Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama nói tiếng Indonesia, gặp gỡ tổng thống nước chủ nhà

Cựu tổng thống Mỹ đã dùng các món ăn vặt truyền thống Indonesia và một bát súp thịt viên trong cuộc gặp với Tổng thống Widodo tại Jakarta, nơi ông sống 4 năm thơ ấu.

Sau khi thăm thú Bali và Borobudur, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama và vợ con đã đến Jakarta hôm 30/6, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến về thăm "quê hương tuổi thơ" Indonesia kéo dài 10 ngày.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đón ông Obama tại dinh tổng thống ở ngoại ô Jakarta. Ông Obama đã khiến giới truyền thông địa phương thích thú khi chào ông Widodo bằng câu "apa kabar", có nghĩa là "bạn có khỏe không" trong tiếng Indonesia.

Tổng thống Widodo đã đưa ông Obama đến một quán cà phê trong vườn bách thảo gần dinh tổng thống. Tại đây, cựu tổng thống Mỹ đã thử vài món ăn vặt truyền thống Indonesia và dùng một bát súp thịt viên. 

Tổng thống Widodo đích thân lái xe điện chở ông Obama trong vườn bách thảo cạnh dinh tổng thống Indonesia ở Jakarta.

Obama tham Indonesia anh 1
Ông Widodo và ông Obama ở Jakarta hôm 30/6. Ảnh: Getty.

Obama từng sống ở Jakarta trong 4 năm thơ ấu khi mẹ ông tái hôn với một người Indonesia và chuyển đến đây. Nhiều người Indonesia cảm thấy gắn kết với vị cựu tổng thống bởi việc ông từng tiếp nhận văn hóa của đất nước này

Trong chuyến ghé thăm lần này, ông Obama sẽ có bài phát biểu về chủ nghĩa đa nguyên và lòng khoan dung tại một trung tâm hội nghị ở thủ đô Indonesia. Báo chí Indonesia dự đoán trường tiểu học Menteng 01, nơi ông từng theo học, cũng sẽ là địa điểm ông ghé thăm.

Chuyến "hồi hương" của ông Obama được giới chức Indonesia hỗ trợ an ninh nghiêm ngặt. Trước khi đến Jakarta, nhà Obama đã nghỉ dưỡng ở Bali cũng như ghé thăm đền Borobudur, di tích Phật giáo kết hợp Ấn Độ giáo được xây dựng từ thế kỷ thứ 9 ở cố đô Yogyakarta trên đảo Java.

Nhà Obama du ngoạn trên hòn đảo Bali xinh đẹp Gia đình cựu tổng thống Mỹ tận hưởng 5 ngày ở Bali trong sự chào đón của người dân địa phương. Họ tham quan các khu du lịch nổi tiếng, cùng nhau trải nghiệm chèo thuyền.

Obama và chuyến về 'quê' với hàng trăm binh sĩ bảo vệ

Từ ruộng lúa đến đền đài, từ Bali đến Java, mọi hoạt động trong chuyến đi Indonesia, "quê hương" tuổi thơ của Barack Obama, có sự hỗ trợ an ninh nghiêm ngặt của binh sĩ nước này.

Obama được chào đón nồng nhiệt ở quê hương cũ

Báo chí và người dân Indonesia nồng nhiệt chào đón cựu tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày ông trở lại. Đây là nơi Obama trải qua 4 năm tuổi thơ.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm