Chủ tịch Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài gửi lời xin lỗi và cảm ơn đến cổ đông. Ảnh: MWG. |
Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) diễn ra chiều 13/4, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã có những chia sẻ liên quan khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải trong năm vừa qua.
Cụ thể, ông Tài gửi lời cảm ơn tới cổ đông trong năm qua đã đồng hành cùng công ty vượt qua năm 2023 đầy thách thức
"Cổ phiếu MWG không đem lại hiệu quả cho nhà đầu tư năm 2023 nhưng nhiều cổ đông vẫn tin tưởng vào tương lai doanh nghiệp. Cảm ơn cổ đông đủ niềm tin để tiếp tục đầu tư vào tập đoàn", ông nói.
Bên cạnh đó, người đứng đầu doanh nghiệp cũng gửi lời xin lỗi khi mà năm 2023 không mang lại hiệu quả như mong muốn cho cổ đông. "Tôi và tập đoàn sẽ nỗ lực mang lại hiệu quả trong năm 2024 về sau, mang lại lợi nhuận trên khoản đầu tư của cổ đông", ông chia sẻ thêm
Doanh thu quý I tăng trưởng 17%
Chia sẻ tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Tài cho biết trong quý đầu năm, Thế Giới Di Động mang về doanh thu 31.500 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp đang soát xét dữ liệu và sẽ thông báo vào cuối tháng 4.
Ông Tài bày tỏ kết quả quý I nhìn chung khả quan do chính sách tái cấu trúc giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí.
Với chuỗi bán lẻ Thegioididong.com và Điện Máy Xanh, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thegioididong.com - cho biết doanh thu 2 chuỗi đã tăng 10% trong quý I nhờ tái cấu trúc toàn diện và giá cả ít biến động.
"Dù thị trường không mấy khả quan nhưng chúng tôi thấy có nhiều cơ hội, chúng tôi nghĩ nước chảy chỗ trũng để gia tăng những dòng sản phẩm, cũng như tăng cường marketing khuyến mãi và các giải pháp tài chính để bán hàng, tăng giá trị đơn hàng. Dù kết quả năm nay thế nào thì Thegioididong.com và Điện Máy Xanh cũng sẽ tiếp tục gia tăng về doanh thu và lợi nhuận", ông nói thêm.
Theo ông Hiểu Em, doanh nghiệp vẫn đang tập trung vào thị trường online và kênh online đang chiếm 20% thị phần doanh thu. Tuy nhiên, việc đóng các cửa hàng thời gian qua không liên quan đến hoạt động online, thị phần của hãng đang chiếm 50-60% của toàn thị trường, tùy sản phẩm.
"Trong 2-3 năm tới, chúng tôi không có kế hoạch mở thêm cửa hàng, thậm chí cửa hàng kém hiệu quả thì có thể bỏ bớt, đó là động lực tăng lợi nhuận vài năm tới", lãnh đạo MWG cho biết
Với chuỗi nhà thuốc An Khang, ông Hiểu Em cho biết hiện có 527 cửa hàng hoạt động với doanh thu trung bình 450 triệu đồng/cửa hàng/tháng và chưa thể hòa vốn. Hiện, công ty đang nổ lực đạt doanh thu 550 triệu đồng mỗi cửa hàng để có thể hòa vốn. Từ nay đến lúc đó công ty sẽ không mở thêm nhà thuốc.
Vị này nhận định mức doanh thu 450 triệu đồng/nhà thuốc/tháng chưa xứng với tầm vóc của Thế Giới Di Động. "Chúng tôi đã hoàn tất các công việc quan trọng để có đà đạt được kết quả tích cực thời gian tới. Sẽ dành nhiều thời gian trong năm nay để thảo luận phát triển chuỗi này xứng tầm", ông chia sẻ thêm.
Về chuỗi Bách Hóa Xanh, tình hình doanh thu và lợi nhuận của chuỗi trong quý I đang đi đúng kế hoạch. "Năm nay chúng tôi tự tin hoàn thành đúng mục tiêu đã đề ra", ông Phạm Văn Trọng - Giám đốc điều hành của Bách Hóa Xanh nói.
Theo ông Trọng, năm 2024, Bách Hóa Xanh đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí, có lợi nhuận để mang tiền về cho công ty mẹ. Đồng thời, chuỗi này có kế hoạch mở mới 100 cửa hàng và chuẩn bị một kế hoạch lớn hơn cho năm sau. Dự kiến, Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận 4 chữ số (nghìn tỷ đồng) trong 1-2 năm tới.
Mục tiêu lãi ròng gấp 14 lần
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, ban lãnh đạo MWG đã trình và được cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với doanh thu thuần 125.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 6% và gấp hơn 14 lần thực hiện năm 2023.
Trong đó, nhóm cửa hàng Thegioididong.com (bao gồm cả Topzone) và Điện Máy Xanh (bán lẻ các sản phẩm công nghệ và điện máy) vẫn là trụ cột chính mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp, đồng thời đóng góp khoảng 65% doanh thu.
Nhóm cửa hàng Thegioididong.com và Điện Máy Xanh vẫn là trụ cột chính mang về lợi nhuận cho Thế Giới Di Động. Ảnh: MWG. |
Bách Hóa Xanh (chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng) sẽ đóng góp khoảng 30% doanh thu, tăng trưởng 2 chữ số, gia tăng thị phần và dự kiến bắt đầu mang lại lợi nhuận cho tập đoàn trong năm nay.
Chuỗi nhà thuốc An Khang và chuỗi bán lẻ sản phẩm mẹ & bé Avakids được kỳ vọng tăng trưởng doanh thu 2 chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hòa vốn trước thời điểm cuối năm.
Chuỗi bán lẻ Erablue có mục tiêu trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia.
Theo ban lãnh đạo Thế Giới Di Động, năm 2024, nền kinh tế Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức do những diễn biến vĩ mô khó lường trên toàn cầu. Công ty lựa chọn thích nghi với bối cảnh kinh doanh đã và đang thay đổi, không đặt nhiều kỳ vọng vào việc sức mua hồi phục khả quan ở giai đoạn này.
Dự kiến, nhu cầu mua sắm tiêu dùng đi ngang, thậm chí có thể giảm so với năm 2023 đối với một số mặt hàng không thiết yếu. Dù vậy, với nền tảng tài chính lành mạnh và "cơ thể" tinh gọn sau tái cấu trúc, MWG đã sẵn sàng đối phó chủ động với những biến động thị trường, có dư địa và quyết tâm để hiện thực hóa mục tiêu kinh doanh nêu trên.
Ngoài ra, ĐHĐCĐ cũng thông qua phương án chi trả cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 5% (500 đồng cho mỗi cổ phiếu) trong năm 2024, với tổng số tiền dự chi hơn 730 tỷ đồng. Thế Giới Di Động còn đưa ra phương án mua lại cổ phiếu làm cổ phiếu quỹ trong năm 2024 với ngân sách tối đa là 100 tỷ đồng.
Tập đoàn cũng lên phương án phát hành cổ phiếu cho ban điều hành và các cán bộ quản lý chủ chốt của tập đoàn và công ty con dựa trên kết quả kinh doanh năm 2024 (ESOP 2024).
Tỷ lệ phát hành ESOP là tối đa 2% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Nếu MWG hoàn thành dưới 110% kế hoạch lợi nhuận năm đã đề ra thì sẽ không có phương án phát hành ESOP.
Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.