Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Nguyễn Hồng Minh: Ấn tượng nhất là TDDC thắng tuyệt đối

Cựu Trưởng đoàn TTVN cho rằng chiến thắng muộn nhưng ấn tượng nhất trong ngày 20/8 thuộc về đội thể dục dụng cụ đồng đội nam. Hôm nay, 21/8, sắc vàng sẽ đến với bơi, đấu kiếm…

Trao đổi với Zing.vn, chuyên gia Nguyễn Hồng Minh cho biết ngày 20/8 là một ngày thi đấu thành công của đoàn TTVN tại SEA Games 29. Nhưng thắng lợi đậm 4-0 của bóng đá nam, như một thói quen, có thể làm lu mờ phần nào giá trị vốn có của những tấm huy chương vàng khác.

“Ý tôi muốn nói đến vai trò của đồng đội nam TDDC” - ông Minh phân tích. “Trong phong trào Olympic có 3 môn không phải hàng đầu nhưng cơ bản, là điền kinh, bơi và thể dục. Ở Đông Nam Á, TDDC Việt Nam phát triển chậm hơn nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Singapore, Philippines… Thời tôi còn làm Trưởng bộ môn Thể dục của UBTDTT, chúng ta chỉ mơ lấy 1 tấm HCV thôi”.

Ông Minh nhớ lại giai đoạn khó khăn của thể dục, những năm tái hoà nhập với thể thao khu vực: “Đó là lúc mà chúng ta không có cả dụng cụ để tập. Ở Trung ương không có nên giao về cho địa phương tự làm hết. Dụng cụ còn thiếu thốn thì nói gì đi tập huấn nước ngoài”.

SEA Games 1989, TDDC Việt Nam cử đi 3 VĐV nhưng không có thành tích. SEA Games 1995, đích thân ông Minh là Trưởng bộ môn đã đề nghị không đưa TDDC tham dự, vì không được chuẩn bị tốt thì đi cũng chẳng có ý nghĩa gì.

SEA Games ngày 20/8: Đội tuyển TDDC giành HCV

Tối 20/8, các vận động viên gồm Lê Thanh Tùng, Vũ Hưng và Phạm Phước Hưng góp phần giúp đội tuyển thể dục dụng cụ giành HCV nội dung đồng đội nam. Đây là HCV thứ tư của đoàn TTVN.

Ong Nguyen Hong Minh: an tuong nhat la TDDC thang tuyet doi anh 1
Ông Nguyễn Hồng Minh ấn tượng với đội thể dục dụng cụ tại SEA Games 29.

Tuy nhiên, đến SEA Games 1997, lần đầu tiên TDDC Việt Nam có một tấm HCV nội dung cầu thăng bằng của Nguyễn Thị Nga (VĐV Hải Phòng). Xoay quanh “cú sốc” này là cả một câu chuyện đầy thú vị.

“Trước khi Nguyễn Thị Nga vào cuộc, tôi đứng lên báo cáo trong cuộc họp đoàn TTVN là dự kiến TDDC có thể lấy vàng nhảy ngựa và cầu thăng bằng. Một vị phó đoàn lúc ấy cười mỉa mai, nếu TDDC mà được vàng thì ông ấy đi đầu xuống đất. Cuối cùng thì ông ấy cũng… không đi bằng đầu” - vị “tướng râu kẽm” trong ngành thể thao kể lại.

Đó chính là viên gạch đầu tiên để Việt Nam vươn lên thành một quốc gia mạnh trong khu vực về TDDC. Năm 2003, khi SEA Games tổ chức tại Việt Nam, chúng ta có 4 HCV, trong đó có 1 chiếc đồng đội nam.

Ông Minh bảo, sở dĩ ông nói chuyện quá khứ để thấy bước đường gian truân của môn thể dục cho đến hôm nay hái quả. Hiện tại, TDDC Việt Nam đã có huy chương thế giới và châu Á. Thắng lợi trong ngày thi đấu hôm qua tại SEA Games 29 là một sự khẳng định sức mạnh này.

Ong Nguyen Hong Minh: an tuong nhat la TDDC thang tuyet doi anh 2
TDDC hứa hẹn mùa SEA Games thành công. Ảnh: Hải An.

“Tôi chờ mãi đến cuối ngày mới thấy bảng tổng sắp báo về có HCV đồng đội nam. Muộn, nhưng nằm trong dự kiến. Và điều khiến tôi đặc biệt ấn tượng là khoảng cách mà chúng ta đã bỏ xa các đội nhì, ba.

Ông Minh đánh giá số điểm mà đồng đội nam TDDC Việt Nam đạt được (319.250) coi như là tuyệt đối, vì Malaysia xếp nhì chỉ 305.550, Thái Lan tụt xuống thứ ba với 293.250. “Như thế là khoảng cách rất, rất xa và ít thấy”.

Cũng theo ông Hồng Minh, ngày thi đấu hôm nay (21/8), đoàn TTVN sẽ có thêm lợi thế từ các bộ môn thế mạnh là wushu, đấu kiếm và bơi. Ánh Viên sẽ thi 2 nội dung cá nhân và 1 tiếp sức, trong khi wushu dù mất đi nhánh tán thủ nhưng vẫn còn nhiều hy vọng với Trần Xuân Hiệp, Phạm Quốc Khánh, kể cả Dương Thuý Vi cũng chưa dừng lại.

Ở môn đấu kiếm, Vũ Thành An (kiếm chém cá nhân nam) chính là người cầm cờ cho đoàn TTVN. Với vị trí đó, hy vọng đặt lên vai kiếm thủ này là rất lớn. Ngoài ra, Đỗ Thị Anh cũng sẽ là một nhân tố có thể săn vàng.


Quốc Bảo

Bạn có thể quan tâm