Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un lần đầu thăm thực địa sau khi củng cố quyền lực

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un lần đầu có chuyến thăm thực địa trong vòng 4 tháng, không lâu sau khi Triều Tiên sửa đổi hiến pháp và trao thêm nhiều quyền lực cho ông.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 31/8 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đến thăm công trường xây dựng khu nghỉ dưỡng Yangdok tại phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng. Khi được hoàn thành, Yangdok sẽ trở thành khu nghỉ dưỡng suối nước nóng. 

Đây là lần thứ 4 ông Kim thăm khu nghỉ dưỡng đang xây dựng Yangdok kể từ tháng 8/2018. Ông Kim tuyên bố cơ sở này nên bắt đầu đi vào hoạt động từ  tháng 12 nhằm cung cấp dịch vụ "giải trí và điều trị y tế" cho du khách. 

Kim Jong Un tham khu nghi duong anh 1
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un thăm công trường xây dựng khu nghỉ dưỡng Yangdok. Ảnh: KCNA.

Cùng đi với ông Kim trong chuyến thăm có các lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch Quốc hội Choe Ryong Hae và cô em gái của nhà lãnh đạo là Kim Yo Jong. Đây là chuyến làm việc thực địa đầu tiên của ông Kim trong vòng 4 tháng. Trong chuyến làm việc cơ sở gần nhất, ông Kim đã tới thăm một cửa hàng đồ gia dụng.

Chuyến đi của ông Kim tới công trường xây dựng khu nghỉ dưỡng Yangdok được công bố chỉ vài ngày sau khi Triều Tiên sửa đổi hiến pháp, trao thêm nhiều quyền lực cho nhà lãnh đạo. 

Trước đó, Quốc hội Triều Tiên hôm 29/8 đã bầu ông Kim Jong Un vào vị trí chủ tịch Ủy ban Nhà nước, cơ quan quyền lực cao nhất tại nước này. Trên cương vị này, ông Kim Jong Un có quyền ban hành các sắc lệnh của quốc hội Triều Tiên, các quyết định của Ủy ban Nhà nước Triều Tiên, bổ nhiệm hoặc triệu hồi các phái đoàn đại diện ngoại giao của Triều Tiên ở nước ngoài.

Các chuyên gia nhận định quyền lực của ông Kim Jong Un đã được mở rộng hơn, bởi nay ông đứng đầu cả hai nhánh hành pháp và lập pháp tại Triều Tiên. Bên cạnh đó, ông Kim Jong Un cũng có quyền bổ nhiệm các đại sứ Triều Tiên ở nước ngoài, thẩm quyền trước đây thuộc về chủ tịch Quốc hội Triều Tiên.

Quốc hội Triều Tiên sửa hiến pháp, trao thêm quyền cho ông Kim Jong Un

Quốc hội Triều Tiên đã thay đổi một số nội dung của hiến pháp, biến ông Kim Jong Un trở thành người nắm quyền lực cao nhất cả về hành pháp và lập pháp.

Triều Tiên bắn thêm hai ‘tên lửa đạn đạo’ ra biển

Triều Tiên ngày 24/8 bắn hai "vật thể không xác định" ra ngoài khơi bờ biển phía đông, tiếp nối hàng loạt vụ thử tên lửa gần đây, theo tuyên bố từ Hàn Quốc và Nhật Bản.


Duy Anh

Bạn có thể quan tâm