Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Joe Biden dẫn trước Tổng thống Trump 3,4 triệu phiếu phổ thông

Tính đến sáng ngày 5/11 (giờ Việt Nam), ứng cử viên từ đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được hơn 71,9 triệu phiếu phổ thông, cao hơn Tổng thống Trump 3,4 triệu phiếu.

Theo hãng AP, ông Biden nhận được 71.958.824 phiếu phổ thông, tương đương 50,38%, trong khi Tổng thống Trump có 68.546.955 phiếu bầu, tương đương 47,99%. Số phiếu cách biệt giữa hai ứng viên tổng thống đang là 3,4 triệu phiếu.

Với số liệu này, ông Joe Biden đã lập kỷ lục về số phiếu bầu phổ thông dành cho các ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ trong 3 mùa tranh cử gần nhất. Tổng thống Donald Trump cũng thu về số phiếu phổ thông nhiều hơn năm 2016.

Con số cuối cùng sẽ được công bố khi các tiểu bang hoàn thành quá trình kiểm phiếu. Năm nay, số lượng cử tri đi bầu cử, bằng hai hình thức bỏ phiếu qua thư và đi bỏ phiếu sớm, đạt mức cao kỷ lục.

Ong Joe Biden dan truoc Tong thong Trump 3, 4 trieu phieu anh 1
Một người ủng hộ ông Trump tại Quảng trường Thời đại, New York. Ảnh: Guardian.

Tính đến thời điểm hiện tại, ông Biden đã nắm giữ 264 phiếu đại cử tri, cách không xa mốc 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng chung cuộc. Trong khi đó, Tổng thống Trump vẫn chỉ dừng lại ở mức 214 phiếu đại cử tri.

Hầu hết các tiểu bang trên khắp nước Mỹ đã hoàn thành công tác kiểm phiếu, ngoại trừ bang Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri, North Carolina với 15 phiếu, Georgia, Nevada và Alaska với lần lượt 16, 6 và 3 phiếu.

Ông Trump đang dẫn trước ở cả 3 bang chiến trường trong khi ông Biden giành lợi thế ở Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri song mang tính quyết định kết quả bầu cử.

Ông Biden tuyên bố nếu đắc cử, ông sẽ đưa nước Mỹ gia nhập lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Ông đăng tải trên Twitter hôm 4/11: “Hôm nay, chính quyền Tổng thống Trump chính thức rời khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Đúng 77 ngày nữa, chính quyền Biden sẽ tái gia nhập hiệp định này”.

Mỹ - Việt Nam phối hợp dẫn độ 2 tội phạm bỏ trốn

Cơ quan thực thi pháp luật Mỹ và Việt Nam đã phối hợp bắt giữ và bàn giao hai đối tượng tội phạm quốc tịch Mỹ trốn tại TP.HCM và thành phố Vũng Tàu.

Bầu cử Mỹ có thể phân định thắng thua vào đêm nay

Kết quả ở bang Nevada dự kiến được công bố vào 0h ngày 6/11 theo giờ Việt Nam. Nếu thắng ở đây, ông Biden sẽ có thêm 6 phiếu đại cử tri và cán mốc chiến thắng 270 phiếu.

Những chuyến tàu trong cuộc đời nhiều bi kịch của Joe Biden

Ông Joe Biden là chính trị gia kỳ cựu từng trải qua nhiều biến cố. Cử tri ấn tượng với ông về hình ảnh vị tha và khả năng cảm thông sâu sắc với nỗi đau của người Mỹ giữa đại dịch.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm