Theo Nikkei Asian Review, ngôi sao bán hàng trực tuyến (livestream) Lý Giai Kỳ bất ngờ xuất hiện trở lại trên nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba Group Holding sau hơn 3 tháng im hơi lặng tiếng.
Trước đó, chương trình livestream của Giai Kỳ đã bị cắt sóng sau khi vướng vào lùm xùm quảng cáo sản phẩm mang tính nhạy cảm chính trị. Thông tin của ngôi sao này cũng từ đó biến mất.
Lý Giai Kỳ được mệnh danh là “ông hoàng son môi” nhờ bán được 15.000 thỏi son trong vòng 5 phút trên Taobao. Sau khi xuất hiện trở lại, anh không tiết lộ bất kỳ thông tin nào.
Ngay trong chương trình livestream đầu tiên kể từ ngày biến mất vào hôm 20/9, Lý Giai Kỳ đã thu hút hơn 60 triệu người xem, gấp 3 lần lưu lượng truy cập bình quân trước đó.
Hoạt động livestream bán hàng thường phụ thuộc vào sức ảnh hưởng của các KOL trên mạng xã hội và trở nên phổ biến ở Trung Quốc vài năm qua. Lý Giai Kỳ được coi là một trong những ngôi sao dẫn đầu ngành công nghiệp này.
Lý Giai Kỳ có khả năng tác động lớn đến xu hướng mua sắm tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP. |
Trong đợt bán hàng Lễ Độc thân năm ngoái, sức hút của Giai Kỳ đã giúp các gian hàng bán được 1,9 tỷ USD chỉ trong một ngày.
Tuy vậy, các KOL livestream thường xuyên gặp rắc rối, đặc biệt liên quan đến vấn đề trốn thuế. Tháng 12 năm ngoái, Viya (36 tuổi), tên thật là Huang Wei, “nữ hoàng” trong ngành công nghiệp livestream, cũng biến mất chỉ trong một đêm sau khi bị chính quyền thành phố Hàng Châu phạt 1,34 tỷ nhân dân tệ vì trốn thuế.
Theo Tổng cục Thuế Trung Quốc, Viya đã che giấu thu nhập cá nhân và kê khai không minh bạch mức thu nhập. Ngoài trốn 643 triệu nhân dân tệ tiền thuế, cô cũng không nộp các khoản khác lên tới 60 triệu nhân dân tệ.
Hai KOL hàng đầu khác là Zhu Chenhui, hay còn được gọi là Xueli Cherie, và Lin Shanshan, cũng chịu phạt vì tội tương tự và bị bài trừ khỏi các kênh trực tuyến của Trung Quốc vào năm 2021.
Theo nhà phân tích Chelsey Tam, việc Lý Giai Kỳ trở lại trong im lặng là phép thử đối với phản ứng của chính phủ Trung Quốc.
Alibaba đã phải đặt cược vào hoạt động livestream khi vật lộn với tình trạng tốc độ tăng trưởng chậm lại cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ như JD.com hay Pinduoduo, ngoài ra còn có một số nền tảng video ngắn khác như Douyin và Kuaishou.