Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo Trung - Mỹ điện đàm giữa xung đột Ukraine

Cuộc điện đàm được dư luận thế giới chú ý giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khởi động, theo CGTN.

Thông tin trên đã được Nhà Trắng xác nhận, Reuters đưa tin. Theo giới chức Mỹ, các cuộc điện đàm bắt đầu lúc 9h03 sáng (giờ miền Đông nước Mỹ, tức 20h03 giờ Hà Nội).

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của lãnh đạo hai nước kể từ tháng 11/2021, theo Reuters.

lanh dao my trung dien dam anh 1

Cuộc điện đàm Mỹ - Trung diễn ra giữa lúc giao tranh tại Ukraine vẫn quyết liệt và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Reuters.

Ngay trước cuộc điện đàm, sáng 18/3, tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc được phát hiện đi qua khu vực tại eo biển Đài Loan. Tàu sân bay Sơn Đông lúc đó không có máy bay trên boong và đi về phía bắc qua eo biển.

Từ khi Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine đến nay, Trung Quốc và Mỹ đã thể hiện sự khác biệt trong cách đánh giá về sự kiện này.

Washington kịch liệt lên án hành động của Moscow và bày tỏ sự ủng hộ đối với chính phủ Ukraine của Tổng thống Volodymyr Zelensky. Nước này cũng nhanh chóng áp đặt các lệnh cấm vận nhằm vào Nga, bao gồm hủy bỏ quy chế “tối huệ quốc”, cũng như ngừng nhập khẩu dầu từ Moscow.

Nhiều quan chức, tỷ phú người Nga cũng được bổ sung vào danh sách trừng phạt của Washington.

Trong khi đó, Bắc Kinh tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra quan điểm. Dù vẫn khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia, bao gồm Ukraine, cần được tôn trọng, Trung Quốc cũng tuyên bố yêu cầu an ninh chính đáng của Nga đáng ra nên được coi trọng “trong bối cảnh NATO liên tục mở rộng về phía đông”.

Trung Quốc cũng từ chối áp đặt các lệnh cấm vận lên Nga, đồng thời coi đây là nguy cơ gây tổn hại tới kinh tế toàn cầu.

Tàu sân bay Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan trước điện đàm Mỹ - Trung

Chỉ vài giờ trước cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden, tàu sân bay Sơn Đông đã đi qua khu vực tại eo biển Đài Loan vào sáng 18/3.

Chương mới trong chính sách đối ngoại của Mỹ

Diễn biến ở Ukraine khiến chính quyền Tổng thống Biden phải cân nhắc lại những cách tiếp cận trước đây trong chính sách đối ngoại với nhiều nước như Trung Quốc, Iran hay Venezuela.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm