Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình 'không muốn thấy' khủng hoảng Ukraine

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kết thúc cuộc điện đàm kéo dài gần 2 giờ đồng hồ vào ngày 18/3.

Thông tin trên đã được xác nhận bởi cả truyền thông Trung Quốc và Nhà Trắng, theo Reuters.

Hiện hai bên đều chưa đưa ra thông cáo chính thức về cuộc điện đàm này. Dù vậy, khi cuộc điện đàm vẫn đang diễn ra, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã đăng tải một thông cáo ngắn về quan điểm sơ bộ của nước này.

Theo thông cáo, Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ ra kể từ cuộc gặp trực tuyến lần cuối cùng giữa hai nhà lãnh đạo tháng 11/2021, thế giới đã trải qua nhiều thay đổi lớn. Hòa bình và ổn định gặp phải thách thức nghiêm trọng, trong khi thế giới không thể được xem là thanh bình hay yên ổn.

dien dam trung my anh 1

Cuộc điện đàm ngày 18/3 là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trao đổi trực tiếp kể từ tháng 11/2021. Ảnh: AP.

“Cuộc khủng hoảng Ukraine là điều chúng tôi không muốn thấy”, ông Tập tuyên bố.

Theo ông Tập, các sự kiện vừa qua cho thấy quan hệ giữa các quốc gia không nên bị đẩy mức “phải chĩa vũ khí vào nhau”. Ông khẳng định xung đột và đối đầu không phù hợp với lợi ích của bất cứ quốc gia nào, trong khi hòa bình và an ninh là tài sản đáng giá nhất của cộng đồng quốc tế.

“Là các ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, chúng ta không chỉ cần hướng sự phát triển của quan hệ Mỹ - Trung vào quỹ đạo đúng đắn, mà còn cần gánh trên vai trách nhiệm quốc tế, nỗ lực vì hòa bình và an ninh của thế giới”, ông Tập nói với ông Biden.

Lãnh đạo Trung - Mỹ điện đàm giữa xung đột Ukraine

Cuộc điện đàm được dư luận thế giới chú ý giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khởi động, theo CGTN.

Tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan trước điện đàm Mỹ - Trung

Chỉ vài giờ trước cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, tàu sân bay Sơn Đông đã đi qua khu vực tại eo biển Đài Loan vào sáng 18/3.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm