Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập Cận Bình bày tỏ thiện chí với Mỹ

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc sẵn sàng hợp tác để giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Trong bức thư của Chủ tịch Tập Cận Bình được Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương đọc tại sự kiện do Ủy ban Quốc gia Quan hệ Mỹ - Trung tổ chức, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington để giải quyết các vấn đề khu vực cũng như toàn cầu, Reuters đưa tin ngày 10/11.

Bức thư cũng được đăng trên website Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ.

Ông Tập đưa ra thông điệp nêu trên trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo Trung - Mỹ dự kiến có cuộc họp trực tuyến vào tuần tới. Ngày cụ thể của sự kiện chưa được công bố, theo South China Morning Post.

Quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện. Do vậy, thông điệp mới nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình thể hiện "một chút ấm áp" trong quan hệ song phương, CNN nhận định.

trung quoc tap can binh anh 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden chỉ trích nhà lãnh đạo Trung Quốc, cũng như Tổng thống Nga Vladimir Putin, vì không tham dự Hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc COP26. Hôm 8/11, cựu Tổng thống Barack Obama một lần nữa lặp lại chỉ trích này.

Mỹ và Trung Quốc cũng đối đầu xung quanh vấn đề quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan. Chính quyền Tổng thống Biden có nhiều bước đi nhằm củng cố quan hệ với Đài Loan, bất chấp sự phản đối từ Bắc Kinh.

Washington đồng thời chỉ trích các chính sách gây hấn của Bắc Kinh ở Biển Đông, bác bỏ yêu sách chủ quyền phi pháp của Trung Quốc và lên án nước này có hành vi quấy rối hoạt động của các quốc gia láng giềng.

Dù vậy, trong các phát ngôn chính thức, chính quyền Tổng thống Biden khẳng định vẫn theo đuổi hợp tác với Trung Quốc để giải quyết các vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Mỹ giới thiệu sáng kiến đối trọng Vành đai, Con đường của Trung Quốc

Washington có kế hoạch đầu tư vào 5-10 dự án cơ sở hạ tầng lớn vào tháng 1 - một phần trong nỗ lực của G7 - nhằm đối trọng với Sáng kiến Vành đai, Con đường (BRI) của Trung Quốc.

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi nâng mạng lưới tình báo Ngũ Nhãn thành Cửu Nhãn

Đối diện với các thách thức mới, một nhà lập pháp của Mỹ kêu gọi cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đức vào “Ngũ Nhãn” - mạng lưới chia sẻ tình báo của 5 nước nói tiếng Anh.

Tác phẩm đoạt giải thưởng nhiếp ảnh môi trường 2021

Những bức ảnh ấn tượng nhất trong cuộc thi nhiếp ảnh vì môi trường 2021 đã được công bố hôm 8/11 tại hội nghị khí hậu Liên Hợp Quốc COP26 tổ chức ở Glasgow, Scotland.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm