Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Putin, Abe đến suối nước nóng bàn về tranh chấp lãnh thổ

Thủ tướng Nhật và tổng thống Nga sẽ gặp nhau tại một suối nước nóng ở quê nhà của ông Abe để thảo luận về tranh chấp lãnh thổ kéo dài hơn nửa thế kỷ giữa hai nước.

Ngày 15/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe dự kiến gặp nhau tại một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng ở thành phố Nagato, tây nam Nhật Bản. Cuộc gặp nhằm bàn về tranh chấp của hai nước xung quanh nhóm đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc.

Theo Reuters, sau cuộc thảo luận ở khu nghỉ dưỡng này, ông Putin và Abe sẽ tiếp tục gặp nhau vào ngày 16/12.

Tranh chap lanh tho Nga - Nhat anh 1
Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe trong lần gặp nhau tại Sochi (Nga) hồi tháng 5. Ảnh: AFP.

Thủ tướng Abe đang kỳ vọng cuộc gặp sẽ tạo ra bước đột phá trong việc giải quyết tranh chấp đối với nhóm đảo ở tây Thái Bình Dương này. Nhật Bản gọi đây là Vùng lãnh thổ phương Bắc trong khi Nga gọi là Kuril. Đến nay, cả Tokyo và Moscow vẫn chưa ký hiệp định hòa bình sau Thế chiến II vì tranh chấp này.

"Tôi đến cuộc gặp cấp cao với quyết tâm sẽ giải quyết bằng được tranh chấp này trong thế hệ của tôi", Bloomberg dẫn lời ông Abe nói với nhóm cư dân của nhóm đảo hôm 11/12.

Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng mà hai nhà lãnh đạo gặp gỡ thuộc thành phố quê nhà ông Abe. Việc giải quyết thành công khúc mắc trong quan hệ Nga - Nhật cũng là thực hiện "dự định dang dở" của cha ông Abe, vốn là ngoại trưởng Nhật Bản từ năm 1982 - 1986.

Tranh chap lanh tho Nga - Nhat anh 2
4 hòn đảo tranh chấp giữa Nga và Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg.

 

Về phần Nga, Reuters nhận định việc mềm mỏng trong tranh chấp này có thể ảnh hưởng đến hình ảnh người bảo vệ trung thành chủ quyền nước Nga mà Tổng thống Putin xây dựng lâu nay. 

Trả lời phỏng vấn của tờ Yomiuri (Nhật Bản) trước chuyến thăm, ông Putin nói rằng mục tiêu ký kết hiệp ước hòa bình sẽ khó đạt được nếu Nga tiếp tục hứng chịu các lệnh trừng phạt kinh tế của Nhật.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại Nhật Hiroshige Seko loại trừ khả năng các thỏa thuận hợp tác kinh tế song phương sẽ làm suy giảm quyết tâm của nhóm G7 (trong đó có Nhật) đối với việc trừng phạt Nga. 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới đã loại Nga ra khỏi nhóm G8 sau sự kiện bán đảo Crimea của Ukraine sáp nhập vào Nga và việc Moscow can thiệp cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine.

Nga từ chối chó cưng Nhật định tặng ông Putin

Nga từ chối món quà một chú chó Akita Nhật Bản định tặng Tổng thống Vladimir Putin nhân dịp hội nghị thượng đỉnh song phương vào tuần tới với Thủ tướng Shinzo Abe tại Nhật.

Putin muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Nhật

Trả lời báo chí Nhật, ông Putin muốn Nga và Nhật hoàn toàn bình thường hóa quan hệ, thông tin đưa ra trong bối cảnh lãnh đạo Điện Kremlin sắp có chuyến thăm quan trọng đến Tokyo.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm