Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ, Nga không đạt được thỏa thuận về Syria

Ngày 26/8, Mỹ và Nga không đạt được thỏa thuận về hợp tác quân sự và ngừng bắn tại Syria, nhưng tuyên bố đã “thu hẹp” được nhiều bất đồng.

Theo Reuters, trong cuộc họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ) sau hơn 9 giờ đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov cho biết đội ngũ hai nước sẽ nỗ lực tối đa để đạt được sự đồng thuận trong những ngày sắp tới.

Thoa thuan hoa binh Syria anh 1
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay người đồng cấp Nga Sergei Lavrov Ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ

 

 

Ông Kerry khẳng định Washington và Moscow đã “rõ ràng về con đường phía trước”, và các bước trước mắt là tái lập thỏa thuận ngừng bắn và nhân đạo hồi tháng 2. “Chúng tôi muốn có một thỏa thuận hiệu quả, có lợi cho người dân Syria, khiến khu vực trở nên ổn định hơn”, ông Kerry nhấn mạnh.

Cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn một phần do các nhóm nổi dậy do Mỹ chống lưng có dính líu tới tổ chức khủng bố Al-Nusra mở chiến dịch tấn công tại thành phố Aleppo. Một trọng tâm của cuộc đàm phán là phân định rõ ràng các tổ chức nổi dậy và các nhóm khủng bố.

Ông Lavrov cho rằng phải xác định rõ các nhóm tham gia vào thỏa thuận ngừng bắn không phải là khủng bố. Ông Kerry và ông Lavrov đều cho biết hai bên đã thu hẹp được nhiều khác biệt.

Ông Kerry tin rằng kế hoạch này là cơ hội tốt nhất để hạn chế giao tranh tại Syria, giúp đưa hàng cứu trợ nhân đạo tới hàng chục nghìn người đang phải sống trong cảnh khổ sở tại đây. Đó cũng là nền tảng để hạn chế người Syria ồ ạt di tản sang châu Âu.

Cuộc đàm phán diễn ra trong thời điểm các nhóm nổi dậy rút khỏi khu ngoại ô Daraya của thủ đô Damascus sau quãng thời gian 4 năm bị lực lượng chính phủ vây hãm. Khoảng 5.000 người đã được di tản khỏi Daraya.

Theo phóng viên AFP có mặt tại hiện trường, các tay súng nổi dậy Syria và gia đình đã rời khỏi thị trấn Daraya bằng xe bus, đi cùng là đoàn xe cứu thương và phương tiện khác của Hội Trăng lưỡi liềm đỏ. Trên chiếc xe buýt đầu tiên ra khỏi thị trấn phần lớn là trẻ em, người già và phụ nữ. 

Bé trai Syria bị thương gây chấn động thế giới Hình ảnh Omran Daqneesh (5 tuổi) với ánh mắt đờ đẫn trên xe cứu thương được chia sẻ hàng nghìn lần trên mạng xã hội, lột tả một góc của cuộc chiến khốc liệt đang diễn ra tại Aleppo giữa lực lượng chính phủ và phe đối lập.

 


Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm