Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông McCarthy đối mặt chông gai ngay trong ngày đầu tiên

Hạ viện Mỹ bỏ phiếu vào hôm 9/1 nhằm thông qua gói quy tắc sẽ chi phối cách thức hoạt động của kỳ Quốc hội thứ 118. Những quy tắc mới được cho là sẽ hạn chế quyền của tân chủ tịch.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy. Ảnh: Reuters.

Gói quy tắc mới gồm một số thay đổi sẽ hạn chế quyền lực của ông Kevin McCarthy, bao gồm quy tắc cho phép một nhà lập pháp cũng có thể kêu gọi bãi nhiệm chủ tịch Hạ viện và những hạn chế chi tiêu, Reuters đưa tin.

Đây đều là những vấn đề mà ông McCarthy đã nhượng bộ nhằm giành được sự ủng hộ từ nhóm cánh hữu theo đường lối cứng rắn.

Theo CNN, không giống như Thượng viện Mỹ - nơi các quy tắc thường trực áp dụng từ năm này sang năm khác, Hạ viện Mỹ thông qua gói quy tắc mới cho mỗi kỳ Quốc hội.

Ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tự tin họ sẽ nhận được phiếu bầu cho gói quy tắc này. CNN nhận định cuộc bỏ phiếu này được coi là phép thử đầu tiên với khả năng cầm quyền của ông McCarthy.

Đảng Cộng hòa chỉ chiếm thế đa số sít sao 222/212 tại Hạ viện Mỹ sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022. Điều này khiến phe cứng rắn có nhiều quyền lực hơn và đặt câu hỏi về cách Quốc hội Mỹ sẽ hoạt động ra sao trong nhiệm kỳ tới.

Các nhà lập pháp phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ quan trọng trong năm tới, bao gồm giải quyết mức trần nợ 31.400 tỷ USD của chính phủ liên bang. Việc đổ bể kế hoạch, hoặc thậm chí là bế tắc kéo dài, sẽ làm rung chuyển nền kinh tế toàn cầu.

Một số thay đổi khác gồm khoảng thời gian chờ 72 giờ kể từ khi một dự luật được đưa ra cho đến khi bỏ phiếu dự luật đó, giới hạn chi tiêu năm 2024 của chính phủ bằng mức năm 2022 và thành lập ủy ban điều tra Bộ Tư pháp Mỹ.

Ít nhất một thành viên đảng Cộng hòa, Tony Gonzales, cho biết ông dự định bỏ phiếu chống lại gói này do đề xuất giới hạn chi tiêu quốc phòng, mà ông gọi là “ý tưởng tồi tệ”.

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Chiếc ghế ông McCarthy mơ ước có thể là cơn ác mộng

Sau nhiều nỗ lực, ông McCarthy đã giành được vị trí chủ tịch Hạ viện Mỹ. Tuy nhiên, đây có thể là khởi đầu cho khó khăn lớn hơn phía trước, khi ông cần khéo léo trước phe bảo thủ.

Cuộc gọi nửa đêm của ông Trump và tiếng hét giữa Hạ viện Mỹ

Trước khi có chủ tịch mới, Hạ viện Mỹ đã trải qua một tuần bế tắc chưa từng có tiền lệ, thậm chí xô xát suýt chút nữa nổ ra đúng dịp kỷ niệm hai năm vụ bạo loạn Điện Capitol.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm