Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Lì xì sách Tết là thông điệp về trân trọng tri thức'

Ông Lâm Đình Thắng cho rằng lì xì sách Tết là thông điệp về sự trân trọng tri thức, một văn hóa đẹp, góp phần xây dựng bản sắc người dân TP.HCM.

Với những nỗ lực đổi mới, sáng tạo và sự quan tâm đến nhu cầu, mong muốn của cộng đồng, Lễ hội Đường sách Tết năm nay được kỳ vọng sẽ tiếp tục là một sự kiện thành công, không chỉ mang lại niềm vui cho cộng đồng mà còn thúc đẩy văn hóa đọc tại TP.HCM.

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và là trưởng ban tổ chức Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn 2024 - chia sẻ về những sáng kiến nhằm giúp Lễ hội Đường sách Tết trở nên ý nghĩa. Bên cạnh đó, ông hy vọng hoạt động lì xì sách trong dịp đầu năm sẽ trở thành một nét văn hóa riêng và phổ biến, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Để người dân vui Tết một cách trọn vẹn và ý nghĩa

- Theo ông, đâu là yếu tố dẫn đến thành công của Lễ hội Đường sách Tết 2023, những yếu tố đó sẽ được được phát huy cho năm nay như thế nào?

Lễ hội Đường sách Tết Quý Mão năm 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại tuyến đường Lê Lợi với quy mô lớn nhất trong lịch sử 13 năm tổ chức, đã tạo ra không gian văn hóa, địa điểm để ngành xuất bản, in và phát hành của Thành phố giới thiệu đến công chúng, nhân dân Thành phố những sản phẩm, xuất bản phẩm mang đậm giá trị văn hóa, lịch sử và đa dạng trên các lĩnh vực.

Lam Dinh Thang anh 1

Ông Lâm Đình Thắng tại buổi khai mạc Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn năm 2024. Ảnh: Khương Nguyễn.

Tại Lễ hội Đường sách Tết năm 2023, người dân không chỉ có thêm địa điểm vui chơi trong ngày Tết mà còn tìm được những cuốn sách hay có giá trị, phát huy tinh thần hiếu học, với phương châm “sách có mặt ở khắp nơi” ngay trong dịp nghỉ lễ của cả đất nước. Đây là yếu tố chính tạo nên thành công cho Lễ hội Đường sách Tết vừa rồi.

Bên cạnh đó, Lễ hội Đường sách Tết năm 2023 nhận được sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí với 42 cơ quan báo chí đưa tin. Sở Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh công tác truyền thông trên các nền tảng không gian mạng, tạo nên một không khí sôi nổi trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, thu hút bạn đọc, du khách trong và ngoài nước.

Năm nay, Ban tổ chức tiếp tục phát huy những bài học kinh nghiệm của năm 2023 và cố gắng sáng tạo, đổi mới trong các khâu tổ chức Lễ hội, chẳng hạn như chú trọng phần thiết kế, tăng số lượng bản sách và các loại sách, nhất là sách quý, sách hiếm, các tư liệu đặc sắc. Số lượng các chương trình, hoạt động cũng được tăng cường, điểm nhấn là là chương trình Lì xì sách Tết, Ngày Sách và tình yêu…

Công tác quảng bá Lễ hội Đường Sách Tết cũng tiếp tục được đầu tư để tiếp cận và mời gọi đông đảo người dân, du khách đến tham quan, thưởng thức sách.

- Tình hình kinh tế ảm đạm năm nay có thể ảnh hưởng đến nhu cầu mua sách dịp năm mới, Ban tổ chức đã có những sáng kiến nào để Đường sách Tết năm nay sôi động hơn không?

Lì xì sách không chỉ là một món quà vật chất mà còn tạo cơ hội cho mọi người thư giãn, học hỏi và tận hưởng niềm vui từ việc đọc sách.

Ông Lâm Đình Thắng

Thấu hiểu tình hình kinh tế khó khăn của nhiều người trong năm vừa qua, Ban tổ chức đã đưa ra sáng kiến lì xì sách như một cách để lấy may mắn trong năm mới, đồng thời khuyến khích mọi người đọc sách, chia sẻ tri thức, xây dựng cộng đồng đọc sách và tạo ra mối quan hệ xã hội tích cực.

Lì xì sách không chỉ là một món quà vật chất mà còn tạo cơ hội cho mọi người thư giãn, học hỏi và tận hưởng niềm vui từ việc đọc sách. Nó cũng là một cách để tạo động lực cho độc giả trong những thời kỳ khó khăn, bởi một cuốn sách cũng giống một người thầy, có thể dạy chúng ta được nhiều điều trong cuộc sống.

Ngoài lì xì sách, năm nay chương trình Sách và Tình yêu (ngày 14/2 nhằm Mùng 5 Tết) sẽ được mang đến sân khấu Lễ hội Đường sách Tết. Tại đây, không gian âm nhạc sôi động, lãng mạn, vui tươi có thể giúp người dân và du khách được thư giãn, tận hưởng những ngày nghỉ Tết một cách trọn vẹn và ý nghĩa.

Đặc biệt, tại các gian hàng sẽ đồng loạt phát động “Phá cỗ sách Tết” tặng sách cho bạn đọc vào những khung giờ hoạt động cuối cùng của Lễ hội Đường sách Tết.

Lì xì sách Tết là một nét văn hóa đẹp

- Vì sao Ban tổ chức quyết định đưa lì xì Tết vào chương trình Lễ hội Đường sách năm nay?

Với quyết tâm đổi mới, phong phú thêm các hoạt động văn hóa mỗi dịp Tết đến Xuân về, thời gian qua đã có nhiều đề xuất xây dựng nét văn hóa lì xì sách. Sở Thông tin Truyền thông nhận thấy đây là một hoạt động ý nghĩa, thiết thực cho mục tiêu phát triển văn hóa đọc của Thành phố.

Lam Dinh Thang anh 2

Trong nhiều năm qua, ông Lâm Đình Thắng dành sự quan tâm đặc biệt đối với việc phát triển văn hóa đọc. Ảnh: Thanh Trần.

Lì xì là một phong tục truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán nhằm trao lộc đầu năm, mong cầu may mắn, hạnh phúc và phát triển. Cùng phong tục lì xì Tết, lì xì bằng sách hay còn gọi là lì xì sách Tết là một nét đẹp văn hóa đã có từ lâu đời. Tuy nhiên theo thời gian, tặng sách, lì xì sách đã dần bị mờ nhạt.

Đến nay, khi văn hóa đọc và phát triển văn hóa đọc ngày càng được quan tâm, được xem là nhiệm vụ quan trọng có ý nghĩa thiết thực đối với việc đổi mới, nâng cao giá trị tri thức và bản sắc văn hóa, đặc biệt là văn hóa đọc, thì hoạt động lì xì sách, tặng sách cho nhau cần được tiếp tục duy trì và phát huy, từ đó, góp phần xây dựng bản sắc của người dân, thanh thiếu niên Thành phố.

- Mọi người thường tặng sách cho nhau vào các dịp không cố định, riêng việc tặng sách trong những ngày đầu năm như một phần lì xì mang lại ý nghĩa đặc biệt như thế nào?

Hoạt động lì xì sách không chỉ là một nghi thức truyền thống mà còn là thông điệp về sự trân trọng tri thức, niềm hân hoan và những kỳ vọng cho một năm mới đầy phấn khởi.

Tại Lễ hội Đường sách Tết năm 2024, hơn 16.000 bản sách sẽ được trao tặng du khách trong ngày khai xuân đầu năm, như lời cảm ơn và lời chúc may mắn, tốt lành của Ban Tổ chức và các đơn vị xuất bản, phát hành gửi đến bạn đọc. Thông qua đó, Ban tổ chức mong muốn hoạt động lì xì Tết bằng sách, tặng quà nhau bằng sách, tặng quà đối ngoại bằng sách sẽ trở thành một nét văn hóa rất riêng và phổ biến của hệ thống chính trị và người dân, doanh nghiệp thành phố.

- Theo ông, từ văn hóa lì xì sách có thể giúp lan tỏa văn hóa đọc như thế nào?

Trước tiên, Ban tổ chức rất phấn khởi khi các đơn vị nhà xuất bản, phát hành đã đồng hành thực hiện hoạt động này, từ 3.000 cuốn sách ban đầu đã lên 6.000 cuốn và cuối cùng là 16.000 cuốn sách. Có thể thấy chuyện lì xì sách tại Lễ hội Đường sách Tết năm nay đã được lan tỏa, đem lại những tín hiệu tốt và cần được nhân rộng hơn nữa.

Nên lựa chọn quyển sách để lì xì cho phù hợp với từng đối tượng, từ đó xây dựng thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phát triển phong trào đọc sách trong người dân.

Ông Lâm Đình Thắng

Những năm gần đây, bạn đọc ở mọi lứa tuổi đã quan tâm nhiều hơn đến sách, chú trọng sách và trao tặng nhau những quyển sách như một món quà ý nghĩa dịp đầu năm.

Từ một bạn đọc yêu sách sẽ lan tỏa đến nhiều hơn người yêu sách khác và cứ thế văn hóa lì xì sách chắc chắn được lan rộng, văn hóa đọc có thể vì thế mà đi lên.

Hiện nay ngành xuất bản, phát hành và các hoạt động phát triển văn hóa đọc của Thành phố rất phong phú với nhiều chủ đề và nội dung khác nhau, lì xì sách là một nét văn hóa đẹp. Vì thế chúng ta nên lựa chọn quyển sách để lì xì cho phù hợp với từng đối tượng, từ đó xây dựng thói quen, nhu cầu, kỹ năng và phát triển phong trào đọc sách trong người dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu nhi góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn.

- Lì xì là một phần trong ngày Tết mà trẻ em đều rất yêu thích, văn hóa lì xì sách cần được phát triển như thế nào để góp phần xây dựng thói quen đọc sách cho trẻ từ sớm?

Trong chiến lược phát triển dân trí, thúc đẩy giáo dục, việc lắng nghe nguyện vọng của các em là điều rất cần thiết. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành và các bậc phụ huynh cần lắng nghe nhiều hơn những ý kiến, nguyện vọng và nhu cầu của các em về những vấn đề liên quan đến việc học tập, giải trí, sáng tạo và sự phát triển toàn diện của thiếu nhi.

Cần đẩy mạnh giải pháp, nâng cao nhận thức thực hiện các quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em có quyền được tiếp cận thông tin đầy đủ, kịp thời, phù hợp, về sở thích, loại sách yêu thích để tạo lập thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc ngay từ nhỏ.

Đối với thanh thiếu nhi, lãnh đạo thành phố càng dành sự quan tâm đặc biệt, tạo mọi điều kiện để thanh thiếu nhi có thể phát triển đạo đức, văn hóa, kỹ năng, tri thức từ sách. Thói quen đọc sách không chỉ tạo nên những lợi ích ngay lập tức như nâng cao khả năng giao tiếp hay tư duy logic, mà còn là chìa khóa cho cánh cửa của sự hiểu biết sâu rộng trong tương lai.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phát động phong trào lì xì sách tại khai mạc Lễ hội Đường sách Tết

Lễ hội Đường sách Tết Giáp Thìn mở cửa đón khách từ tối ngày 7/2 với nhiều điểm độc đáo, mang kỳ vọng tri thức từ trang sách sẽ giúp Việt Nam vươn lên hóa rồng.

Trưởng Ban Tuyên giáo TW thăm, chúc Tết các nhà khoa học, văn nghệ sĩ

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn các văn nghệ sĩ, nhà khoa học tiếp tục cống hiến trí tuệ vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Thanh Trần

Bạn có thể quan tâm