Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Navalny muốn nhận lại quần áo để xét nghiệm

Chính trị gia đối lập Alexei Navalny hôm 21/9 yêu cầu giới chức Nga trả lại bộ quần áo ông mặc khi phải đi cấp cứu, để xét nghiệm chất độc thần kinh Novichok.

Theo Reuters, ông Navalny cáo buộc Moscow giữ vật chứng quan trọng trong vụ việc. Trước đó, ông Navalny đột ngột rơi vào trạng thái hôn mê trong một chuyến bay nội địa, máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Siberia để đưa ông đi cấp cứu.

Vị chính trị gia đối lập cho biết quần áo mà ông đang mặc lúc sự việc trên xảy ra đã bị lấy đi trước khi ông được đưa đến Đức từ Siberia.

Berlin cho biết các xét nghiệm được thực hiện ở Đức, Thụy Điển và Pháp đều xác định ông Navalny bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok. Nhiều nước phương Tây đã yêu cầu Moscow giải thích vụ việc.

Chính phủ Nga cho biết họ vẫn chưa phát hiện bằng chứng phạm tội, và từ chối mở cuộc điều tra hình sự về trường hợp của ông Navalny. Tuy nhiên, Moscow cũng đã thực hiện một cuộc điều tra sơ bộ.

Chinh tri gia doi lap Nga bi dau doc. anh 1

Ông Navalny và vợ - bà Yulia Navalnya - tại bệnh viện Charite ở Berlin nơi chính trị gia đối lập Nga đang phục hồi sức khỏe. Ảnh: Reuters.

"Trước khi họ cho phép tôi được đưa tới Đức, họ đã cởi bỏ tất cả quần áo của tôi, và gửi tôi đi trong tình trạng hoàn toàn khỏa thân", ông Navalny viết trên trang web của mình khi đang hồi phục từ bệnh viện Charite ở Berlin.

"Vì chất độc Novichok đã được phát hiện trên cơ thể tôi, và rất có khả năng việc lây nhiễm diễn ra qua tiếp xúc, quần áo của tôi là một bằng chứng rất quan trọng", chính trị gia đối lập nói thêm.

"Tôi yêu cầu quần áo của tôi được đóng gói cẩn thận trong túi nylon và trả lại cho tôi", ông Navalny nói.

Hãng thông tấn RIA đẫn nguồn tin từ cơ quan y tế địa phương ở Omsk, Siberia, nơi ông Navalny lần đầu được cấp cứu, cho biết các nhà điều tra đã lấy đi quần áo của ông này và chúng không còn ở bệnh viện.

Hôm 21/8, RIA Novosti đưa tin bác sĩ trưởng của Bệnh viện Cấp cứu Số 1 Omsk, Siberia, ông Alexander Murakhovsky, nói rằng họ tìm thấy dấu vết của chất hóa học công nghiệp trên quần áo và ngón tay của ông Navalny, những chỉ là hóa chất công nghiệp phổ biến.

Phía Nga cho biết họ cần xem xét thêm các bằng chứng trước khi chính thức mở cuộc điều tra hình sự, và cũng đề nghị phía Đức cung cấp hồ sơ y tế của ông Navalny.

Ivan Zhdanov, một thành viên của đội ngũ hỗ trợ ông Navalny, cho biết cảnh sát giao thông Nga đã triệu tập phát ngôn viên của ông này cũng như các thành viên khác của nhóm để thẩm vấn, như một phần của cuộc điều tra sơ bộ.

Ông Zhdanov cho biết họ sẽ không đến gặp cảnh sát vì thời hạn 30 ngày (để quyết định có mở cuộc điều tra hình sự hay không) đã kết thúc.

Cảnh sát giao thông Nga cho biết cuộc điều tra tiền đề vẫn đang được tiến hành, và họ đã thẩm vấn khoảng 200 người cũng như sẽ tiến hành các điều tra sâu hơn.

Chai nước trong vụ Navalny đang ở đâu?

Chai nước trong phòng khách sạn nơi ông Alexei Navalny từng ở, được xem là bằng chứng quan trọng trong nghi án đầu độc ông đã bị đưa đi khỏi nước Nga.

Tìm thấy chất độc novichok trên chai nước ở phòng ông Navalny

Dấu vết chất độc novichok được phát hiện trên chai nước trong phòng khách sạn của chính trị gia Navalny ở Tomsk, cho thấy ông bị đầu độc ở đây thay vì ở sân bay như suy đoán.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm