Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ông Park thực hiện 3 sự thay đổi, tuyển Việt Nam sẽ lột xác?

Huấn luyện viên Park muốn tuyển Việt Nam sẽ kiểm soát bóng tốt hơn, chủ động và linh hoạt dựa trên sức mạnh từ hàng tiền vệ.

Tuyen Viet Nam Park Hang-seo anh 1

HLV Park khẳng định hình hài mới của tuyển Việt Nam sẽ không còn là một tập thể phòng ngự, co cụm mà cần kiểm soát bóng tốt hơn, chủ động và linh hoạt ở giữa sân.

Huấn luyện viên Park làm mới đội hình bằng cách xây dựng lại tuyến tiền vệ, tăng tỷ lệ kiểm soát bóng và quãng đường di chuyển mỗi trận, đó là 3 sự thay đổi của tuyển Việt Nam mà ông Park muốn thực hiện trong năm 2021. Những thông tin này được ông chia sẻ công khai với báo chí trong cuộc gặp hôm 18/8.

Đây là lần hiếm hoi, một HLV tuyển quốc gia nói chi tiết về những cải tiến chiến thuật ở đội bóng. Tiết lộ của ông Park giúp chúng ta hình dung rõ ràng hơn về định hướng của tuyển Việt Nam trong tương lai dài hạn.

Giữ nguyên sơ đồ 3 trung vệ, làm mới tuyến tiền vệ

Ông Park đề cập thay đổi đầu tiên nằm ở hàng tiền vệ: “Từ khi tôi dẫn dắt tuyển Việt Nam, đội chủ yếu đá với sơ đồ 3 trung vệ, thỉnh thoảng mới chơi 4 hậu vệ. Hiện tại, đội lộ chiến thuật khá nhiều, nên chúng tôi đã nghiên cứu và bàn bạc xem nên làm mới chiến thuật ra sao”.

“Cuối cùng, chúng tôi quyết định cố gắng giữ sơ đồ 3 trung vệ. Còn sự cải tiến sẽ dành cho tuyến trên. Chúng ta tìm kiếm nguồn lực mới ở hàng tiền vệ, còn tuyến tiền đạo có lẽ khó thay đổi. Sự thay đổi của tuyển Việt Nam không nên quá nhiều, nhưng mục tiêu là phải gây được sự hỗn loạn cho đối thủ”, ông Park giải thích.

Có nhiều lý do khiến ông Park đặt trọng tâm ở hàng tiền vệ.

Tuyen Viet Nam Park Hang-seo anh 2

Khắc Ngọc (áo đỏ) là một trong những nhân tố ông Park đang nhắm tới để làm mới hàng tiền vệ tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Thứ nhất, sơ đồ 3 trung vệ luôn là nền tảng của tuyển Việt Nam và U23 suốt những năm qua. Để hoàn thiện sơ đồ này, U23 và tuyển quốc gia đã mất nhiều thời gian thử nghiệm. Mọi thay đổi tại vị trí căn bản này sẽ dẫn tới thay đổi toàn diện cả hệ thống.

Thứ hai, nhân sự hàng thủ không dồi dào sau 2 chấn thương của Đỗ Duy Mạnh và Trần Đình Trọng. Ông Park duy trì hàng thủ còn khó, nói gì tới thực hiện cách mạng. Bản thân hệ thống 3 trung vệ đang vận hành tốt, nên đội tuyển không có lý do để thay đổi.

Ở tuyến trên, hàng công cũng trong tình trạng tương tự hàng thủ. Việc đội tuyển phải gọi lại Anh Đức là bằng chứng cho thấy ông Park chưa tìm thêm được chân sút nào đủ tốt.

Vì 2 lẽ trên, nơi thích hợp nhất để làm cách mạng là vùng giữa sân, vị trí đội tuyển đang có lực lượng dồi dào hơn cả. Ngoài bộ đôi đá chính Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Tuấn Anh, đội tuyển vẫn còn 3 cầu thủ dự bị chất lượng là Phạm Đức Huy, Nguyễn Huy Hùng và Lương Xuân Trường. Đó là chưa kể tới Nguyễn Hải Huy, Hồ Khắc Ngọc hay Ngô Hoàng Thịnh tại V.League.

Nguồn nhân sự dồi dào ở giữa sân là cơ sở đầu tiên cho ông Park hướng tới những thay đổi.

Tuyen Viet Nam Park Hang-seo anh 3

Tăng tỷ lệ kiểm soát bóng, chuyển từ bị động sang chủ động

“Chúng tôi cố gắng làm sao cho tuyển Việt Nam tăng tỷ lệ kiểm soát bóng lên 5-10%. Hiện nay, cân bằng giữa các tuyến của đội tuyển vẫn tốt. Tuy nhiên, chúng ta cần đẩy cao toàn đội hình lên thêm 5-10 m. Mục tiêu là khi tấn công, tuyển Việt Nam sẽ áp sát khung thành đối thủ hơn nữa”, ông Park giải thích chi tiết hơn.

Trước tiên, việc tăng tỷ lệ kiểm soát bóng là xu hướng mà HLV Park Hang-seo luôn theo đuổi từ khi tới Việt Nam.

Khi lần đầu dẫn dắt U23 Việt Nam hồi năm 2018, tỷ lệ kiểm soát bóng của học trò thầy Park loanh quanh ở mức 30%. Khi chuyển lên dẫn dắt tuyển quốc gia ở AFF Cup và Asian Cup, tỷ lệ này cải thiện đáng kể trước các đối thủ cùng đẳng cấp. Đến Asian Cup, tuyển Việt Nam thậm chí cầm bóng nhiều hơn UAE (55%) và chỉ xếp sau Thái Lan ở bảng G về khả năng kiểm soát bóng.

Đó vẫn là xu hướng của năm 2021 khi ông Park tiếp tục cải tổ hàng tiền vệ.

Trong bức hình chiến thuật bị lộ ra hồi đầu năm, những tiền vệ được ông Park nhắm tới đều có xu hướng tấn công, tới từ các CLB có lối chơi áp đặt như Hải Huy (Quảng Ninh), Khắc Ngọc, Văn Hào (Viettel).

Trong thời kỳ dài trước đó, tuyển Việt Nam ưu ái những tiền vệ trung tâm giỏi phòng ngự. Ngoài Hùng Dũng, 3 tiền vệ còn lại gồm Đức Huy, Huy Hùng, Tuấn Anh đều là những chiếc máy quét. So với họ, Khắc Ngọc và Hải Huy rõ ràng là mẫu tiền vệ khác hẳn. Đó đều là những người đá cao, chịu khó xâm nhập vòng cấm, không ngại dứt điểm. Hải Huy thậm chí là tiền vệ săn bàn tốt nhất V.League mùa trước với 8 lần lập công, thành tích trội hơn phần lớn tiền đạo tuyển quốc gia.

Tuyen Viet Nam Park Hang-seo anh 4

Những nhân tố trẻ như Nguyễn Hai Long (giữa) được kỳ vọng sẽ mang tới sức sống mới cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Minh Chiến.

Mỗi cầu thủ phải chạy được 10 km/trận

Muốn đẩy cao đội hình, cầm bóng nhiều hơn và chơi chủ động, đội tuyển của ông Park buộc phải nâng cấp nền tảng thể lực.

Ông thầy Hàn Quốc nói: “Ở tuyển Việt Nam hiện tại, 1-2 người chạy được 10 km/trận. Phần lớn đội hình chạy 9 km/trận. Chúng tôi muốn tăng quãng đường di chuyển của cả đội lên 1-2 km. Mặt khác, quãng đường di chuyển vận tốc cao của thế giới là khoảng 500 m/trận. Cầu thủ Việt Nam chỉ được khoảng 300 m/trận. Chúng tôi muốn tăng thêm 200 m”.

Một km đường trường hay 200 m tốc độ cao nghe thì nhỏ, nhưng để chinh phục được những con số ấy, ông Park và học trò cần lao động cật lực. Thay đổi ấy bao hàm cả số lượng và chất lượng các bước chạy. Điều đó vốn cần nhiều thời gian, công sức, sự đầu tư tập luyện và cải thiện dinh dưỡng. Mong muốn của ông Park thậm chí có vẻ viển vông, bởi tuyển Việt Nam chỉ tập trung 2-3 tháng mỗi năm. Trong khi đó, thay đổi thể trạng cầu thủ cần có sự chung tay của từng CLB cả trong việc tập luyện lẫn sinh hoạt.

Khó khăn của dự án này có lẽ là lý do khiến ông Park sốt ruột muốn tập trung tuyển Việt Nam ngay sau V.League 2020, dù năm nay, đội bóng không còn trận đấu nào.

Hình hài mới của tuyển Việt Nam sẽ là đội bóng kiểm soát, chủ động, chạy nhiều hơn và linh hoạt ở tuyến tiền vệ. Nếu ông Park thành công, tuyển Việt Nam của năm 2021 sẽ cực kỳ đáng xem.

Cải thiện vấn đề tâm lý

Cùng với các khía cạnh kỹ chiến thuật, HLV trưởng tuyển Việt Nam Park Hang-seo thừa nhận đội bóng cũng đang gặp những vấn đề tâm lý. Ông nói: “Sau khi vô địch AFF Cup và SEA Games, tôi cảm thấy ý thức về mục tiêu của họ đang giảm xuống. Bởi thế, năm 2020, tôi muốn xây dựng hệ thống mà cầu thủ cũ và mới có thể cạnh tranh lành mạnh cùng nhau. Chúng tôi đưa cầu thủ mới vào để cạnh tranh với cầu thủ cũ, nhằm duy trì không khí thi đấu trong đội tuyển”.

Trước khi hủy tập trung, danh sách sơ bộ tuyển Việt Nam có 36 cái tên với 12 nhân sự mới. Đó lẽ ra là đợt tập trung đông nhất của tuyển quốc gia dưới triều đại Park Hang-seo.

U22 Việt Nam chia sân tập luyện giữa trời mưa lớn Chiều 18/8, HLV Park Hang-seo cho 47 tuyển thủ U22 tập luyện theo kế hoạch tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam (VFF) dưới trời mưa lớn.

Những gương mặt đáng chú ý của U22 Việt Nam

Không còn Văn Hậu, Quang Hải, Tiến Linh, U22 Việt Nam của HLV Park Hang-seo vẫn có những tên tuổi đáng chú ý, hứa hẹn mang tới thành công tại SEA Games 31.

HLV Park đứng trong mưa, chỉ đạo U22 Việt Nam tập luyện

Cơn mưa lớn đổ xuống Hà Nội chiều 18/8 không ngăn được buổi tập đầu tiên của U22 Việt Nam dưới sự chỉ đạo của HLV Park Hang-seo.

HLV Park: ‘Dồn toàn lực để lọt vào vòng loại cuối World Cup’

HLV Park Hang-seo lần đầu chia sẻ với báo giới trong đợt tập trung kéo dài 10 ngày của U22 Việt Nam tại Hà Nội.

Thanh Hà

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm