Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Lý Hiển Long kêu gọi Singapore đoàn kết vượt qua dịch virus corona

Nhà lãnh đạo Singapore gửi thông điệp kêu gọi người dân "đảo quốc sư tử" dũng cảm trước đợt bùng phát virus corona và đoàn kết vượt qua giai đoạn cam go hiện nay.

Trong thông điệp được ghi hình và đăng tải ngày 8/2, ông Lý Hiển Long nhấn mạnh thử thách thật sự trong đợt bùng phát dịch lần này là đoàn kết xã hội và tâm lý kiên cường của người dân đảo quốc.

Ông Lý đồng thời ca ngợi nhiều nỗ lực của người dân Singapore trong ứng phó dịch bệnh. Các lãnh đạo cộng đồng và tình nguyện viên đang chung tay phân phát khẩu trang y tế cho từng hộ gia đình. Sinh viên các trường đại học giúp mang thức ăn cho bạn học phải cách ly theo dõi trong ký túc xá.

Ông cũng ghi nhận nỗ lực từ các hội doanh nghiệp, công đoàn, nhân viên mảng giao thông công cộng, khi tiếp tục duy trì dịch vụ ổn định giữa khủng hoảng, chăm lo cho người lao động và giúp Singapore không rơi vào đình trệ.

Thu tuong Ly keu goi Singapore doan ket anh 1

Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo cho người dân về tình hình dịch bệnh và gửi thông điệp kêu gọi đoàn kết ngày 8/2. Ảnh: Channel NewsAsia.

"Họ là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta. Đây mới đúng là người Singapore", ông nhấn mạnh.

Thủ tướng Lý nhận định tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp theo từng ngày, buộc cả nước phải ứng phó nhanh chóng và linh động. Ông bày tỏ lo ngại trước việc đã xuất hiện một số ca bệnh chưa thể xác định nguồn gốc lây nhiễm, dù phần lớn là người đến từ nước ngoài hoặc có liên quan đến người nhiễm đến từ ngước ngoài.

"Điều này rất đáng lo ngại vì có thể virus đã bắt đầu lây lan ngay trong dân số nước ta", ông cho biết.

Trước các diễn biến phức tạp, Hệ thống Điều kiện Ứng phó Bùng phát Dịch bệnh (DORSCON) của Singapore phải nâng báo động lên mức Cam, tương đương đợt bùng phát dịch cúm lợn H1N1 năm 2009, theo Channel NewsAsia.

"Không cần phải hoảng loạn. Chúng ta sẽ không phong tỏa thành phố hoặc buộc mọi người ở yên trong nhà. Chúng ta có đủ nguồn hàng và người dân không cần tích trữ mỳ gói, thực phẩm đóng hộp hay giấy vệ sinh", ông nhấn mạnh.

Thu tuong Ly keu goi Singapore doan ket anh 2

Người dân Singapore đổ xô mua lương thực và nhu yếu phẩm tích trữ trước lo ngại về tình hình dịch bệnh ngày 7/2. Ảnh: Channel NewsAsia.

Thủ tướng Lý cho biết Singapore sẽ cân nhắc lại chiến lược ứng phó nếu số ca bệnh tiếp tục tăng và rủi ro virus lan rộng. Ông cảnh báo các bệnh viện có thể quá tải nếu mọi ca nghi nhiễm đều được nhập viện, tuy nhiên khẳng định tình hình hiện nay chưa nghiêm trọng đến mức đó.

"Tôi chia sẻ với các bạn về những kịch bản này để tất cả đều chuẩn bị sẵn tâm lý cho tình hình sắp tới", ông cho biết.

"Sợ hãi và lo âu là phản ứng tự nhiên của con người. Chúng ta đều muốn tự bảo vệ chính mình và gia đình khỏi dịch bệnh mới và bí ẩn. Nhưng sợ hãi có thể gây hại còn hơn cả virus", Thủ tướng Lý nhấn mạnh.

"Sợ hãi sẽ dẫn đến hoảng loạn hoặc khiến chúng ta làm những điều khiến tình hình tồi tệ hơn ... Chúng ta cần dũng cảm và cùng nhau vượt qua giai đoạn cam go", nhà lãnh đạo Singapore gửi thông điệp đến người dân đảo quốc.

Dùng xe bồn khử trùng toàn thành phố giữa tâm dịch virus corona Chiến dịch khử trùng quy mô lớn đã được thực hiện tại thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc. Các tuyến đường chính, các khu dân cư và các chợ nông sản đồng loạt được phun thuốc.

Lockheed Martin rút khỏi Singapore Airshow do lo ngại virus corona

Nhà thầu quốc phòng khổng lồ của Mỹ đã quyết định không tham gia trưng bày sản phẩm tại Singapore Airshow 2020 do lo ngại sự bùng phát của loại virus corona chủng mới.

Ca nhiễm tăng, Singapore nâng cấp cảnh báo toàn quốc về virus corona

Singapore nâng mức cảnh báo toàn quốc về dịch viêm phổi cấp do virus corona lên màu cam sau khi xác nhận thêm 3 trường hợp nhiễm bệnh.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm