Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Kim ca ngợi suối nước nóng Triều Tiên, chỉ trích tòa nhà Hàn Quốc

Sau khi ra lệnh phá hủy các công trình do Hàn Quốc xây dựng tại thị trấn du lịch Núi Kumgang, ông Kim Jong Un đã có chuyến thăm đến một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng.

Theo CNN, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã sử dụng chuyến thăm của mình đến một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng để tăng sự chỉ trích đối với Hàn Quốc.

Ông Kim đã khen ngợi khu nghỉ mát Yangdok Country Hot Spring trong chuyến thăm một khu vực được phát triển để làm điểm đến trượt tuyết, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Kim Jong-un,  Trieu Tien,  pha huy,  Han Quoc,  Kaesong,  Kumgang anh 1
Ông Kim đã khen ngợi khu nghỉ mát Yangdok Country Hot Spring. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, ông Kim không đến đây để thư giãn. Thay vào đó, ông chỉ trích thị trấn du lịch Núi Kumgang. Khu vực này từng được Hàn Quốc tài trợ một phần như một cử chỉ thiện chí nhưng gần đây, ông Kim đã ra lệnh phá hủy những tòa nhà do Hàn Quốc xây dựng.

Ông Kim mô tả khu phức hợp Yangdok là "một sự kết hợp hoàn hảo với các đặc điểm địa lý và môi trường tự nhiên của khu vực", hãng tin nhà nước KCNA của Triều Tiên đưa tin.

Ông Kim tiếp tục nói rằng Yangdok là một "sự tương phản nổi bật" đối với khu du lịch Núi Kumgang. Dự án Núi Kumgang đã bị đình chỉ vào năm 2008 khi một du khách Hàn Quốc bị Triều Tiên bắn chết sau khi vào khu vực quân sự. Khu vực này hầu như không được sử dụng cho đến khi các cuộc đoàn tụ gia đình được tổ chức vào năm ngoái.

Ông Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã tuyên bố vào năm ngoái sẽ mở lại khu vực Núi Kumgang "ngay khi điều kiện cho phép."

Kim Jong-un,  Trieu Tien,  pha huy,  Han Quoc,  Kaesong,  Kumgang anh 2
Khu nghỉ dưỡng suối nước nóng quận Yangdok là công trình phát triển du lịch mới ở Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Kể từ đó, mối quan hệ giữa hai nước đã trở nên xấu đi. Sau chuyến thăm đến khu vực trong tháng này, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng các tòa nhà quanh núi rất "tồi tàn" và ví chúng là "một mớ lộn xộn không có đặc điểm quốc gia nào cả, và chúng được xây dựng như những chiếc lều tạm thời ở khu vực bị thiên tai hoặc các khu cách ly."

Ông ra lệnh cho tất cả các công trình được dựng lên bởi Hàn Quốc sẽ được xây dựng lại để "đáp ứng tình cảm và gu thẩm mỹ của chúng ta".

Huyndai Asan, công ty Hàn Quốc tài trợ phần lớn cho việc xây dựng các công trình Núi Kumgang, tuyên bố rằng họ "bối rối trước thông báo bất ngờ này" nhưng sẽ "phản ứng một cách bình tĩnh".

Hôm 25/10, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết họ đã nhận được một lá thư từ Triều Tiên yêu cầu thảo luận về việc phá hủy các công trình tại của Núi Kumgang thông qua văn phòng truyền thông Kaesong, nơi được mở lại sau cuộc hội đàm giữa ông Kim và ông Moon năm 2018 .

Nữ điệp viên Nga bay về nước ngay sau khi rời nhà tù Mỹ

Điệp viên Nga Maria Butina, người bị Washington bắt giữ và bỏ tù năm ngoái, dự kiến về Moscow vào sáng 26/10, theo Bộ Ngoại giao Nga.


Như Trần

Bạn có thể quan tâm