Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin chúc mừng 'giải phóng thành công' Mariupol

Tổng thống Vladimir Putin chúc mừng lực lượng Nga chiếm được thành phố Mariupol của Ukraine sau nhiều ngày bao vây, tuy nhiên Kyiv chưa xác nhận mất nơi này.

Interfax dẫn lời của ông Putin chỉ đạo "không cần phải xông vào nhà máy thép Azovstal, thay vào đó phong tỏa nó đến mức 'một con ruồi' cũng không thể lọt ra".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã chiếm thành phố cảng phía nam Mariupol, ngoại trừ nhà máy Azovstal, nơi có 2.000 binh sĩ đang cầm cự.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại sự đảm bảo của Nga về tính mạng của những người trong nhà máy Azovstal, nếu họ chịu đầu hàng. Các lực lượng Ukraine tại đây đã nhiều lần từ chối đầu hàng trong những ngày qua.

Ông Putin đã nói việc xông vào nhà máy thép là "không thực tế". "Tôi đã ra lệnh hủy (kế hoạch đó)", ông nói.

“Đây là trường hợp chúng ta phải suy nghĩ về việc bảo toàn tính mạng và sức khỏe của binh lính và sĩ quan của chúng ta. Chúng ta luôn phải suy nghĩ nhưng trường hợp này còn đòi hỏi hơn thế nữa”, ông Putin nói. “Không cần phải vào những căn hầm này và chui xuống dưới những cơ sở công nghiệp này”.

giai phong Mariupol anh 1

Nhà máy thép Azovstal. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đến sau nhiều tuần lực lượng Nga bao vây thành phố Mariupol ở miền Đông Nam Ukraine và tập trung hỏa lực vào đây. Chiến thắng ở Mariupol sẽ có ý nghĩa cả về mặt chiến lược lẫn biểu tượng đối với Nga, tuy nhiên phía Ukraine chưa xác nhận thông tin này.

Trong nhiều ngày qua, lực lượng Ukraine đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu đầu hàng và các tối hậu thư của Nga.

giai phong Mariupol anh 2

Bản đồ các khu vực Nga đang kiểm soát ở Ukraine tính đến ngày 19/4. Đồ họa: BBC.

Đến ngày 21/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 1.478 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng, nhưng vẫn còn hơn 2.000 chiến binh đang ẩn náu ở nhà máy gang thép Azovstal rộng lớn.

Phía Ukraine nói rằng có 1.000 dân thường trong các xưởng thép mà họ đang bảo vệ. Trong khi đó, theo ước tính của Mỹ, vài nghìn quân Nga, tương đương 12 tiểu đoàn, đang tham gia giai đoạn cuối của cuộc chiến giành Mariupol.

Quốc gia hưởng lợi từ việc Mỹ cấm nhập dầu từ Nga

Lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga hồi tháng 3 buộc các công ty Mỹ phải tìm đến những nguồn cung khác, tạo cơ hội cho Ecuador vực dậy lĩnh vực dầu khí vốn đang bị đình trệ.

Ukraine muốn châu Âu thay Nord Stream 1 bằng đường ống của Kyiv

Ukraine đang thuyết phục các đồng minh phương Tây vận chuyển khí đốt qua đường ống của nước này để thay thế cho Nord Stream 1, nhằm tăng áp lực lên Moscow.

'Pháo đài thép' ở Mariupol trước và trong chiến dịch quân sự của Nga Nhà máy thép Azovstal được ví như pháo đài và là thành trì cuối cùng của khoảng 2.000 lính Ukraine ở thành phố cảng Mariupol, trước sự bao vây của lực lượng Nga.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm