Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ đe dọa an ninh quốc gia Nga

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 9/10 cáo buộc Mỹ gia tăng những hành vi thù địch với Moscow và những động thái hung hăng từ Mỹ đe dọa an ninh quốc gia nước này.

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Nga, ông Lavrov đổ lỗi cho chính quyền Obama khiến quan hệ Nga - Mỹ đi xuống nghiêm trọng.

"Chúng tôi chứng kiến sự thay đổi lớn, tư tưởng bài Nga giờ là tâm điểm chính sách Mỹ đối với Nga", Reuters dẫn lời ngoại trưởng Nga.

"Nó không chỉ dừng ở tư tưởng chống, mà là những hành vi quyết liệt gây ảnh hưởng lợi ích quốc gia và đe dọa an ninh quốc gia (Nga)", ông nói thêm.

Không dừng ở đó, ngoại trưởng Nga nhắc lại một loạt những chỉ trích mà theo ông gây ra bầu không khí nghi ngờ một cách nguy hiểm và khó lường hơn cả giai đoạn Chiến tranh lạnh.

Nga cao buoc My de doa an ninh quoc gia anh 1
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters. 

Ông bất bình về việc NATO di chuyển các khí tài quân sự đến sát biên giới Nga. Tổ chức này cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Moscow vì cho rằng Nga đóng vai trò trong cuộc khủng hoảng Ukraine.

Ngoài ra, những thông tin Washington dự định ném bom rải thảm của Mỹ trên các sân bay quân sự của chính phủ Syria cũng làm Nga lo ngại.

"Đây là cuộc chơi rất nguy hiểm khi mà Nga, theo lời mời hợp pháp của chính phủ Syria, đang đặt hai căn cứ trên lãnh thổ này và có hệ thống phòng không ở đó để bảo vệ binh lính của mình", ông Lavrov cho hay.

Tuy vậy, ông hy vọng ông Obama không đồng ý với kế hoạch đó. 

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đình chỉ hiệp ước về tiêu huỷ plutonium cấp độ vũ khí với Mỹ hồi đầu tháng vì "hành vi không thân thiện" của Washington. Ông Lavrov cho biết cả hai bên đều có quyền rút khỏi thỏa thuận này trong trường hợp xảy ra những thay đổi lớn.

"Hiệp ước này được ký kết khi quan hệ (hai nước) bình thường, văn minh, khi không bên nào... cố gắng can thiệp vào nội bộ của bên kia", ngoại trưởng Nga nói.

Quan hệ Mỹ - Nga lao dốc không phanh vì Syria, Ukraine

Mỹ quyết định chấm dứt đối thoại với Nga trong vấn đề Syria chỉ vài giờ sau khi Moscow tuyên bố tạm dừng thỏa thuận loại bỏ plutonium cấp độ vũ khí đã đạt được với Washington.

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm