Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Phạm Văn Tam: 'Winsan không mua đứt bán đoạn startup’

Chuyển từ sản xuất sang đầu tư, Chủ tịch Tập đoàn Winsan Phạm Văn Tam vẫn tập trung vào phân khúc bình dân, hỗ trợ startup và giúp đỡ người khó khăn.

Sau Asanzo, ông Tam cho biết rút khỏi việc tham gia trực tiếp vào quy trình sản xuất để thực hiện bước tiến mới ở cương vị nhà đầu tư, định hướng phát triển cho startup, tạo điều kiện người trẻ sáng tạo.

Không “mua đứt bán đoạn” startup

Xuất phát điểm là doanh nghiệp nhỏ với nhà xưởng 500 m2, ông Tam thấm thía thách thức startup phải đối mặt. Họ có thể giỏi kỹ thuật, chuyên môn nhưng thiếu khả năng xây dựng thương hiệu cũng như chiến lược phát triển đường dài. Winsan thành lập và đặt mục tiêu hỗ trợ, đầu tư startup phát triển bài bản, bền vững hơn.

Những ngày này, ông Tam thêm phần tất bật với việc xử lý các hồ sơ gọi vốn từ startup. “Làm sản xuất mất nhiều thời gian ở nhà xưởng, ngược lại không đau đầu như hiện tại. Việc chọn startup phù hợp với định hướng phát triển của tập đoàn, có thể trụ vững và tăng trưởng luôn là bài toán khó”, ông Tam chia sẻ.

Winsan anh 1

Chủ tịch Winsan cho biết không “mua đứt” startup mà trở thành cổ đông của những doanh nghiệp này thông qua hoạt động đầu tư.

Dù vậy, Chủ tịch Winsan cũng nhìn nhận thực tế rằng, 75-90% startup trên thế giới “sớm nở tối tàn”. Đó là lý do ông chọn đầu tư cho dự án sản xuất thay vì phần mềm vốn là lĩnh vực làm ra sản phẩm vô hình, người thực hiện không thể hình dung cụ thể giá trị mang đến cho người dùng. Trong khi đó, sản xuất không tăng trưởng đột biến nhưng thường có tỷ lệ thành công cao.

Dựa trên định hướng này, tập đoàn tập trung vào đầu tư tài chính và định hình chiến lược xây dựng thương hiệu cho các startup. Ông chủ Winsan quan niệm sẽ không “mua đứt bán đoạn”, sở hữu hoàn toàn mà trở thành cổ đông.

“Tôi muốn người đứng đầu dự án khởi nghiệp phải thực sự có kinh nghiệm trong lĩnh vực đang theo đuổi. Và khi Winsan rót vốn, các bạn vẫn đồng hành, chịu trách nhiệm từ quá trình nghiên cứu, ra mắt đến lúc nhận phản hồi từ người dùng và điều chỉnh, cải tiến cho phù hợp. Bởi chỉ khi làm cho chính mình, các bạn mới giữ được lửa đam mê, nhiệt huyết như ban đầu. Thay vì bỏ ra 10 tỷ đồng mua đứt doanh nghiệp, tôi sẽ đầu tư để 1-2 năm sau, startup có thể thu về con số này. Tập đoàn hưởng lợi nhuận dựa trên tỷ lệ cổ phiếu nắm giữ, như vậy hai bên đều có lợi”, ông Tam chia sẻ.

Tập trung phục vụ người dùng bình dân

Khi gắn bó với Asanzo, ông Tam đã ghi đậm dấu ấn với người dùng bình dân. Đến khi thành lập Winsan, định hướng này vẫn không thay đổi. Vị chủ tịch lý giải, bên cạnh người dùng nông thôn, nhiều người lao động, công nhân viên chức thu nhập trung bình tại thành thị cũng mong muốn tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhưng không có nhiều lựa chọn.

“Tôi vẫn giữ chiến lược như khi điều hành Asanzo, không từ bỏ phân khúc bình dân vì tiềm năng ở nông thôn lẫn thành thị đều rất lớn. Khác chăng, trong bước ngoặt mới này, các sản phẩm ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại hơn. Ngoài giá rẻ, tôi muốn người dùng có cơ hội tiếp cận những cải tiến hiện đại trên thế giới để không dậm chân tại chỗ và bị bỏ lại phía sau”, Chủ tịch Winsan bộc bạch.

Winsan anh 2

Tập đoàn mới vẫn tập trung làm ra sản phẩm phục vụ phân khúc bình dân.

Để tiếp tục mục tiêu này, ông tận dụng dây chuyển sản xuất từ các nhà xưởng trước đó. Khác với nhiều “ông lớn” trên thế giới tập trung nghiên cứu những tính năng mới nhằm giành vị thế độc tôn sáng tạo và đẩy giá thành sản phẩm lên cao, các công ty thành viên của Winsan thu gom công nghệ hiện đại, tối giản sản phẩm, tránh nhiều chi tiết để có giá thành tiết kiệm.

Trao “cần câu” cho người khó khăn

Cùng với chiến lược đầu tư, tuyển chọn startup vào “nhà chung”, ông Tam luôn trăn trở về việc hỗ trợ nhiều người khó khăn. Trước đây, Asanzo bắt đầu giúp đỡ chính người dùng ủng hộ sản phẩm của công ty. Cụ thể, khi thiết bị gặp trục trặc khi hết hạn bảo hành, người dùng khó khăn có thể được sửa chữa miễn phí, thậm chí tặng sản phẩm mới.

Nhiều năm nay, công ty duy trì các hoạt động thiện nguyên như giúp đỡ trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa, chương trình nước sạch học đường, vì người nghèo… Đầu năm nay, công ty đồng hành bác sĩ tuyến đầu chống dịch bằng hoạt động tặng Bệnh viện dã chiến Củ Chi 20 smart TV phục vụ đội ngũ y tế. Hệ thống smart TV lắp đặt tại các phòng bệnh cách ly, cấp cứu và hành chính. Ngoài ra, tập đoàn trang bị cơ sở vật chất, máy lọc nước, điều hòa... tại nhiều cơ sở y tế khác.

Winsan anh 3

Asanzo đồng hành cùng đội ngũ y tế tuyến đầu chống dịch.

“Chắn chắn tôi sẽ duy trì các hoạt động thiện nguyện khi Winsan đi vào vận hành ổn định. Xuất thân từ gia đình nghèo, tôi hiểu những hỗ trợ từ nhà hảo tâm mang ý nghĩa lớn thế nào”, ông Tam bộc bạch.

Thời gian tới bên cạnh tặng tiền và sản phẩm vật chất, Winsan dự định thành lập quỹ hỗ trợ người nghèo và người khuyết tật đi học, có việc làm lâu dài. Tập đoàn định hướng trao “cần câu” thay vì “con cá”, giúp họ ổn định cuộc sống, phát triển bản thân.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm