Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Obama cổ vũ bài viết chỉ trích TT Trump 'đầu độc nền dân chủ'

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây lên tiếng ủng hộ một bài bình luận có quan điểm chỉ trích Tổng thống Donald Trump về vấn đề phân biệt chủng tộc.

Trong bài bình luận trên tờ Washington Post, 149 tác giả người Mỹ gốc Phi đề cập đến việc Tổng thống Trump công kích và hạ thấp danh dự của "nhóm bộ tứ" nữ nghị sĩ da màu đảng Dân chủ. Các tác giả này đều là quan chức từng phục vụ chính quyền cựu tổng thống Obama.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 28/7, ông Obama chia sẻ bài bình luận và viết: "Trong suốt nhiệm kỳ, tôi đã luôn tự hào về đội ngũ của mình. Nhưng hơn cả những gì chúng tôi đã đạt được, tôi tự hào rằng giờ đây họ vẫn tiếp tục chiến đấu vì một nước Mỹ tốt đẹp hơn".

Bài bình luận có tiêu đề: "Chúng tôi là người Mỹ gốc Phi, chúng tôi là những người yêu nước, và chúng tôi không muốn ngồi yên". Các quan chức chính quyền Obama tuyên bố sẽ đứng lên chống lại "nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, đồng tính luyến ái và bài ngoại... do Tổng thống Trump và bất kỳ quan chức nào sử dụng để đầu độc nền dân chủ của chúng ta".

cuu tong thong Obama anh 1
Cựu tổng thống Obama ủng hộ quan điểm chống phân biệt chủng tộc của các cựu quan chức Mỹ. Ảnh: Washington Post.

"Không có điều gì phi Mỹ hơn việc kêu gọi người dân rời khỏi đất nước chúng ta bằng cách chỉ ra nguồn gốc di dân, hoặc tổ tiên của họ, hay việc họ không muốn ngồi yên trong khi nền dân chủ đang bị hủy hoại", các quan chức này viết.

Làn sóng chỉ trích Tổng thống Trump nổi lên sau khi ông cho rằng bốn nữ nghị sĩ thuộc nhóm thiểu số nên "quay lại" nơi họ xuất thân, trong đó đề cập cụ thể đến hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Ilhan Omar, di dân gốc Somali đã trở thành công dân Mỹ vào năm 2000.

Ngay cả cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama, người hiếm khi nói về ông Trump, cũng lên tiếng phản đối bình luận của tổng thống Mỹ đương nhiệm. 

"Nước Mỹ trở nên vĩ đại là nhờ có sự đa dạng. Tôi đã nhìn thấy vẻ đẹp đó theo nhiều cách trong những năm qua. Cho dù chúng ta được sinh ra ở đây hay đến đây để tị nạn, nước Mỹ là nơi dành cho tất cả chúng ta. Chúng ta phải nhớ đây không phải là nước Mỹ của tôi hay của bạn. Đây là nước Mỹ của chúng ta", bà Obama viết trên Twitter và bài viết này cũng được ông Obama chia sẻ lại.

Hạ viện Mỹ ra nghị quyết lên án tweet phân biệt chủng tộc của TT Trump

Những dòng tweet mới đây của Tổng thống Donald Trump, bị cho là phân biệt chủng tộc và "chĩa mũi dùi" vào "bộ tứ da màu" của đảng Dân chủ tại Hạ viện, khiến ông phải lên tiếng.

4 nữ nghị sĩ Dân chủ phản pháo lời xúc phạm 'về nước đi' của TT Trump

Các nữ nghị sĩ da màu đảng Dân chủ đã lên án những “lời lẽ bài ngoại, vô lý” của Tổng thống Trump và nói đã đến lúc luận tội ông.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm