Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ông Hồ Văn Năm không còn là đại biểu Quốc hội

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị cho thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Hồ Văn Năm kể từ ngày 18/9.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa thông tin kết quả phiên họp xem xét, quyết định về công tác nhân sự chiều 18/9.

Theo đó, căn cứ vào các quy định của pháp luật cũng như xét Đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội của ông Hồ Văn Năm, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XIV đối với ông Hồ Văn Năm, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, do đã bị thi hành kỷ luật về Đảng và có đơn xin thôi làm nhiệm vụ đại biểu vì lý do sức khỏe.

ong Ho Van Nam anh 1
Ông Hồ Văn Năm. Ảnh: Hoàng Hà.

Ông Năm thôi nhiệm vụ đại biểu Quốc hội kể từ ngày 18/9.

Cùng với đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận và nhất trí với đề nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai về chủ trương giao ông Bùi Xuân Thống, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh này cho đến khi kiện toàn nhân sự Trưởng đoàn mới.

Ngày 10/9, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật ông Hồ Văn Năm bằng hình thức cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai nhiệm kỳ 2015-2020 và Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai.

Ban Bí thư cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho ông Năm thôi làm đại biểu Quốc hội khoá XIV.

Ông Hồ Văn Năm được Ban Bí thư xác định đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thực hiện không đúng nhiệm vụ, can thiệp trái quy định vào việc xử lý một số vụ án, vụ việc, vi phạm Chỉ thị số 15 của Bộ Chính trị.

Trong thời gian giữ cương vị Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai, ông Năm chịu trách nhiệm chính và trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của VKSND tỉnh trong chỉ đạo, xử lý nhiều vụ án, vụ việc không đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, với cương vị Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, ông Năm đã ký văn bản không đúng quy định của pháp luật, có biểu hiện can thiệp vào hoạt động của cơ quan chức năng giải quyết vụ án hình sự.

Vi phạm, khuyết điểm của ông Hồ Văn Năm là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, của các cơ quan tiến hành tố tụng, của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai và cá nhân nên cần phải thi hành kỷ luật nghiêm minh.

Quy trình cho thôi nhiệm vụ với Trưởng đoàn ĐBQH Đồng Nai Hồ Văn Năm

Dù có đơn xin thôi nhiệm vụ trước khi bị Ban Bí thư đề nghị xem xét kỷ luật, ông Hồ Văn Năm sẽ vẫn bị miễn nhiệm chức vụ Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Đồng Nai.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm