Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập: Quan hệ Trung - Mỹ bị tác động bởi nhân tố tiêu cực

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình điện đàm trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang căng thẳng, đặc biệt là về vấn đề Đài Loan và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Chủ tịch Tập Cận Bình nói rằng quan hệ giữa hai nước đang bị ảnh hưởng bởi những nhân tố tiêu cực kể từ sau khi hai lãnh đạo có cuộc gặp đầu tiên tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida (Mỹ) hồi tháng 3.

"Chúng tôi rất coi trọng việc chính phủ Mỹ tái khẳng định chính sách một Trung Quốc và hy vọng phía Mỹ sẽ giải quyết vấn đề Đài Loan một cách đúng đắn bằng cách tuân thủ nguyên tắc này", CCTV dẫn lời Chủ tịch Tập nói.

Trong thông cáo ngày 3/7, Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump đã thúc giục Trung Quốc tăng cường gây sức ép lên Triều Tiên.

"Cả hai lãnh đạo tái khẳng định cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Trump đã tái khẳng định quyết tâm xây dựng mối quan hệ thương mại cân bằng hơn với các đối tác của Mỹ", Reuters dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho hay.

Ong Trump dien dam voi ong Tap anh 1
Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: Getty.

Thông cáo không nêu rõ nội dung chi tiết của cuộc điện đàm hay ông Trump có thuyết phục được ông Tập ủng hộ cách tiếp cận của Washington về việc gây sức ép tối đa lên Bình Nhưỡng hay không.

Cuộc trao đổi giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập diễn ra trước thềm các cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, Đức, vào ngày 7-8/7.

Ông Trump và ông Tập điện đàm trong bối cảnh Nhà Trắng đang mất kiên nhẫn với chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Tổng thống Trump nhiều lần bày tỏ mong muốn Trung Quốc nỗ lực hơn trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng. Ông từng tạm xếp các biện pháp cứng rắn sang một bên với hy vọng Bắc Kinh sẽ gây sức ép với Triều Tiên nhưng đến nay các nỗ lực này bất thành.

Các động thái gần đây của chính quyền Mỹ như phê chuẩn thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan trị giá 1,42 tỷ USD, trừng phạt ngân hàng Trung Quốc có các hành động có liên quan tới Triều Tiên... cho thấy dường như tuần trăng mật Mỹ - Trung đã chấm dứt.

Hashtag tuần qua: 'Nhà Trắng mùa đông' đón vị khách quyền lực Vượt hàng nghìn cây số đến "làm quen" Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc muốn cùng Mỹ xây dựng quan hệ song phương từ một "xuất phát điểm mới".

Tổng thống Donald Trump điện đàm với ông Tập Cận Bình và Shinzo Abe

Tổng thống Mỹ Donald Trump gọi điện cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong bối cảnh Nhà Trắng mất kiên nhẫn với chương trình hạt nhân Triêu Tiên.

Ông Trump cân nhắc biện pháp trừng phạt thương mại Trung Quốc

Tổng thống Mỹ mất kiên nhẫn với TQ về vấn đề thương mại cũng như việc Bắc Kinh không gây sức ép tới Triều Tiên. Ông đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm