Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un: Triều Tiên đối mặt 'biến động lớn' vì Covid-19

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un ngày 14/5 nói sự lây lan của Covid-19 đã đẩy đất nước vào tình trạng biến động lớn và kêu gọi "chiến đấu toàn lực" để đối phó dịch bệnh.

“Dịch bệnh lây lan đã gây ra biến động lớn đối với đất nước chúng ta kể từ khi thành lập”, hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời ông Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp khẩn của đảng Lao động cầm quyền ngày 14/5.

“Tuy nhiên, nếu chúng ta không mất tập trung trong việc thực hiện chính sách chống dịch, duy trì quyền lực và kiểm soát của tổ chức dựa trên sự đoàn kết nhất trí của đảng và nhân dân, tăng cường chiến đấu chống dịch, chúng ta có thể vượt qua khủng hoảng”, ông nói thêm.

Theo Yonhap, cuộc họp chủ yếu thảo luận về cách thức cung cấp và phân phối nhanh chóng các vật tư y tế khẩn cấp. Ông Kim cũng kêu gọi cơ quan Triều Tiên học hỏi từ "các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 thành công" từ những quốc gia khác, bao gồm cả Trung Quốc.

trieu tien bung dich anh 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp vào ngày 14/5. Ảnh: KCNA.

Triều Tiên cho biết các quan chức của đảng, công nhân và thanh niên tiếp tục được huy động để ngăn chặn thiệt hại do hạn hán và trồng lúa ở các khu vực trên khắp đất nước, KCNA đưa tin. Trước đó, ông Kim ra lệnh các hoạt động kinh tế và trang trại vẫn tiếp tục khi ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 12/5.

Theo KCNA, tổng cộng khoảng 524.440 người ở Triều Tiên đã có triệu chứng sốt từ cuối tháng 4 đến ngày 13/5. Trong số đó, 243.630 người đã được chữa khỏi hoàn toàn, với khoảng 280.810 người đang được điều trị. Số người tử vong ở nước này đã tăng lên 27.

Tuy nhiên, KCNA không xác nhận có bao nhiêu người đã được xét nghiệm, cũng như tổng số ca mắc Covid-19 là bao nhiêu.

Theo chuyên gia Kee Park - người đã làm việc trong các dự án chăm sóc sức khỏe ở Triều Tiên - tại Trường Y Harvard, Triều Tiên chỉ xét nghiệm khoảng 1.400 người mỗi tuần. Số lượng này là không đủ để sàng lọc hàng trăm nghìn người có triệu chứng, theo Reuters.

21 người Triều Tiên chết vì 'sốt' giữa đợt dịch Covid-19

Hãng thông tấn KCNA cho biết Triều Tiên ghi nhận 21 người tử vong vì “sốt” trong ngày 13/5, giữa lúc quốc gia này đang chống Covid-19 ở mức độ cao nhất.

Vì sao bây giờ Triều Tiên mới công bố tình hình dịch?

Việc Triều Tiên công bố những ca mắc Covid-19 đầu tiên sau hơn hai năm dịch bệnh bùng phát cho thấy biến chủng Omicron đang thách thức khả năng ứng phó của Bình Nhưỡng.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm