Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình và Moon Jae In điện đàm về Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã thảo luận về tình hình Triều Tiên, một tuần sau cuộc gặp lịch sử của lãnh đạo hai miền bán đảo liên Triều.

Tân Hoa xã cho biết vào ngày 4/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có cuộc điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In về các diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên.

Trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập nói rằng Bắc Kinh sẵn sàng chung tay với Seoul để thúc đẩy các mối quan hệ theo hướng có lợi cho lợi ích chung.

ban dao Trieu Tien anh 1
Tổng thống Moon và Chủ tịch Tập trong chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc đến Trung Quốc hồi tháng 12/2017. Ảnh: AFP.

Cuộc điện đàm diễn ra một tuần sau cuộc gặp lịch sử của Tổng thống Moon với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, một cuộc gặp lịch sử và là diễn biến quan trọng cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc gặp ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm, thuộc khu phi quân sự ở biên giới liên Triều, 2 nhà lãnh đạo Nam - Bắc bán đảo đã cam kết sẽ giữ gìn hòa bình và tiến đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuộc điện đàm cũng diễn ra trước thêm hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Trước đó, hồi cuối tháng 3, ông Kim Jong Un đã bí mật đến thăm Trung Quốc và hội đàm với Chủ tịch Tập.

Cùng ngày 4/5, Chủ tịch Tập cũng đã có cuộc điện đàm kéo dài 40 phút với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Đài truyền hình NHK của Nhật cho biết đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa 2 lãnh đạo. Ông Abe nói với ông Tập rằng Triều Tiên cần có những bước đi vững chắc để tiến đến việc phi hạt nhân hóa.

Ông cho biết 2 lãnh đạo đã đồng ý sẽ duy trì việc hợp tác chặt chẽ trong vấn đề này, nhanh chóng thực thi các biện pháp trực phạt của Liên Hợp Quốc lên Triều Tiên. Cả hai nhà lãnh đạo vui mừng nhìn thấy tuyên bố chung Hàn - Triều sau cuộc gặp hôm 27/4 hướng về việc "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên.

Trong một diễn biến liên quan, vào tuần đến, Tổng thống Moon sẽ có cuộc gặp ba bên với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Đây là cuộc gặp tay 3 cấp cao đầu tiên giữa 3 nước kể từ năm 2015 đến nay và Triều Tiên dự kiến là vấn đề được quan tâm.

Người dân Hàn - Triều đoàn tụ, có còn chờ được ngày thống nhất? Hơn 60.000 gia đình Triều - Hàn đã đợi 65 năm để gặp lại nhau, nhưng có lẽ không nhiều nhân chứng lịch sử sẽ còn sống để tham dự ngày thống nhất.

Hố sâu ngăn cách Hàn - Triều sau 7 thập kỷ chia cắt

Dù 2 nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đều nói về mục tiêu thống nhất song con đường đến ngày đó đầy những trở ngại cả về kinh tế lẫn văn hóa sau một thời gian chia cắt quá lâu.

Cố vấn an ninh Hàn Quốc bí mật tới Mỹ trước cuộc gặp Mỹ - Triều

Nhà Xanh cho biết cố vấn an ninh quốc gia cấp cao của Hàn Quốc đang ở Mỹ để thảo luận trước thềm hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm