Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Lý Khắc Cường: TQ sẽ tăng cường phòng thủ trên không và trên biển

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 5/3 tuyên bố nước này sẽ tăng cường phòng thủ trên biển và trên không để "bảo vệ chủ quyền, an ninh".

Phát biểu mở đầu ngày làm việc của Quốc hội Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường khẳng định đẩy mạnh cải cách quân đội sâu rộng; đồng thời hoàn toàn tuân thủ vai trò lãnh đạo của đảng với các lực lượng vũ trang.

Trước đó, vào ngày 4/3, nữ phát ngôn viên của Quốc hội cho biết Bắc Kinh sẽ tăng ngân sách quốc phòng trong năm nay lên 7%. Tuy nhiên, ngân sách thực chi dành chi quốc phòng không được nêu trong kế hoạch ngân sách năm 2017 vừa ban hành.

Tân Hoa xã cũng chưa công bố số liệu ngân sách quốc phòng năm nay. Hiện chưa rõ nguyên nhân của sự chậm trễ này so với các năm trước. Bắc Kinh luôn khẳng định mọi chi tiêu quân sự của nước này luôn minh bạch.

Trung Quoc tang cuong phong thu anh 1
Thủ tướng Lý Khắc Cường phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 5 quốc hội khóa 12 tại Bắc Kinh sáng 5/3. Ảnh: Reuters.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được theo dõi sát sao trong những năm gần đây do Bắc Kinh ngày càng hung hăng với những yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng trong năm tài khóa tới thêm 54 tỷ USD, con số cao kỷ lục, tương đương 10% ngân sách hiện tại.

Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng lên hai con số để đối phó với nhiều thách thức trong và ngoài nước. Tuy nhiên, một số nhà bình luận cho rằng Trung Quốc không nhất thiết phải tăng chi tiêu nhiều như Mỹ để nâng cao năng lực quân sự.

“Quân đội Trung Quốc đang thu hẹp lại và tái cơ cấu, điều này có thể làm tăng mức chi cho bình quân đầu người”, Song Zhongping, nhà phân tích quân sự của Phoenix TV, cho hay.

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng khoảng 7% cho 2017

Mặc dù đứng trước áp lực tăng mạnh chi tiêu quân sự, Trung Quốc sẽ chỉ tăng ngân sách quốc phòng năm 2017 thêm khoảng 7%, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Mỹ tăng chi tiêu quân sự, Trung Quốc 'đứng ngồi không yên'

Giới chuyên gia cho rằng việc ông Trump tăng ngân sách quốc phòng có thể đẩy mạnh hơn hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đông, tạo nên thách thức an ninh lớn cho Trung Quốc.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm