Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Nguyễn Bá Thanh qua đời

Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Bá Thanh đã trút hơi thở cuối cùng vào trưa 13/2 tại Đà Nẵng, sau nửa năm chữa bệnh ở trong và ngoài nước.

Sáng 13/2, các chuyên gia, bác sĩ của Bạn Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Trung ương hội chẩn lần cuối để đưa ra các phương án điều trị cho ông Nguyễn Bá Thanh trong thời gian tới. Tuy nhiên, 12h cùng ngày sức khỏe của ông Thanh suy yếu trầm trọng. 

Ông được xe đặc chủng của bệnh viện chở về nhà riêng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ và qua đời lúc 13h10 cùng ngày, hưởng thọ 62 tuổi.

Người dân đứng bên ngoài nhà ông Thanh. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Hàng trăm người dân đến nhà vĩnh biệt ông Bá Thanh

Nghe tin ông Nguyễn Bá Thanh qua đời trưa 13/2, rất đông người dân Đà Nẵng đã đến trước cổng nhà riêng tại đường Cách Mạng Tháng Tám. An ninh khu vực này đã được thắt chặt.

Hay tin cựu lãnh đạo thành phố qua đời, nhiều người dân Đà Nẵng kéo đến nhà ông để chia buồn cùng gia đình. Nhưng do chưa có thông tin chính thức về lễ tang nên mọi người chỉ có thể đứng ngoài theo dõi.

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực trước nhà ông Thanh để đảm bảo an ninh. 

Theo gia đình, trưa mai sẽ khâm liệm và tổ chức lễ viếng ông Nguyễn Bá Thanh. Lễ truy điệu và an táng diễn ra lúc 14h30 ngày 16/2 (tức 28 tháng Chạp) tại nghĩa trang xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng).

Ông Nguyễn Bá Thanh. Ảnh: Hoàng Hà.

Trước đó, chiều 12/2, ông Phạm Gia Khải, Phó trưởng Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ trung ương cho hay, ông Nguyễn Bá Thanh trở bệnh nặng và phải thở máy. Ngày 10/2, sau khi được lọc máu ông Thanh tỉnh táo hơn. 

Ông Thanh lâm bệnh nặng vào tháng 9/2014 và được đưa sang Mỹ điều trị. Tuy nhiên, thể theo nguyện vọng của gia đình, ông được đưa về quê hương để tiếp tục điều trị. 

Đêm 9/1, chuyên cơ y tế đã đưa ông Nguyễn Bá Thanh từ Mỹ về bệnh viện Đà Nẵng. Ông được chẩn đoán mắc căn bệnh rối loạn sinh tủy.  Sau khoảng ba tuần được chăm sóc đặc biệt tại bệnh viện Đà Nẵng, cuối tháng 1/2015, tình hình bệnh của ông đã khá hơn. 

Ngày 29/1, ông Thanh đã có thể đi lại được, nói chuyện được, ăn được cháo... Từ khi đưa về Việt Nam điều trị, ông Thanh trải qua 6 lần hội chẩn và được 29 lượt GS, PGS chuyên ngành vào khám bệnh.

Những phát ngôn ấn tượng của ông Nguyễn Bá Thanh

"Tôi tin rằng, hoạt động của Ban Nội chính trong thời gian này làm cho kẻ tham nhũng cũng phải rụt đầu, biết sợ", ông Thanh nói khi vừa rời Đà Nẵng ra Hà Nội.

Ông Nguyễn Bá Thanh (sinh ngày 8/4/1953) ở xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng; tốt nghiệp Đại học Nông nghiệp Hà Nội và có học vị tiến sĩ.

Ông Thanh từng là Chủ nhiệm HTX Hòa Nhơn, Phó bí thư Huyện ủy Hòa Vang, Giám đốc Nông trường Chè Quyết Thắng, sau đó là Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Nam - Đà Nẵng.

Năm 1996, ông được cử giữ chức Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đầu tiên sau khi chia tách Quảng Nam và Đà Nẵng và giữ chức vụ này trong 7 năm. Năm 2003, ông Thanh giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Tháng 12/2012, Bộ Chính trị phân công ông giữ chức Trưởng ban Nội chính Trung ương.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm