Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tang lễ John McCain - Lời cảnh tỉnh về một nước Mỹ chia rẽ vì Trump

Những bài phát biểu tại buổi lễ tưởng nhớ cố Thượng nghị sĩ John McCain vừa qua kêu gọi một nước Mỹ đoàn kết trở lại, vượt lên trên những chia rẽ và đối đầu đảng phái nghiêm trọng.

tang le John McCain anh 1
Dù không được chính thức nhắc tên, hình bóng của Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng những phong cách và lập trường chính trị gây tranh cãi của ông đã trở thành chủ đề công kích trong các bài phát biểu tại buổi tang lễ ngày 1/9 dành cho cố Thượng nghị sĩ John McCain tại Thánh đường Quốc gia, Washington D.C. Gần 2.500 chính trị gia và nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu nước Mỹ đã đến dự buổi lễ. Ảnh: Reuters .
tang le John McCain anh 2
“Chúng ta cùng ngồi lại ngày hôm nay, đau buồn trước sự ra đi của điều vĩ đại thật sự về nước Mỹ. Đó là sự vĩ đại thật sự, chứ không phải bao lời lẽ cực đoan rẻ tiền từ những người chưa bao giờ hy sinh như cách mà cha tôi từng làm; hay kiểu cơ hội của những người luôn được bao bọc trong đặc quyền, đặc lợi trong lúc cha tôi chấp nhận phục vụ đất nước và chịu đau đớn”, cô con gái Meghan của cố thượng nghị sĩ Mỹ chia sẻ trong bài điếu văn đầy xúc động mở đầu buổi lễ. Ảnh: AP.
tang le John McCain anh 3
Phát biểu trước hàng nghìn quan khách, Meghan McCain nhấn mạnh: "Nước Mỹ của John McCain không cần ai đó làm cho vĩ đại trở lại bởi vốn dĩ đất nước này luôn luôn vĩ đại". Câu nói của Megahn là sự công kích rõ ràng nhắm vào Tổng thống Trump, người đã giành chiến thắng trong cuộc tranh cử năm 2016 với khẩu hiệu "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại". Không gian yên lặng của thánh đường bị phá vỡ bởi tràn pháo tay từ hàng nghìn quan khách sau câu nói của Meghan McCain, theo mô tả của Guardian. Ảnh: Reuters.
tang le John McCain anh 4
Phát biểu tại buổi tang lễ, cựu tổng thống George W. Bush ca ngợi tính thẳng thắn và bộc trực của John McCain tại Thượng viện. "Khi tôi còn làm việc, nhiều lần ông ấy khiến tôi nổi nóng. Ông ấy chắc cũng sẽ nói về tôi như vậy. Tuy nhiên, thật sự McCain đã giúp tôi trở nên tốt hơn. Ông ấy luôn nói lời chân thật, dù có làm ai phật lòng đi nữa. Ông ấy không chừa cả những tổng thống. Ông ấy trọng danh dự. Ông luôn nhìn nhận đối thủ của mình cũng là những người yêu nước và cũng chỉ là con người như nhau", cựu tổng thống Mỹ nói.
tang le John McCain anh 5
Còn trong bài điếu văn của mình, cựu tổng thống Mỹ Barack Obama cũng mạnh mẽ lên án những hành động sỉ nhục người khác và gây “tranh cãi giả tạo” hiện tồn tại giữa đời sống chính trị và hình ảnh trước công chúng. “Đó là kiểu chính trị giả vờ tỏ vẻ dũng cảm và gan lỳ, nhưng thực chất được sinh ra từ nỗi sợ hãi. John muốn chúng ta vĩ đại hơn như vậy. Ông ấy kêu gọi chúng ta phải sống tốt hơn như vậy”, cựu tổng thống Mỹ nhấn mạnh. Ảnh: AP.
tang le John McCain anh 6
Buổi tang lễ của Thượng nghị sĩ John McCain có sự tham dự của nhiều chính khách nổi tiếng và các nhân vật có sức ảnh hưởng hàng đầu nước Mỹ, gồm cả 3 đời tổng thống Mỹ, ông Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama. Ái nữ của Tổng thống Trump là cô Ivanka cùng chồng là Jared Kushner cũng có mặt tại Thánh đường Quốc gia. Ngồi dưới những hàng ghế nhà thờ còn có một số quan chức lãnh đạo của chính quyền đương nhiệm, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis. Ảnh: AP.
tang le John McCain anh 7
Sự kiện trở thành một biểu tượng kêu gọi sự đoàn kết lưỡng đảng tại chính trường Mỹ. Đến dự buổi lễ tưởng nhớ "hòn đá tảng" của đảng Cộng hòa là những chính trị gia từ cả 2 đảng phái, từ hai cựu phó tổng thống Dân chủ là Al Gore và Joe Biden đến cựu chủ tịch Hạ viện John Boehner và cựu phó tổng thống Dick Cheney. Chỉ có Tổng thống Mỹ Donald Trump không được mời tham dự lễ tang. Ảnh: AP.
tang le John McCain anh 8
John McCain trong những năm cuối cuộc đời đã nỗ lực kêu gọi Thượng viện và chính trường Mỹ chấm dứt sự chia rẽ, nhìn nhận lại tính nhân văn trong xã hội Mỹ vượt lên trên những đối đầu đảng phái. Theo AP, trước lúc qua đời, vị thượng nghị sĩ Mỹ mong muốn những bài điếu văn tại tang lễ của mình phải thể hiện được lý tưởng mà ông theo đuổi. "Chúng ta tự làm suy yếu sự vĩ đại của đất nước khi nhầm lẫn giữa lòng yêu nước và sự đối đầu bè phái. Điều này đã gieo bao mầm mống bức xúc, thù hằn và bạo lực trên khắp thế giới", McCain viết trong lá thư để lại cho đất nước. Ảnh: Getty.
tang le John McCain anh 9
Sau buổi lễ tại Thánh đường Quốc gia, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly (trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã đi cùng bà Cindy McCain, phu nhân của cố nghị sĩ John McCain, đến đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam. Ảnh: AP.
tang le John McCain anh 10
Vị chính khách được New York Times ví von là "con sư tử cuối cùng" của chính trường Mỹ sẽ được an táng tại Học viện Hải quân ngày 2/9, bên cạnh ngôi mộ của người bạn thân cùng niên khóa 1958 là Đô đốc Chuck Larson. "Trở về nơi mọi chuyện bắt đầu", ông viết trong trang cuối lá thư gửi nước Mỹ. Ảnh: AP .
Con gái TNS John McCain khóc nức nở trong lễ tang cha Gia đình TNS John McCain nói lời tạm biệt với ông trong tang lễ tại bang Arizona ngày 29/8. Meghan, con gái cố thượng nghị sĩ, không kìm được những giọt nước mắt.

John McCain nằm dưới vòm Điện Capitol, người mẹ 106 tuổi tiễn đưa

Thân nhân, bạn bè cùng hàng trăm nghị sĩ, viên chức chính phủ tham dự lễ truy điệu danh dự dành cho cố thượng nghị sĩ John McCain tại Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ.

Người dân Arizona xếp hàng dài tiễn biệt Thượng nghị sĩ McCain

Ngày 29/8, gia đình Thượng nghị sĩ John McCain cùng hơn 1.000 người dân tại Arizona đã tới viếng linh cữu vị thượng nghị sĩ.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm