Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un đang bay đến Singapore

Nếu thông tin được xác nhận, điều này có nghĩa là cả nhà lãnh đạo Triều Tiên và tổng thống Mỹ đều có mặt tại Singapore sớm 2 ngày để chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử.

Theo nguồn tin của báo South China Morning Post, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ đến Singapore vào cuối giờ chiều ngày 10/6 và dự kiến ở tại khách sạn St Regis.

"Cho đến tối 9/6, chúng tôi được thông báo là ông Kim sẽ có mặt tại Singapore vào tối Chủ nhật (10/6), nhưng tình hình đang tiến triển nhanh", nguồn tin nói.

Bộ Ngoại giao Singapore sáng 10/6 thông báo Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ gặp ông Kim cùng ngày và gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm sau, củng cố thêm dự đoán ông Kim sẽ có mặt tại đảo quốc Đông Nam Á trong hôm nay.

kim den singapore ngay 10/6 anh 1
Ông Kim và ông Trump có thể đều có mặt tại Singapore vào ngày 10/6. Ảnh: Reuters.

Bay bằng máy bay Trung Quốc?

Yonhap trích dẫn dữ liệu của Flightradar24 nói ông Kim Jong Un có thể đang trên đường đi đến Singapore bằng một máy bay Boeing của hãng hàng không Trung Quốc.

Căn cứ vào dữ liệu theo dõi đường bay của website trên, một chiếc Boeing 747-4J6 của hãng Air China cất cánh từ Bình Nhưỡng vào lúc 8h30 sáng 10/6. Ban đầu máy bay này được cho là sẽ bay đến Bắc Kinh nhưng sau đó đột nhiên thay đổi số hiệu từ CCA061 thành CA61 và điểm đến được đổi thành Singapore.

Cũng theo Flightradar24, chiếc máy bay này trước đó hạ cánh xuống sân bay thủ đô Triều Tiên lúc 7h20, sau khi rời sân bay ở Bắc Kinh lúc 4h18.

Hiện vẫn chưa rõ ai có mặt trên máy bay nhưng giới quan sát đồn đoán rằng đó có thể là nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Chiếc Boeing 747-4J6 bay đến Triều Tiên là một chuyên cơ từng được chính phủ Trung Quốc sử dụng để chở quan chức, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình.

kim den singapore ngay 10/6 anh 2
Các chiến đấu cơ của Pakistan hộ tống chiếc Boeing 747-4J6 chở ông Tập Cận Bình. Ảnh: Wikimedia Commons. 

Chuyên cơ của Triều Tiên

Theo NK News, một trang tin chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên, chuyên cơ Chammae-1 của ông Kim Jong Un dường như cũng đang trên đường đến Singapore.

Chiếc Ilyushin IL-62 P-885 xuất hiện trên bầu trời đông bắc Trung Quốc trong một khoảng thời gian ngắn hôm 10/6, và biến mất trên màn hình theo dõi của Flightradar24 ngay sau khi đi vào không phận Trung Quốc.

Một nguồn tin khác cũng nói rằng ông Kim sẽ đi bằng máy bay của hãng Air Koryo, hãng hàng không quốc gia Triều Tiên.

Chuyên cơ Chammae-1, vốn được mệnh danh là "Air Force One Triều Tiên". Với tầm bay 10.000 km, chiếc Ilyushin IL-62 về lý thuyết có thể bay thẳng từ Bình Nhưỡng đến Singapore, dù có những nghi ngại về khả năng này do máy bay đã cũ và chưa từng bay chặng dài.

Trước đó, Nhà Trắng nói Tổng thống Trump sẽ rời hội nghị thượng đỉnh G7 tại Canada sớm để lên đường đến Singapore. Theo người phát ngôn Sarah Sanders, chuyên cơ Air Force One đã rời Quebec lúc 10h30 ngày 9/6 (giờ địa phương) và bay thẳng đến Singapore.

Trong khi đó, trang chuyên theo dõi chuyến bay Flightradar24 cho hay một máy bay của hãng hàng không Air China bay từ Bình Nhưỡng đã hạ cánh tại sân bay Changi của Singapore lúc 16h22 ngày 9/6.

Dù chưa rõ ai có mặt trên máy bay, các chuyên gia và giới quan sát nói một phái đoàn tiền trạm của Triều Tiên sẽ đến Singapore trước cuộc gặp giữa ông Kim và ông Trump diễn ra vào ngày 12/6.

Theo một nguồn tin ngoại giao của SCMP, một số thành viên của phái đoàn Kim Jong Un đã có mặt tại Singapore và lựa chọn khách sạn St Regis làm nơi để nhà lãnh đạo Triều Tiên lưu trú.

kim den singapore ngay 10/6 anh 3
Đoàn xe chở phái đoàn Triều Tiên tại khách sạn St Regis hôm 9/6. Ảnh: Reuters.

Nhiều người tin rằng quan chức Triều Tiên đã cân nhắc một nơi khác là khách sạn Fullerton. Cả hai khách sạn đều thuộc sở hữu của người Singapore và ông Kim từng nói ông không ở trong khách sạn do người Mỹ hay phương Tây sở hữu.

Vào tối 9/6, cánh phóng viên phát hiện đoàn xe chở các thành viên của phái đoàn Triều Tiên đến khách sạn St Regis. Trước đó, các tấm barrier màu vàng đã được dựng lên trên đường xung quanh khách sạn trong khi những hàng rào xám được dựng ở phía đối diện tòa nhà.

Tại khách sạn Shangri-La, nơi ông Trump được cho là sẽ lưu trú, các tấm barrier vàng cũng đã được dựng lên cùng một tấm biển ghi "Cảnh sát kiểm tra, vui lòng tuân thủ mệnh lệnh".

kim den singapore ngay 10/6 anh 4
Barrier được dựng lên xung quanh khách sạn St Regis hôm 9/6: Ảnh: Reuters.

Tại khách sạn Capella nơi hai nhà lãnh đạo dự kiến gặp nhau, một nhân viên đứng ở lối vào để ngăn du khách đến gần, trong khi một xe tải xanh chặn đường và hàng chục nhân viên dựng chốt chặn an ninh với các thiết bị nhìn đêm để kiểm tra xe cộ.

Theo một người từng là vệ sĩ của gia đình Kim Jong Un, Triều Tiên đã yêu cầu Singapore đảm bảo "mức độ an ninh tối cao như Trung Quốc từng đảm bảo cho họ trước đây".

An ninh thắt chặt, phóng viên chờ đợi trước khách sạn St. Regis Rất đông phóng viên từ nhiều hãng tin của Nhật Bản và quốc tế có mặt ở khách sạn St. Regis để đưa tin về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Cuộc 'phục kích' của báo chí chờ đón Kim Jong Un ở khách sạn Singapore

Nhiều nhà báo túc trực trước khách sạn St. Regis, Singapore, để tìm kiếm manh mối về sự xuất hiện của người Triều Tiên và khả năng ông Kim Jong Un sẽ lưu lại nơi này.

Xe nghi chở người Triều Tiên vào khách sạn St. Regis ở Singapore

Một chiếc xe, nghi là chở theo người Triều Tiên đến chuẩn bị cho chuyến đi Singapore của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, đã vào khách sạn St. Regis vào chiều tối ngày 9/6.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm