Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim Jong Un chọn vest hay áo đại cán khi gặp TT Trump?

Lựa chọn trang phục của nhà lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh tuần tới tại Hà Nội có thể hé lộ phần nào những thông điệp và ý định ngoại giao của ông với thế giới.

Tại cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 6/2018 ở Singapore, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chọn trang phục là áo đại cán đặc trưng của giới lãnh đạo Bình Nhưỡng.

Ông giữ kiểu tóc cao, đeo kính gọng cứng và giày đế dày như để tạo cảm giác "bằng vai phải lứa" với tổng thống Mỹ cao đến 1m90.

Nhiều nhà phân tích từng dự đoán ông Kim sẽ chọn Âu phục trong cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Trump tại Singapore. Trang phục này có thể gửi thông điệp Triều Tiên cũng là quốc gia hiện đại và với một nhà lãnh đạo "bình thường".

Trước đó chỉ vài tháng, ông Kim đã xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia, đọc thông điệp năm mới 2018 trong bộ vest phương Tây.

Kimg Jong Un mac vest anh 1
Ông Kim Jong Un mặc áo đại cán đặc trưng của giới lãnh đạo Triều Tiên trong cuộc gặp thượng đỉnh tháng 6/2018. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, khi đến Singapore, nhà lãnh đạo trẻ tuổi của Triều Tiên vẫn trung thành với trang phục truyền thống của giới lãnh đạo quốc gia.

Theo Yang Moo Jin, giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Hàn Quốc, sự lựa chọn này nhằm khẳng định quyết tâm duy trì bản sắc xã hội chủ nghĩa của ông Kim Jong Un.

Lựa chọn trang phục này cũng hướng đến "khán giả" trong nước. Kể từ khi nắm quyền cuối năm 2011, ông Kim luôn cố gắng kết nối hình ảnh bản thân với người ông quá cố là lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành.

"Bằng cách mặc trang phục thân thuộc với nhân dân ở nước nhà trong một sự kiện quốc tế, ông ấy có lẽ vừa muốn tỏ ra thân thiện nhưng vẫn khẳng định bản thân là nhà lãnh đạo đáng tin cậy của người dân Triều Tiên", Yang nhận xét.

Tuy nhiên, trang phục của ông Kim vẫn có một chi tiết khác biệt quan trọng. Khi gặp tổng thống Mỹ ở Sentosa, ông không gài lên áo huy hiệu có hình người bố quá cố Kim Jong Il và lãnh tụ Kim Nhật Thành.

"Chi tiết này có thể là tín hiệu ông Kim đang muốn thúc đẩy một kỷ nguyên mới. Ông muốn giữ khoảng cách về mặt hình ảnh với quá khứ, vốn là giai đoạn mọi liên kết với thế giới bên ngoài đều là chuyện viễn tưởng", Yang phân tích.

Kimg Jong Un mac vest anh 2
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mặc Âu phục khi đọc bài phát biểu đầu năm 2019. Ảnh: AP.

Tháng trước, khi đọc bài phát biểu đầu năm mới 2019, ông Kim Jong Un lại mặc Âu phục cùng với cravat xanh xám.

Giới phân tích lại một lần nữa dự đoán lãnh đạo Triều Tiên sẽ mặc vest đến cuộc gặp lần hai cùng Tổng thống Trump.

Vòng thượng đỉnh sẽ diễn ra từ 27-28/2 tại thủ đô Hà Nội. Với khung thời gian dài hơn cuộc gặp thứ nhất, nhiều khả năng ông Kim sẽ sử dụng cả bộ áo đại cán truyền thống lẫn Âu phục tùy vào nội dung của mỗi ngày họp. 

Giới phân tích cũng đoán rằng ông Kim sẽ không thay đổi kiểu giày trong cuộc gặp lần này. Nhà lãnh đạo Triều Tiên cao tầm 1m7, thấp hơn tổng thống Mỹ khoảng 20 cm. Tuy nhiên, sự khác biệt về chiều cao lại không quá rõ rệt khi hai nhà lãnh đạo bắt tay nhau ở Singapore vào năm ngoái.

"Phong cách thời trang của ông ấy trong tuần tới sẽ hàm chứa nhiều tín hiệu về các thông điệp then chốt mà ông muốn gián tiếp gửi đến thế giới bên ngoài", Yang đánh giá.

Trường mẫu giáo Việt - Triều chờ ông Kim Jong Un đến thăm Bà Minh Hà, hiệu trưởng nhà trường, hy vọng ông Kim Jong Un sẽ đến thăm trường khi ông sang Việt Nam để tham dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.

TT Trump và ông Kim Jong Un sẽ có cuộc gặp một - một tại Hà Nội

Quan chức Mỹ hôm 21/2 cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ hội đàm một - một với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội.

Những bất ngờ trong cuộc gặp Trump - Kim lần đầu tại Singapore

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên không thiếu những câu chuyện hậu trường bất ngờ như bữa tiệc sinh nhật của ông Trump và chuyến tham quan ban đêm của ông Kim.


Lê Thanh

Bạn có thể quan tâm