Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Netanyahu đáp trả phát ngôn của Tổng thống Biden

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy đề xuất cải cách tư pháp, vốn đang gây làn sóng biểu tình ở Israel.

Ông Netanyahu gặp ông Biden tại Mỹ vào năm 2010. Ảnh: AP.

Ông Netanyahu đã hoãn đề xuất cải cách tư pháp vào ngày 27/3 khi biểu tình lan rộng. Nhà Trắng ban đầu đề nghị thủ tướng Israel tìm giải pháp thỏa hiệp. Dù vậy, Tổng thống Biden sau đó đã kêu gọi ông Netanyahu bỏ đề xuất này, Reuters đưa tin ngày 29/3.

"Hy vọng Thủ tướng (Netanyahu) sẽ hành động để đạt một thỏa thuận thực sự", ông Biden nói hôm 28/3, cho biết mình không có ý định mời ông Netanyahu đến Nhà Trắng trong tương lai gần.

Ngay lập tức, ông Netanyahu đã phản ứng trước những phát ngôn của ông chủ Nhà Trắng: "Israel là quốc gia có chủ quyền, và ra quyết định dựa trên ý chí của người dân mà không chịu áp lực từ nước ngoài, kể cả từ những người bạn thân nhất".

Thủ tướng Israel khẳng định liên minh Mỹ - Israel là không thể phá vỡ và thường xuyên vượt qua những thời điểm bất đồng. "Tôi đã biết ông Biden hơn 40 năm, và tôi đánh giá cao cam kết của ông ấy với Israel".

thu tuong israel anh 1

Ông Biden trả lời phóng viên vào ngày 28/3. Ảnh: Reuters.

"Chính quyền của tôi cam kết tăng cường dân chủ bằng cách khôi phục lại sự cân bằng hợp lý giữa ba nhánh chính phủ, điều mà chúng tôi đang cố gắng đạt đồng thuận", ông Netanyahu nói thêm.

Vào tối 28/3, chính phủ cực hữu của Israel và các đảng đối lập là lần đầu họp về đề xuất cải cách tư pháp kéo dài 90 phút, và mang "tinh thần thiện chí", văn phòng Tổng thống Isaac Herzog cho biết.

Thủ tướng Netanyahu ngày 26/3 đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant. Tuy vậy, trợ lý ông Gallant cho biết ông vẫn tiếp tục chức vụ, do chưa nhận thông báo chính thức, theo Guardian.

Phía Thủ tướng Netanyahu và đảng Likud của ông chưa bình luận về vụ việc.

Ông Netanyahu thông báo hoãn đề xuất cải cách tư pháp đã tạm thời xoa dịu sự tức giận của đám đông. Công đoàn lao động đã ngừng đình công và các tuyến phố tại Israel yên tĩnh vào ngày 28/3.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

Nhượng bộ của thủ tướng Israel đủ hạ nhiệt tình hình?

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chấp nhận hoãn bỏ phiếu về cuộc đại tu tư pháp, song các nhà phân tích nói rằng điều đó không đủ hạ nhiệt phong trào biểu tình.

Thủ tướng Netanyahu mất kiểm soát?

Khi cuộc khủng hoảng chính trị tại Israel đang ngày càng trở nên tồi tệ, Thủ tướng Benjamin Netanyahu bị đồng minh phương Tây quay lưng, trong khi nội bộ bắt đầu lục đục.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm