Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng khoảng 7% cho 2017

Mặc dù đứng trước áp lực tăng mạnh chi tiêu quân sự, Trung Quốc sẽ chỉ tăng ngân sách quốc phòng năm 2017 thêm khoảng 7%, mức thấp nhất kể từ năm 2010.

Ngân sách quốc phòng của Bắc Kinh năm nay sẽ vào khoảng 207 tỷ USD, tăng khoảng 7% so với ngân sách năm 2016 (147 tỷ USD). 

Theo Straits Times, thông tin trên do bà Phó Oánh, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trung Quốc kiêm người phát ngôn thường kỳ của Quốc hội Trung Quốc, đưa ra sáng 4/3.

Mức tăng năm nay được cho là thấp hơn của năm trước (7,6%). Đây là năm thứ hai liên tiếp chi tiêu quân sự của Bắc Kinh không tăng ở mức hai con số. 

Trung Quoc tang ngan sach quoc phong anh 1
Các binh sĩ trong Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) diễu hành nhân kỷ niệm 70 năm kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2 ở Bắc Kinh (Trung Quốc), ngày 3/9/2015. Ảnh: Reuters.

 

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc được theo dõi sát sao trong những năm gần đây do Bắc Kinh ngày càng hung hăng với những yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng trong năm tài khóa tới thêm 54 tỷ USD, con số cao kỷ lục, tương đương 10% ngân sách hiện tại. 

Trong bối cảnh đó, nhiều chuyên gia phân tích quân sự Trung Quốc kêu gọi Bắc Kinh tiếp tục tăng chi tiêu quốc phòng lên hai con số để đối phó với nhiều thách thức trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, một số nhà bình luận cho rằng Trung Quốc không nhất thiết phải tăng chi tiêu nhiều như Mỹ để nâng cao năng lực quân sự. “Quân đội Trung Quốc đang thu hẹp lại và tái cơ cấu, điều này có thể làm tăng mức chi cho bình quân đầu người”, Song Zhongping, nhà phân tích quân sự của Phoenix TV cho hay.

Mỹ tăng chi tiêu quân sự, Trung Quốc 'đứng ngồi không yên'

Giới chuyên gia cho rằng việc ông Trump tăng ngân sách quốc phòng có thể đẩy mạnh hơn hiện diện quân sự của Mỹ ở Biển Đông, tạo nên thách thức an ninh lớn cho Trung Quốc.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm