuyến khích việc đa dạng hóa nền kinh tế phụ thuộc vào sòng bài của Macau, hối thúc đặc khu này nắm lấy các cơ hội mà vùng kinh tế châu thổ sông Châu Giang mang lại. Ông cũng nhấn mạnh việc tiếp tục hội nhập với đại lục, dù không công bố bất cứ biện pháp cụ thể nào.

Ông Tập cam kết ủng hộ lãnh đạo Hong Kong giữa lúc 'khó khăn nhất'

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói Hong Kong đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất kể từ khi được trao trả cho Bắc Kinh năm 1997, ghi nhận nỗ lực của Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga.

Bắc Kinh yêu cầu chính quyền Hong Kong chấm dứt bạo lực

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm 16/12 yêu cầu Đặc khu trưởng Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga điều tra các vấn đề xã hội của thành phố cũng như chấm dứt bạo lực và hỗn loạn.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm