Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Tập cam kết 60 tỷ USD cho châu Phi trong 3 năm tới

Chủ tịch Tập Cận Bình nói Bắc Kinh sẽ cung cấp 60 tỷ USD để hỗ trợ châu Phi phát triển trong 3 năm tới mà "không có bất kỳ ràng buộc chính trị nào".

Việc Trung Quốc viện trợ cũng như đầu tư vào châu Phi trong những năm qua đã bị chỉ trích là "ngoại giao bẫy nợ", trong đó Bắc Kinh muốn dùng tiền để mua sự ảnh hưởng và dần dần biến châu lục thành "sân sau" của mình.

Phát biểu tại lễ khai mạc hội nghị với các nhà lãnh đạo châu Phi ở Bắc Kinh hôm 3/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết những phát triển cụ thể, xanh và bền vững cho người dân châu lục, theo Reuters.

"Hợp tác Trung Quốc - châu Phi phải đem lại cho người dân Trung Quốc và châu Phi những lợi ích và thành công hữu hình có thể nhìn thấy được, có thể cảm nhận được", ông Tập nói.

trung quoc cam ket 60 ty usd cho chau phi anh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết cung cấp 60 tỷ USD cho châu Phi. Ảnh: Tân Hoa xã.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết 60 tỷ USD sẽ bao gồm 15 tỷ viện trợ, vay không lãi suất hoặc lãi suất ưu đãi, một gói tín dụng trị giá 20 tỷ, một quỹ đặc biệt 10 tỷ cho các dự án phát triển Trung Quốc - châu Phi và một quỹ đặc biệt 5 tỷ cho hàng nhập khẩu từ châu Phi.

Ông Tập cũng nói các công ty Trung Quốc sẽ được khuyến khích để đầu tư không dưới 10 tỷ USD vào châu lục trong 3 năm tới.

Hội nghị hai ngày ở Bắc Kinh là cơ hội để ông Tập quảng bá sáng kiến "Vành đai, Con đường". Đây là chương trình đầy tham vọng nhằm cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và tài nguyên ở nước ngoài, cũng như gia tăng tầm ảnh hưởng quốc tế của Trung Quốc.

Trong những năm qua, Bắc Kinh đã cho các nước ở châu Á và châu Phi vay hàng tỷ USD để thực hiện các dự án đường bộ, đường sắt, cảng và nhiều dự án hạ tầng lớn khác, trên danh nghĩa "Vành đai, Con đường". Song, nhiều người cảnh báo rằng dự án trọng tâm của ông Tập đang chôn vùi một số nước dưới đống nợ khổng lồ.

"Đầu tư của Trung Quốc tại châu Phi là không có bất kỳ ràng buộc chính trị nào", ông Tập nói tại một diễn đàn doanh nghiệp trước thềm hội nghị.

Tại hội nghị được tổ chức 3 năm trước ở Johannesburg, Nam Phi, ông Tập cũng từng cam kết 60 tỷ USD cho châu Phi, dưới dạng viện trợ và cho vay.

Đồng minh châu Phi cuối cùng của Đài Loan không đầu hàng Trung Quốc

Bất chấp Trung Quốc nỗ lực dùng kinh tế và sức ép ngoại giao để "bẻ gãy" 17 đồng minh còn lại của Đài Loan, quốc gia ở phía nam châu Phi eSwatini vẫn lựa chọn đứng về phía Đài Bắc.

Ông Tập tới châu Phi: TQ thế chân Mỹ siết dần kiểm soát châu lục

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến châu Phi trong tuần này, động thái được cho nhằm củng cố vai trò của Bắc Kinh như đối tác kinh tế, ngoại giao quan trọng nhất của châu lục này.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm