Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập lên tiếng giữa lúc Trung Quốc trải qua đợt bùng dịch lớn nhất

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8/4 ca ngợi cách tiếp cận Zero Covid-19 của nước này, trong bối cảnh số ca mắc ở Thượng Hải tăng cao và nhiều người bức xúc vì lệnh hạn chế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8/4 đã ca ngợi cách chống dịch Covid-19 của nước này trong một sự kiện tôn vinh các vận động viên Olympic, AFP đưa tin.

Ông nói rằng nỗ lực ngăn chặn và kiểm soát Covid-19 có mục tiêu và hiệu quả đã đảm bảo việc đăng cai Olympic và Paralympic Mùa đông Bắc Kinh an toàn và suôn sẻ, theo Tân Hoa xã.

“Một số vận động viên nước ngoài nói với chúng tôi rằng nếu có huy chương vàng về ứng phó với dịch bệnh, nó nên được trao cho Trung Quốc”, ông Tập nói tại buổi lễ ở Bắc Kinh.

Cho đến tháng 3, Trung Quốc vẫn giữ cho số ca mắc ở mức thấp nhờ chiến lược phong tỏa cục bộ, xét nghiệm hàng loạt và các hạn chế nghiêm ngặt trong di chuyển quốc tế.

Tuy nhiên, những tuần gần đây, quốc gia này báo cáo hàng nghìn trường hợp mỗi ngày, với “tâm chấn” bùng phát là trung tâm kinh tế Thượng Hải. Thành phố này báo cáo hơn 21.000 ca nhiễm mới vào hôm 8/4, phần lớn là ca không có triệu chứng.

dich covid-19 o trung quoc anh 1

Công nhân mặc đồ bảo hộ phân loại thực phẩm để phân phát cho khu dân cư hôm 5/4 tại Thượng Hải. Ảnh: Reuters.

Chính phủ Trung Quốc vẫn kiên định với cách tiếp cận không khoan nhượng và quyết tâm dập tắt đợt bùng dịch ở Thượng Hải. Họ điều động thêm 38.000 nhân viên y tế và 2.000 binh sĩ từ khắp nơi đến thành phố để tiếp viện.

Chính quyền Thượng Hải cho biết họ đã chuẩn bị thêm 130.000 giường mới dành cho những người có kết quả dương tính với Covid-19 tại các địa điểm tạm thời, bao gồm cả hội trường trưng bày.

Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 8/4 tuyên bố rằng Zero Covid-19 vẫn là "lựa chọn tốt nhất" đối với Trung Quốc. Trước đó, giới nghiên cứu cảnh báo Trung Quốc có thể hứng chịu một "đợt bùng phát khổng lồ" áp đảo hệ thống y tế của nước này nếu đột ngột nới lỏng các hạn chế.

Khoảng 25 triệu dân Thượng Hải đang sống trong cảnh phong tỏa. Nhiều người bắt đầu phàn nàn về những hạn chế mới này. Cư dân mạng nói về việc họ bị thiếu lương thực, hay phẫn nộ trước cảnh nhân viên y tế giết hại một con chó corgi sau khi người chủ có kết quả dương tính.

Nhân viên văn phòng Thượng Hải: Tôi đánh răng kế bên sếp, thật khó xử

Giữa lúc Thượng Hải bị phong tỏa, nhân viên tại các ngân hàng, sàn giao dịch và công ty đầu tư đã ăn ngủ ngay tại văn phòng để đảm bảo hoạt động kinh doanh không gián đoạn.

Số ca mắc Covid-19 ở Thượng Hải vượt đỉnh dịch Vũ Hán

Thượng Hải ghi nhận 21.222 ca mắc Covid-19 mới trong ngày 7/4. Đây là số ca nhiễm được ghi nhận trong một ngày cao nhất từ trước đến nay, ngay cả khi so với đợt bùng dịch ở Vũ Hán.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm