Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Hollande nặng lời chỉ trích Nga, ông Putin hủy thăm Pháp

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa hủy chuyến thăm Pháp vốn lên kế hoạch vào tuần tới, sau khi Tổng thống Pháp Francois Hollande chỉ trích Nga phạm tội ác chiến tranh ở Syria.

"Tổng thống đã quyết định hủy chuyến đi", Phát ngôn viện Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 11/10 cho biết.

Tuy nhiên, ông Peskov cũng nói thêm rằng Tổng thống Putin sẵn sàng đến Pháp vào thời điểm phù hợp cho Tổng thống Pháp Francois Hollande, theo Reuters.

Trước đó, ông Putin dự kiến sẽ đến Paris vào ngày 19/10.

Tong thong Puntin huy tham Phap anh 1
Ông Putin nói rằng sẽ chờ thời điểm "thuận tiện" để gặp ông Hollande, sau khi Tổng thống Pháp công khai chỉ trích Nga trên truyền hình. Ảnh: AFP

Trước đó, hôm 8/10, trong phiên họp của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga đã bỏ phiếu phủ quyết dự thảo nghị quyết về tình hình Syria do Pháp soạn thảo. Dự thảo của Pháp yêu cầu chấm dứt các cuộc không kích tại thành phố Aleppo của Syria để cho phép các nguồn cứu trợ nhân đạo đến với người dân thành phố.

Tổng thống Hollande ngày 9/10 đã lên truyền hình Pháp nói rằng ông đang suy nghĩ về việc hủy gặp Tổng thống Putin, CNN cho biết. Ông Hollande cũng cho rằng những ai đứng sau các vụ ném bom ở Aleppo - ám chỉ quân đội chính phủ Syria và Nga - chính là hành vi tội ác chiến tranh, và phải bị đem ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

"Tôi đã tự hỏi mình câu hỏi đó: (Cuộc gặp với ông Putin) có cần thiết không? Có ích gì không? Chúng tôi liệu có thể làm gì để thúc ép họ dừng việc họ đang làm ở Syria hay không (việc giúp đỡ chính quyền Syria và mang bom thả xuống Aleppo)?", Tổng thống Hollande gay gắt.

Tong thong Puntin huy tham Phap anh 2
Tổng thống Pháp chỉ trích Nga gay gắt sau khi dự thảo về việc ngưng không kích ở Aleppo bị Nga phủ quyết. Ảnh: AFP

"Nếu tiếp ông ấy (Tổng thống Putin), tôi sẽ nói rằng việc này là không thể chấp nhận được, và không phải chuyện tốt cho hình ảnh nước Nga. Tôi sẽ nói rằng, người dân đang trở thành nạn nhân của tội ác chiến tranh, và những kẻ phạm tội phải bị mang ra trước Tòa án Hình sự Quốc tế", ông Hollande nói tiếp.

Bé gái sơ sinh sống sót thần kỳ sau vụ không kích ở Syria

Một bé gái khoảng 30 ngày tuổi được phát hiện còn sống và được đưa ra khỏi hiện trường đổ nát sau một vụ không kích ở thành phố Idlib, Syria.

Mỹ, Nga không đạt được thỏa thuận về Syria

Ngày 26/8, Mỹ và Nga không đạt được thỏa thuận về hợp tác quân sự và ngừng bắn tại Syria, nhưng tuyên bố đã “thu hẹp” được nhiều bất đồng.

Phương Thảo

Bạn có thể quan tâm