Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Sanders được dự đoán chiến thắng tại New Hampshire

Trước buổi tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, Mỹ, ông Sanders được dự đoán sẽ chiến thắng bà Clinton trong bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire ngày 9/2.

Ông Bernie Sanders và bà Hillary Clinton. Ảnh: The Hill

Hai ứng viên đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton có cuộc tranh luận 21h ngày 4/2 (8h ngày 5/2 giờ Hà Nội) ở bang New Hampshire, chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở bang này.

Theo CNN, đây là cuộc tranh luận quan trọng đối với cả hai ứng viên của đảng Dân chủ. Bà Clinton tỏ ra là đối thủ có bản lĩnh chính trị khi công kích lẫn đáp trả ông Sanders. Bà Clinton cáo buộc đối thủ lan truyền chiến dịch “bôi nhọ” khi cho rằng bà có được sự ủng hộ chính trị bằng cách mua chuộc các nhà tài trợ giàu có.“Tôi không nghĩ các cuộc công kích bằng lời nói bóng gió thích hợp với anh”, bà Clinton nói.

Ông Sanders nêu nghi vấn về lập trường cấp tiến của cựu Ngoại trưởng Mỹ về những vấn đề như quản lý ngân hàng và công ty tài chính ở Phố Wall, cải cách tài chính trong những chiến dịch vận động tranh cử.

“Tôi không biết bất kỳ nhân vật cấp tiến nào có một tổ chức chuyên vận động gây quỹ tranh cử và nhận 15 triệu USD từ Phố Wall", Sanders nói. Ông còn cho rằng, bà Clinton huy động tiền từ các công ty dược và “những lợi ích đặc biệt”. “Nếu không quản lý được tiền bạc khi hoạt động chính trị, chúng ta không thể mang lại sự thay đổi”, Thượng nghị sĩ bang Vermont nói. Đáp lại, bà Clinton nói không thay đổi lá phiếu vì sự quyên góp của người khác.

Trong khi đó, theo cuộc thăm dò của mới nhất của CNN/WMUR, Thượng nghị sĩ bang Vermont, Bernie Sanders, đang giành sự ủng hộ nhiều hơn cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại bang New Hampshire, địa điểm bầu cử sơ bộ tiếp theo ngày 9/2. Thượng nghị sĩ Sanders được dự đoán sẽ giành chiến thắng tại cuộc bầu cử ở bang phía đông bắc nước Mỹ.

Tỷ lệ ủng hộ ông Sanders hiện là 61%, tăng nhẹ so với mức 57% theo cuộc thăm dò do CNN/WMUR thực hiện hồi cuối tháng 1, trước khi ông và bà Clinton bước vào bầu cử sơ bộ tại bang Iowa hôm 1/2.

Trong khi đó, tỷ lệ cử tri ở New Hampshire ủng hộ bà Clinton là 25%, dù cựu ngoại trưởng Mỹ giành chiến thắng sít sao trong bầu cử sơ bộ tại bang Iowa một tuần trước.

Cũng theo cuộc thăm dò, 19% cử tri đảng Dân chủ nói họ sẽ không bầu cho bà Clinton, trong khi tỷ lệ cử tri không thích ông Sanders là 8%. 52% cử tri nghĩ rằng cả hai ứng viên đảng này đều được.

Về phía những người ủng hộ đảng Cộng hòa, 37% cử tri nói họ sẽ loại Donald Trump, và chỉ 13% người cảm thấy các ứng viên của đảng này “chấp nhận được”.

Cuộc thăm dò của CNN/WMUR do Trung tâm Khảo sát của Đại học New Hampshire thực hiện qua điện thoại trong 3 ngày, từ 2 đến 4/2. Cuộc bình chọn gồm phỏng vấn ngẫu nhiên trong số 556 cư dân đủ điều kiện bỏ phiếu tại New Hampshire. 228 người trong số họ nói sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới.

Trước đó, trong cuộc bỏ phiếu tại bang Iowa ngày 1/2, với 99% số phiếu được kiểm sau nửa đêm, bà Clinton đã giành chiến thắng trong cuộc đua sít sao nhất lịch sử đảng Dân chủ ở bang này. Về phía đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ Ted Cruz đã vượt qua các ứng viên khác một cách thuyết phục.

Hillary Clinton giành chiến thắng sít sao bầu cử sơ bộ Iowa

Với 49,9% cử tri ủng hộ, cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành chiến thắng của đảng Dân chủ trong bầu cử sơ bộ ở bang Iowa. Ông Bernie Sanders giành vị trí thứ 2 với 49,6%.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm