Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama kêu gọi cử tri giải cứu chính trường Mỹ

Một ngày sau bài phát biểu gai góc chỉ trích Tổng thống Donald Trump, ông Obama tiếp tục kêu gọi cử tri bang California tích cực đi bầu vào tháng 11 để "giải cứu" chính trường Mỹ.

"Đây là một thời khắc mang tính quyết định trong lịch sử đất nước. Nếu chúng ta không hành động quyết liệt, mọi việc sẽ trở nên trầm trọng hơn nữa", cựu tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 8/9 cảnh báo.

Tại sự kiện của Ủy ban Vận động Quốc hội của đảng Dân chủ, tổ chức ở phía nam bang California, ông Obama kêu gọi những cử tri đảng Dân chủ bày tỏ sự bức xúc của mình một cách thiết thực bằng lá phiếu trong kỳ bầu cử lưỡng viện tháng 11 tới.

Kêu gọi cử tri hành động

"Khi nền dân chủ của chúng ta có lỗ hổng, tiếng nói của người dân lấp đầy khoảng trống. Chỉ 2 tháng nữa, chúng ta sẽ có cơ hội khôi phục chút lương tri nơi chính trường. Chúng ta có cơ hội để lật ngược tình thế tại Hạ viện", ông đề cập đến cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Trước đó 1 ngày, tại bang Illinois, cựu tổng thống Obama đã có bài phát biểu trực tiếp chỉ trích Tổng thống Donald Trump. Ông phê phán nhà lãnh đạo 72 tuổi lợi dụng quyền hành pháp để bảo vệ các thành viên đảng Cộng hòa không bị truy tố.

Barack Obama tro lai chinh truong anh 1
Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia buổi vận động bầu cử của đảng Dân chủ tại Anaheim, bang California, ngày 8/9. Ảnh:Getty.

Cựu tổng thống Mỹ cũng chỉ trích thái độ ưu ái mà ông Trump dành cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin, cũng nhưng việc ông chần chừ lên án những thành viên phong trào "phát xít mới" tại các cuộc biểu tình leo thang bạo lực ở Charlottesville, bang Virginia, vào năm 2017.

Tuy nhiên, trong bài phát biểu ngày 8/9, cựu tổng thống Mỹ không tiếp tục công kích trực tiếp người kế nhiệm. Thay vào đó, ông nhấn mạnh với các cử tri đảng Dân chủ rằng những rắc rối nảy sinh tại Washington không chỉ vì một cá nhân.

"Mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của chúng ta không phải là một cá nhân, cũng không phải những gói siêu vận động tranh cử của các tỷ phú mà là sự lãnh cảm và thờ ơ", ông Obama chia sẻ với các cử tri.

"Các chính trị gia đang không làm đúng những việc họ đáng lẽ phải làm", cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Tại sự kiện được tổ chức bởi Ủy ban Vận động Quốc hội của đảng Dân chủ, ông Obama cho rằng nước Mỹ đã rơi vào một vòng luẩn quẩn trong nhiều năm.

"Một số chính trị gia, vì lợi ích của bản thân và những người nắm quyền lực, đã chia rẽ người dân. Họ biến một số người thành dê tế thần, khiến người dân chống lại nhau để tạo nên sự bế tắc và ngăn chính phủ hoạt động. Khi đó, người dân lại tiếp tục hoài nghi và không tham gia vào chính trị", ông phân tích.

Các chuyên gia nhận định ông Obama đã phá vỡ truyền thống không công kích người kế nhiệm được duy trì qua nhiều đời tổng thống.

Tuy nhiên, vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử Mỹ cho rằng những diễn biến dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Trump buộc tất cả mọi người phải lên tiếng.

Cuộc chạy đua giành ghế Hạ viện

Đảng Dân chủ đang tìm cách tăng mức độ ủng hộ cho 7 ứng viên tại bang California.

Nhiều ứng viên đảng Dân chủ hoan nghênh sự trở lại của cựu tổng thống Obama trong chiến dịch chạy đua giành quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ.

Barack Obama tro lai chinh truong anh 2
Ông Barack Obama cùng các ứng viên đảng Dân chủ tại bang California. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại cho rằng việc ông Obama trở lại chính trường sẽ vô tình thuyết phục thêm nhiều cử tri ủng hộ đảng này đi bỏ phiếu vào tháng 11.

"Trong liên tiếp 3 kỳ bầu cử (2010, 2012, 2014), Tổng thống Obama là yếu tố khiến cử tri Cộng hòa đi bầu nhiều nhất. Ông ấy muốn điều này tái diễn thì cũng tốt thôi", Hạ nghị sĩ Steve Stivers, lãnh đạo ủy ban Bầu cử Quốc hội của đảng Cộng hòa, nhận định.

Sau California, ông Obama sẽ đến dự một sự kiện của đảng Dân chủ tại bang Ohio vào tuần sau. Tiếp đến, cựu tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tham gia một loạt các sự kiện của đảng tại Pennsylvania và New York.

90s: TT Trump nguy nan khi cộng sự cũ 'trở mặt' Cựu luật sư Michael Cohen "trở mặt" ám chỉ ông Trump vi phạm quy định tài chính tranh cử hồi năm 2016 là rắc rối pháp lý lớn, đẩy ông Trump vào tình thế dễ bị luận tội.

Ông Obama chỉ trích 'nền chính trị dựa trên thù oán' của TT Trump

Ông Obama chỉ trích Tổng thống Trump về phong cách lãnh đạo lợi dụng sự sợ hãi và thù oán, đồng thời hối thúc cử tri bỏ phiếu vì nền dân chủ Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Đảng Dân chủ có lợi thế trước bầu cử giữa kỳ, TT Trump thêm lo ngại

Hai tháng trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, với sự sụt giảm niềm tin của cử tri Mỹ dành cho Tổng thống Trump, đảng Dân chủ đang nhận được sự ủng hộ lớn so với đối thủ Cộng hòa.



Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm